Thứ Năm, 18/07/2019, 14:29 [GMT+7]

2 gương mặt đạt thành tích xuất sắc khi đỗ vào các trường THPT nổi tiếng

(Congannghean.vn)-Võ Hà Lam và Nguyễn Thành Đạt là 2 trong những gương mặt xuất sắc nhất, vượt qua hàng nghìn thí sinh tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, lập hat-trich đỗ 4 trường THPT nổi tiếng với điểm đầu vào cao. Mỗi em một hoàn cảnh, một đam mê, khát vọng riêng, song điểm chung là ở các em luôn nỗ lực không ngừng để đạt thành tích cao trong học tập.

Nữ sinh với bề dày thành tích

Chúng tôi đến gặp Võ Hà Lam (SN 2004) - cô học trò Trường THCS Tôn Quang Phiệt, huyện Thanh Chương khi em đang tham gia tập văn nghệ để chuẩn bị cho một chương trình của Huyện sắp tổ chức vào cuối tháng 7. Vẻ ngoài thân thiện, hòa đồng với cặp kính cận, nụ cười tươi là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp nữ sinh Võ Hà Lam. “Từ nhỏ, em đã được mẹ dạy rằng, học giỏi chưa đủ mà phải năng động tham gia các hoạt động xã hội để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa trau đồi các kỹ năng sống”, Hà Lam cho biết.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, Hà Lam xuất sắc lập thành tích hiếm có: Được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh và trúng tuyển 3 trường chuyên nổi tiếng gồm THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT chuyên Phan Bội Châu.

Võ Hà Lam - cô học trò sở hữu bảng vàng thành tích học tập và giải thưởng về hoạt động đội, văn nghệ, các hội thi về sáng tạo kỹ thuật
Võ Hà Lam - cô học trò sở hữu bảng vàng thành tích học tập và giải thưởng về hoạt động đội, văn nghệ, các hội thi về sáng tạo kỹ thuật

Trước đó, Hà Lam đã được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh nhờ thành tích thủ khoa môn Hóa học kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2018 - 2019. Thế nhưng, cô học trò huyện miền núi vẫn chưa thỏa mãn mà tiếp tục chinh phục những “ngọn núi” cao khác và đã khẳng định được năng lực xuất sắc của bản thân khi lọt vào top thí sinh đạt điểm cao vào 2 trường: Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Đây là các trường thuộc nhóm những trường chuyên chất lượng đứng đầu cả nước nên tỉ lệ chọi rất cao và quy tụ nhiều học sinh giỏi. Điểm môn chuyên (Hóa học) của Hà Lam lần lượt là 9,5 điểm (Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội), thuộc top 1 của trường; 8,5 điểm (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), thuộc top 3 và đạt 16,75 điểm (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu).

Trong quá trình học tập tại trường, bằng niềm đam mê, nỗ lực trong học tập, Hà Lam giành được rất nhiều giải thưởng, từ học sinh giỏi các môn văn hóa đến những giải thưởng về hoạt động đội, văn nghệ, các hội thi về sáng tạo kỹ thuật. Điển hình như: Giải Nhất học sinh giỏi huyện môn tiếng Anh và Hóa học; giải Nhì học sinh giỏi huyện môn Vật lý và Toán học; giải Ba Olympic tiếng Anh qua mạng (IOE) cấp tỉnh... Giấy khen, Bằng khen của Hội đồng Đội các cấp huyện, tỉnh, Trung ương; giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp huyện... 9 năm liền, Hà Lam luôn là học sinh giỏi của lớp và giữ vai trò thủ lĩnh trong hoạt động Đội ở trường. Tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ 3 năm 2018, Hà Lam vinh dự được tuyên dương là 1 trong 30 chỉ huy Đội xuất sắc tiêu biểu trên cả nước.

Tuy sở hữu bảng vàng những thành tích, song khi được hỏi về kết quả trên, Hà Lam tỏ ra rất khiêm tốn và tự nhận đó là nhờ “may mắn”. Theo Hà Lam, để học tốt các môn học, đặc biệt là môn tiếng Anh, điều quan trọng là phải thật sự yêu thích, phải có đam mê, có ý thức tự giác tìm tòi, nghiên cứu. Mặt khác, phải chăm chỉ đọc sách, mạnh dạn giao tiếp, trao đổi với thầy, cô giáo, bạn bè những vấn đề chưa hiểu; xem các chương trình, các bộ phim bằng tiếng Anh để trau dồi và nâng cao các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết của bản thân. “Tiếng Anh là phải học thường xuyên để tăng tự tin trong các kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp”, Hà Lam chia sẻ.

Hiện, Hà Lam đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành “tân binh” của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Và trong tương lai, Hà Lam đặt mục tiêu giành một suất học bổng du học và trở thành một nhà ngoại giao giỏi.

Thử sức và khẳng định bản thân

Không chỉ được tuyển thẳng vào Trường THPT chuyên Đại học Vinh mà Nguyễn Thành Đạt (SN 2004), Trường THCS Hải Hòa, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò còn xuất sắc khi thi đỗ vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT chuyên Lê Hồng Phong và Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, điểm thi của Đạt vào các trường chuyên này nằm trong tốp thí sinh có điểm cao nhất, trong đó riêng điểm Toán và Vật lý, Đạt đều được 10 điểm.

Khi nhận được kết quả trên, thầy, cô giáo và bạn bè của Đạt đều không quá bất ngờ. Bởi, từ khi đang học tại trường, nam sinh này đã đạt rất nhiều thành tích xuất sắc ở các kỳ thi học sinh giỏi. Trong đó, năm lớp 8, tại kỳ thi học sinh giỏi của thị xã, Đạt giành 2 giải Nhất môn Vật lý và môn Hóa học với số điểm gần như tuyệt đối. Ngoài ra, Đạt còn đạt giải Ba môn Toán. Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2018 - 2019, Đạt xuất sắc giành giải Nhất môn Vật lý.

Không chỉ học xuất sắc ở môn Vật lý, Nguyễn Thành Đạt còn học đều các môn tự nhiên và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa khác
Không chỉ học xuất sắc ở môn Vật lý, Nguyễn Thành Đạt còn học đều các môn tự nhiên và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa khác

Theo đuổi các môn học tự nhiên nhưng Vật lý là môn học Đạt có niềm đam mê hơn cả. “Em yêu thích môn Vật lý vì môn học này đòi hỏi tư duy cao nên rất thú vị và nó vận dụng cao trong đời sống. Thông qua môn học này, em có thể tìm hiểu được nhiều hoạt động và bản chất các hiện tượng trên thế giới”, Đạt bộc bạch. Nói thêm về bí quyết để có thể học tốt môn Vật lý, Nguyễn Thành Đạt cho biết: “Ở trên lớp, em tập trung nghe thầy, cô giảng bài, nắm chắc các công thức để khi làm bài, áp dụng hiệu quả. Về nhà, em luyện đề với nhiều dạng đề khác nhau. Em cũng dành nhiều thời gian để thư giãn như tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi thể thao, xem phim...”.

Với mong muốn được khám phá và thử sức mình tại môi trường mới, Nguyễn Thành Đạt cho biết, sẽ nhập học tại Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

.

Thu Thủy

.