Ô tô - Xe máy
Từ nay đến năm 2019: Giá xe ôtô sẽ không giảm
Phải đến tháng 7, Quốc hội mới quyết định có đồng ý áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cùng biểu thuế mới dành cho các dòng xe ô tô đang bán tại thị trường Việt Nam hay không. Thế nhưng, kể cả việc có áp dụng hay không thì giá bán của các dòng xe ô tô tại Việt Nam từ nay đến 2019 vẫn không thể rẻ hơn.
Thuế xe dung tích dưới 2 lít giám "nhỏ giọt"
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo giải trình tiếp thu về luật sửa đổi một số điều của các luật Thuế TTĐB, quản lý thuế và thuế giá trị gia tăng. Trong đó, nội dung đáng chú ý là biểu thuế dự kiến áp dụng với ô tô cỡ nhỏ, có dung tích xi lanh dưới 2 lít và từ 3 lít trở lên sẽ có nhiều thay đổi.
Giá xe tại Việt Nam sẽ không rẻ hơn từ nay cho đến năm 2019. Ảnh minh họa |
Theo nội dung tờ trình mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2 lít mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019. Tăng thuế mạnh đối với xe có dung tích xi lanh từ 2 – 3 lít.
Cụ thể, loại có dung tích xi lanh từ 1,5 lít trở xuống, từ ngày 1/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành). Từ ngày 1/1/2018 mức thuế suất áp dụng với dòng xe này là 35% (giảm 10% so với hiện hành).
Đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 1,5 lít – 2 lít từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).
Cơ quan thường trực của Quốc hội cũng đồng tình với quan điểm không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2 lít không phân loại dung tích dưới 1 lít và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2 lít.
Như vậy, về cơ bản mức Thuế TTĐB sẽ vẫn giữ nguyên như các ý kiến đưa ra trước đó. Tức là không phân chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2 lít, không phân loại dung tích dưới 1lít và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với các dòng xe dưới 2 lít để tránh gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Theo lý giải từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội qua nhiều lần họp thì nếu chia nhỏ dòng xe dưới 2.000 cm3dễ dẫn đến việc các doanh nghiệp lợi dụng nhập khẩu dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ để bán trong nước mà không chú trọng đầu tư phát triển và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.
Thêm đó, cũng theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 sẽ tập trung ưu tiên phát triển đối với phân nhóm dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng của Việt Nam.
Thuế suất ô tô dung tích từ 3 lít sẽ tăng lên 60%
Trong khi thuế suất dành cho các dòng xe dung tích dưới 2 lít sẽ không giảm quá sâu, thì mức thuế áp cho các dòng xe sang có dung tích động cơ lớn chắc chắn sẽ tăng mạnh.
Theo đó, loại có dung tích xi lanh trên 2,5 lít - 3 lít từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành) và từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).
Như vậy, rất có thể, thị trường xe trong nước sẽ sắp phải đối mặt với một cuộc tăng giá mới sau ngày 1/7 đối với nhiều dòng xe, đặc biệt là các dòng xe có dung tích xi lanh lớn (chủ yếu là các dòng xe hạng sang) sau cuộc tăng giá của nhiều dòng xe nhập khẩu vừa diễn ra hồi đầu năm nay khi cách tính thuế TTĐB mới chính thức có hiệu lực.
Hiện, hầu hết các nhà nhập khẩu xe tại thị trường Việt Nam đều cho biết vẫn chờ đợi quyết định từ Quốc hội về việc áp mức thuế mới theo dung tích xe sau thời điểm ngày 1/7 tới. Về cơ bản, giá xe tại thị trường Việt sẽ được điều chỉnh phù hợp với các chính sách thuế mới, nhưng chắc chắn, điều này không có lợi cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng, đại diện một thương hiệu cho hay.
Trước đó, hồi giữa tháng 11 năm ngoái, đại diện 8 nhà nhập khẩu ô tô được ủy quyền chính hãng tại Việt Nam hiện đang phân phối các thương hiệu: Audi, Bentley, Lamborghini; BMW, Mini; Jaguar; Land Rover; Renault; Rolls Royce, Subaru, Volkswagen đã chính thức có văn bản kiến nghị gửi lên đích danh Thủ tướng Chính phủ đóng góp về các vấn đề liên quan đến Thuế TTĐB.
Các doanh nghiệp này cho rằng, việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp nói chung để có thể theo sát các thay đổi trong chính sách thuế và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Nguồn: ictnews.vn