Ô tô - Xe máy

Sử dụng xăng E5: 'Lợi kép' cho người dùng và môi trường

15:08, 24/10/2017 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ, khí thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, việc sử dụng nhiên liệu sinh học (trong đó có xăng E5) đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng để thay thế các nhiên liệu truyền thống, bởi vừa mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng, vừa mang lại lợi ích cho môi trường.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

An toàn cho mọi động cơ, lợi cho môi trường

Xăng E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng khoáng. Ở Việt Nam, cồn sinh học được sản xuất từ sắn lát khô. Vì đây là loại nhiên liệu còn mới đối với người tiêu dùng Việt Nam, nên người sử dụng lo ngại xăng E5 sẽ làm hỏng máy xe. Nhưng thực tế, xăng E5 thích hợp với mọi động cơ chạy xăng, bất kể là ô tô hay xe máy đều không cần điều chỉnh hay thay thế bất kỳ thiết bị nào của động cơ.

Đặc biệt, có thể thay thế xăng truyền thống RON 92/95 bằng xăng E5 bất kỳ lúc nào, trộn lẫn với xăng còn lại trong bình theo bất kỳ tỷ lệ nào mà không ảnh hưởng đến động cơ và hoạt động của xe. Động cơ sử dụng xăng E5 sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại CO và HC có trong xăng khoáng. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng E5 cũng được cải thiện tốt hơn nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều do khả năng bay hơi tốt hơn của xăng E5.

Ngoài việc giảm đáng kể thành phần khí CO và hydrocarbon, với hàm lượng oxy cao hơn xăng khoáng giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để, nên khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu. Hơn nữa, do ethanol trong xăng E5 có trị số Octan cao (Octan là chỉ số biểu thị khả năng chống kích nổ) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng giá trị Octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Vì vậy, nhiên liệu sinh học không chỉ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20%-30%. Và người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200 đồng/lít.

Những lợi ích nêu trên là lý do khiến xăng E5 đã được sử dụng phổ biến ở hơn 60 quốc gia trên thế giới, có nước đã sử dụng từ cách đây hơn 40 năm. Trong đó, Mỹ, Brazil và Trung Quốc là 3 quốc gia đứng đầu về sản xuất và sử dụng xăng sinh học. Với những cánh đồng mía bạt ngàn, Brazil sớm đưa ra chương trình nhiên liệu ethanol từ mía vào những thập niên 70. Tại quốc gia Nam Mỹ này, hơn 90% lượng ô tô mới đã được lắp đặt thiết bị sử dụng xăng ethanol và hướng tới cung cấp 64 tỷ lít nhiên liệu xanh vào năm 2019. Trong khi đó, nhiên liệu sinh học ở Mỹ chủ yếu là dầu diesel sinh học sản xuất từ đậu nành và nhiên liệu ethanol sản xuất từ ngô.

Sẵn sàng nguồn cung

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 trên cả nước. Hiện, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Hà Nội đang dốc sức chuẩn bị kinh doanh xăng E5.

Ông Nguyễn Văn Tiu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xăng dầu Tự Lực I cho biết, với  hệ thống cửa hàng xăng dầu trải rộng khắp khu vực ngoại thành Hà Nội, doanh nghiệp đang tiêu thụ nốt lượng xăng RON 92 đã nhập và ký hợp đồng tiêu thụ xăng E5.

Bà Hoàng Thị Như Quỳnh, Trưởng phòng Kinh doanh-Tổng hợp, Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) cho biết, PV Oil Hà Nội đã triển khai 17/36 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, dự kiến đến cuối năm nay 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn Thành phố có 139 cửa hàng kinh doanh xăng E5, tập trung ở các quận Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Long Biên, Hà Đông và một số huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Đan Phượng, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thạch Thất, Ứng Hòa, Thanh Trì, Hoài Đức.

Để bảo đảm nguồn xăng E5 cung ứng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, hiện có 3 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Công ty Xăng dầu Khu vực I (Tổng kho xăng dầu Đức Giang), công suất 15.000 m3/tháng; trạm của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000m3/tháng; trạm của Tập đoàn Xăng dầuViệt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20.000m3/tháng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã đầu tư xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại huyện Thường Tín, dự kiến ngày 1/1/2018 sẽ bắt đầu xuất hàng.           

Nhằm thực hiện đúng lộ trình do Chính phủ đề ra, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 3624/UBND-KT gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nâng cao công suất các trạm trộn xăng E5; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Thành phố tập trung, khẩn trương cải tạo, sửa chữa cửa hàng; chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật, bảo đảm từ ngày 1/1/2018 chỉ kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95.

Nguồn: Chinhphu.vn

Các tin khác