Thứ Hai, 23/09/2019, 09:31 [GMT+7]

Nghệ sĩ nhân dân Minh Tuệ Đắm mình trong từng vở diễn

(Congannghean.vn)-“Tôi rất vinh dự và tự hào khi được nhận danh hiệu cao quý này và tự hứa với bản thân sẽ luôn trau dồi để có thêm những tác phẩm hay, vai diễn để đời, không phụ lòng sự ghi nhận của nhân dân". Đó là những chia sẻ của Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Minh Tuệ, tại buổi Lễ trao tặng danh hiệu NSND, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ IX - 2019.
 
Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX - 2019. Nghệ An có 6 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT trong đợt này. Đặc biệt trong lần trao tặng này, nghệ sĩ biểu diễn Trần Minh Tuệ, Trung tâm Bảo tồn và phát huy dân ca xứ Nghệ vinh dự được vinh danh NSND.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu     Nghệ sĩ nhân dân cho nghệ sĩ biểu diễn Minh Tuệ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cho nghệ sĩ biểu diễn Minh Tuệ
Nghệ sỹ Trần Minh Tuệ sinh năm 1965 tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn. Sinh ra trong một gia đình không ai theo nghiệp cầm ca, thế nhưng, ngay từ nhỏ, anh đã rất say mê hát, nhất là “cháy” hết mình vào những ca từ sâu thẳm, những làn điệu cải lương trầm buồn. Năm 1983, anh được Trưởng đoàn Cải lương Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ tìm gặp. Từng được nghe giọng Minh Tuệ hát cải lương trong một cuộc thi cấp trường và nhìn thấy được tương lai của chàng trai trẻ say mê với cải lương này, Trưởng đoàn ngỏ ý nhận anh vào Đoàn. Bỏ ước mơ học hành theo nghiệp nhà binh, Minh Tuệ gật đầu nhập môn sân khấu cải lương. 
 
Tại đây, Minh Tuệ được cử đi học bộ môn sân khấu cấp tốc tại Đại học Sân khấu điện ảnh. Chịu khó học hỏi cùng với tài năng thiên phú, anh được đánh giá là học viên xuất sắc. Sau khi học xong, trở về Đoàn, Minh Tuệ nhanh chóng hòa nhập và được Trưởng đoàn giao đảm nhận nhiều vai chính để đời. NSND Minh Tuệ nhớ lại, những vai diễn như Kỹ sư Thanh Tùng mang ánh sáng văn hóa, đưa tri thức tới đồng bào vùng cao trong vở “Xôn xao rừng Quế”, hay người bác sĩ tận tâm tận lực trong “Đứa con đồng đội”… và rất nhiều vở diễn khác đã tạo nên một dấu ấn Minh Tuệ. Trong thời gian gắn bó với cải lương, Minh Tuệ gặt hái được 4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc. Có những vai diễn, dù không có thành tích gì nhưng với anh, đó là kinh nghiệm quý báu trong chặng đường dấn thân vào sân khấu chuyên nghiệp.
 
Năm 2001, cơ chế thay đổi, các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh nhà nhập lại thành một đoàn lấy tên Nhà hát dân ca Nghệ An (Sau này là Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ), Minh Tuệ được xem là một diễn viên nòng cốt để chèo lái con thuyền kịch dân ca mới manh nha. “Lúc bấy giờ, mỗi vở diễn là một cuộc hội thảo, vừa lên lớp diễn, đạo diễn vừa phải thể nghiệm các làn điệu. Kịch dân ca kế thừa các bộ môn kịch truyền thống như chèo, cải lương. Trong quá trình thể nghiệm sân khấu hóa, các nhạc sĩ, nghệ sĩ phải dày công tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo, làm thế nào chuyển hóa các làn điệu từ sân khấu chèo và cải lương sang dân ca, để kịch hát dân ca ví, giặm trở thành một kịch chủng sân khấu kịch hát đủ sức đứng vững trong làng sân khấu Việt Nam nói chung, sân khấu kịch hát truyền thống nói riêng”, NSND Minh Tuệ cho biết.
 
Cháy hết mình cho nghệ thuật kịch hát dân ca, Minh Tuệ đã để lại nhiều dấu ấn qua từng vai diễn. Trong vở “Vũ cát”, với vai trưởng thôn Trần Hoạt, Minh Tuệ đã được nhận Huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc. Để có được một trưởng thôn Trần Hoạt sống động, chân thực, Minh Tuệ đã phải không ngừng tìm tòi, sáng tạo, trăn trở làm thế nào để toát lên một trưởng thôn không chỉ tham lam, đam mê chức quyền, mà còn xảo trá, nham hiểm qua các tình huống gây hài nhằm che đậy tính cách của anh ta…
 
Có những vai diễn, dù không nhận được tấm Huy chương nào từ hội diễn nhưng Minh Tuệ đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu mến sân khấu kịch dân ca. Đó là vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vở “Đại tướng của lòng dân”. Vở diễn ra đời vào thời điểm Đại tướng mất, cả dân tộc tiếc thương. Để hóa thân vào nhân vật, Minh Tuệ đã phải dày công nghiên cứu từng cử chỉ, dáng đi, giọng nói, ngắt nhả chữ của Đại tướng trong từng hoàn cảnh…Vở diễn này đã được công diễn ở nhiều nơi, nhiều tỉnh, thành và được rất nhiều khán giả ngợi khen.
 
Bén duyên với cải lương, sau này gắn bó với kịch dân ca, đến nay, Minh Tuệ đã có 9 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, đó là những phần thưởng cao quý mà Nhà nước trao tặng. Thế nhưng, không có phần thưởng nào vô giá bằng tình yêu thương của khán giả dành cho người nghệ sĩ. “Là người nghệ sĩ chắc ai cũng mơ ước có được vinh quang. Đối bản thân tôi càng thấy vui và hạnh phúc gấp bội bởi mình là NSND của dân ca ví, giặm, khi vẫn còn nhiều thời gian để tiếp tục thoả niềm đam mê khát vọng cháy bỏng được cống hiến, phục vụ nhân dân, phục vụ sự nghiệp bảo tồn và lưu truyền giá trị di sản văn hóa của quê hương xứ Nghệ”, NSND Minh Tuệ chia sẻ.
.

Phan Tuyết

.