Thứ Ba, 16/06/2020, 20:32 [GMT+7]

Phát động Giải báo chí về đề tài chất độc da cam/dioxin

(Congannghean.vn)-Chiều 16/6, tại Nghệ An, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam tổ chức lễ phát động, hưởng ứng Giải báo chí viết về đề tài “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam” lần thứ I, năm 2020 – 2021, khu vực Bắc miền Trung. Dự lễ phát động có Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các cơ quan chức năng 6 tỉnh Bắc miền Trung; đại diện Cục Chính trị Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin 6 tỉnh Bắc miền Trung…

Các đại biểu dự lễ
Các đại biểu dự lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam nhấn mạnh: Chiến tranh đã lùi xa 45 năm, nhưng hơn 3 triệu người dân Việt Nam vẫn mang di họa của cuộc chiến tranh. Nhiều người sống đời sống thực vật; chất độc da cam di truyền sang cả thế hệ thứ 3, thứ 4… Đã có 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm và trên 3 triệu người là NNCĐDC. Trong đó, tỉnh Nghệ An có 30.000 đối tượng nhiễm chất độc da cam. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là Hội NNCĐDC/dioxin các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, vận động các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước “chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”; cổ vũ, động viên NNCĐDC vượt qua nỗi đau bệnh, tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng... Thực tế đó là đề tài phong phú cho các nhà văn, nhà báo, cộng tác viên khai thác, phản ánh.     

  Tại buổi lễ, Đại tá Trần Đình Đích, Tổng Biên tập Tạp chí Da cam Việt Nam đã công bố các quyết định và thể lệ cuộc thi. Theo đó, nội dung các tác phẩm dự thi tập trung phản ánh hậu quả thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam, các vấn đề trong đời sống của nạn nhân; những tấm gương vượt khó vươn lên hòa nhập với cộng đồng; công tác hỗ trợ chăm sóc, giúp đỡ, bảo vệ NNCĐDC của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, các nhà hảo tâm; công tác củng cố, xây dựng Hội NNCĐDC/dioxin; việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NNCĐDC; cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phát động cuộc thi
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phát động cuộc thi

Các thể loại và loại hình báo chí được xét trao thưởng gồm báo in, báo điện tử với các thể loại phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra. Các tác phẩm dự giải phải đảm bảo tính khách quan, chân thực, không hư cấu. Đối tượng dự giải là các nhà báo chuyên hoặc không chuyên, cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài; đội ngũ cán bộ các cấp, các hội. Các tác phẩm tham dự giải có dung lượng không quá 1.500 từ, độ dài tác phẩm không quá 5 kỳ, được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước sử dụng từ ngày 1/1/2020 đến 30/3/2021. Thời gian nhận tác phẩm dự giải từ ngày 1/1/2021 đến 30/3/2021, tại địa chỉ: Tạp chí Da cam Việt Nam, số 35 đường Hồ Mễ Trì, Thanh Xuân, Hà Nội. Mỗi tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm. Cơ cấu giải thưởng cuộc thi gồm 58 giải, trong đó: 3 giải A, mỗi giải 15 triệu đồng; 5 giải B, mỗi giải 10 triệu đồng; 10 giải C, mỗi giải 5 triệu đồng; 40 giải Khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng.          

Ông Đinh Viết Hồng, Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ
Ông Đinh Viết Hồng, Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ

 
 

Tại lễ phát động, Tập đoàn SYNOT ASEAN trao quà cho 8 gia đình có NNCĐDC trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Tại lễ phát động, Tập đoàn SYNOT ASEAN trao quà cho 8 gia đình có NNCĐDC trên địa bàn tỉnh Nghệ An

 

.

Thùy Dương