Thứ Năm, 12/09/2019, 15:29 [GMT+7]

Bài học về công tác cán bộ trước thềm đại hội đảng các cấp!

Ngày 10/9, Ban Bí thư đã họp xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh và đồng chí Hồ Văn Năm. Điều rất đáng suy nghĩ là hai cán bộ này đều trong Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.

Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. (Ảnh minh họa)
Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. (Ảnh minh họa)
Theo thông báo của Ban Bí thư, trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2010-2015 trực tiếp phụ trách, để Phòng cảnh sát giao thông (ông Mạnh trực tiếp phụ trách) xảy ra nhiều vi phạm kéo dài nhiều năm, có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng.
 
Vi phạm, khuyết điểm của  Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, của ngành công an và cá nhân đồng chí, gây bức xúc trong dư luận xã hội, cần phải thi thành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.
 
Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng; yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính đối với Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh tương ứng với kỷ luật Đảng.
 
Cũng trong vụ việc này, trước đó UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với Đại tá Lý Quang Dũng - nguyên ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh.
 
Cùng với đó là thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - nguyên ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Trần Thị Ngọc Thuận - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Ngô Minh Đức - nguyên Phó bí thư Đảng ủy, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nguyễn Văn Kim - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Phó giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Xuân Kim - nguyên Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.
 
Như vậy có thể thấy, mức độ vi phạm kỷ luật của Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trong thời gian dài, nhiều lãnh đạo bị kỷ luật từ Bí thư Đảng ủy đến Ban Thường vụ Đảng ủy; từ Giám đốc đến Phó giám đốc Công an tỉnh. Hình thức kỷ luật cũng rất nặng là cách chức và cảnh cáo…Đến đây dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng, phải chăng đã “tê liệt”? Trách nhiệm của người đứng đầu đang ở đâu?
 
Đối với đồng chí Hồ Văn Năm, Ban Bí thư cho biết: Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, đồng chí Hồ Văn Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.
 
Với cương vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Hồ Văn Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.
 
Ban bí thư cho rằng vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân đồng chí Hồ Văn Năm, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.
 
Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để đồng chí Hồ Văn Năm thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XIV.
 
Như vậy thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét để đồng chí Hồ Văn Năm thôi đại biểu Quốc hội; đồng nghĩa là không còn chức Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội mới tiếp nhận hồi năm ngoái (tháng 8-2018), theo “vết xe đổ” của người tiền nhiệm (bà Phan Thị Mỹ Thanh mất chức cũng do án kỷ luật). Thật là đau sót cho đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Nai khi mà trong vòng 1 năm hai Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Đồng Nai mất chức. Tính từ đầu khóa  XIV của Quốc hội đến nay, năm vị đã phải rời ghế đại biểu Quốc hội vì liên quan kỷ luật, lần lượt là các ông bà Võ Kim Cự, Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh, Phan Thị Mỹ Thanh và Lê Đình Nhường. Nếu tới đây đồng chí Hồ Văn Năm không còn là đại biểu Quốc hội, có nghĩa là Đồng Nai mất 2 đại biểu Quốc hội đều đã tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, đều bị cách chức về Đảng.
 
Qua những vụ việc kỷ luật cán bộ thời gian qua ở tỉnh Đồng Nai từ Phan Thị Mỹ Thanh, Hồ Văn Năm đến Huỳnh Tiến Mạnh… cho thấy nhân sự ở tỉnh này rất có vấn đề cần được xem xét chấn chỉnh. Đây cũng là bài học sâu sắc về công tác nhân sự cho các đơn vị, địa phương trước thềm đại hội đảng các cấp.
.

Nguồn: Dangcongan.vn

.