Thứ Sáu, 11/10/2024, 21:25 [GMT+7]

Sơ kết 5 năm thực tiễn thi hành Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 11/10/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực tiễn thi hành Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến Công an 63 tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An.

Hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an
Hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự là những đạo luật quan trọng trong hệ thống pháp luật, là cơ sở pháp lý quan trọng để tiến hành các hoạt động phòng ngừa, điều tra, xử lý các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ công lý, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong xã hội, đồng thời góp phần giáo dục và hình thành ý thức tuân thủ pháp luật, tinh thần, trách nhiệm phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm của mọi công dân.

Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.
Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, việc áp dụng quy định của 3 bộ luật đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm ban hành, thực tiễn triển khai thi hành và áp dụng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự cũng đã bộc lộ nhiều khó khăn, vướng mắc cũng như tồn tại, hạn chế cần phải được nhận diện đầy đủ và khắc phục kịp thời để đáp ứng ngày một tốt hơn công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong một số quy định của 3 bộ luật do không còn phù hợp với thực tiễn; những khó khăn, vướng mắc do những quy định của luật chưa quy định cụ thể, không rõ ràng nhưng chưa có văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành hoặc quy định chi tiết; những bất cập do các luật chưa có quy định để điều chỉnh đối với các vấn đề phát sinh trong thực tiễn; các bất cập do các quy định của luật còn mâu thuẫn, chưa thống nhất; những khó khăn vướng mắc và tồn tại, hạn chế trong triển khai thi hành và áp dụng pháp luật. Đồng thời các đại biểu cũng đã cùng nhau đưa ra các giải pháp, đề xuất cụ thể nhằm khắc phục, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác xây dựng, triển khai thi hành và áp dụng pháp luật trên thực tiễn.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Lương Tam Quang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương kết quả của Công an các đơn vị, địa phương, trân trọng cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ có  hiệu quả của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ngoài CAND trong thực hiện các đạo luật. Bộ trưởng Lương Tam Quang mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, ủng hộ, tạo điều kiện của các cơ quan trên mặt trận phòng, chống tội phạm nói riêng, các mặt đảm bảo an ninh trật tự nói chung trong thời gian tới.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Bộ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Công an  các đơn vị, địa phương tiếp tục phát hiện những khó khăn, vướng mắc và tồn tại hạn chế trong triển khai thi hành áp dụng các quy định của 3 đạo luật qua thực tiễn công tác, kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ bổ sung kết quả sơ kết và phục vụ tổng kết sửa đổi, bổ sung các đạo luật khi có chương trình. Cùng với sơ kết những quy định đã có, cần đặc biệt lưu ý bảo đảm tính dự báo trong đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật nhất là các hành vi, các vấn đề hình sự mới xuất phát từ trí tuệ nhân tạo, phát triển số, phát triển xanh; khẩn trương thu nhận thông tin, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế có liên quan và thực tiễn ở Việt Nam để chủ động tham mưu, phối hợp hoàn thiện pháp luật hình sự. Tiếp tục rà soát đánh giá việc thực hiện Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự nhất là những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ, bảo đảm cao nhất chất lượng sửa đổi bổ sung khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền...

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng đề nghị tâp trung xây dựng lực lượng CAND thực sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đến năm 2025, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đến năm 2030, toàn lực lượng tiến lên hiện đại đủ năng lực đáp ứng yêu cầu hoàn thiện và thực thi pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, cơ quan điều tra hình sự đáp ứng yêu cầu phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trong tình hình mới. 

                                                                   

.

Văn Hậu

.