Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201905/day-manh-thuc-hien-nep-song-van-minh-trong-viec-cuoi-852795/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201905/day-manh-thuc-hien-nep-song-van-minh-trong-viec-cuoi-852795/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/05/2019, 08:04 [GMT+7]

Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới

(Congannghean.vn)-Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là xây dựng, phát triển văn hóa và con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ trong cộng đồng dân cư.

Cán bộ tư pháp xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc hướng dẫn các cặp vợ chồng ký vào sổ đăng ký chứng nhận kết hôn tại lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tập thể
Cán bộ tư pháp xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc hướng dẫn các cặp vợ chồng ký vào sổ đăng ký chứng nhận kết hôn tại lễ trao Giấy chứng nhận kết hôn tập thể

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, những năm qua, tỉnh Nghệ An đã đạt được một số kết quả nhất định. Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao, năm 2018 cơ bản các đám cưới được tổ chức phù hợp với phong tục, tập quán của dân tộc và hoàn cảnh gia đình, thực hiện tốt nếp sống văn minh.

Một số huyện đã quan tâm tham mưu ban hành văn bản triển khai kịp thời Kế hoạch số 243 ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Đó là các huyện Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, Tân Kỳ và Nam Đàn. Nhiều mô hình cưới văn minh theo nếp sống mới được triển khai tại các địa phương như: Trao giấy chứng nhận kết hôn tập thể cho các cặp vợ chồng trẻ ở 2 xã Nghi Thuận, Nghi Long của huyện Nghi Lộc; tổ chức đám cưới tiệc ngọt do Tỉnh đoàn tổ chức, hay cưới theo nếp sống mới được tổ chức tại nhà văn hóa ở xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu đã nhân rộng ra nhiều xã khác như: Diễn Xuân, Diễn Kim, Diễn Lộc..., được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Có thể thấy, cái được lớn nhất trong việc tổ chức đám cưới theo nếp sống văn hóa là đã vận động người dân thực hiện theo đúng pháp luật và đẩy lùi những hủ tục lạc hậu như tục thách cưới, ép hôn, cướp vợ; lễ phục trong cưới hỏi ngày càng được quan tâm, hướng đến giá trị văn hóa, phù hợp với phong tục tập quán của vùng miền và mỗi dân tộc.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm được thì việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới còn tồn tại những hạn chế, như tình trạng rải tiền lẻ trên đường khi rước dâu vẫn còn diễn ra, việc dựng rạp cưới vi phạm an toàn giao thông, thanh niên uống rượu trong đám cưới rồi gây gổ đánh nhau…, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Tại một số địa phương, ở một vài hộ gia đình tổ chức đám cưới còn lãng phí, ăn uống linh đình nhiều ngày, sử dụng loa đài với tiếng ồn lớn, quá giờ quy định gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng dân cư…

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, hướng tới xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong việc cưới, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới gắn với việc xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Đồng thời, chỉ đạo xây dựng hoàn thiện và tổ chức thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, vùng miền, dân tộc; xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức cưới hỏi văn minh, tiết kiệm.

Quán triệt đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống phô trương, hình thức. Không lạm dụng công quỹ, phương tiện, tài sản công phục vụ mục đích cá nhân; tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện nếp sống văn minh đối với việc cưới. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn những nghi thức phù hợp nhằm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới; đề xuất các giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi các hủ tục; tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng những mô hình tổ chức việc cưới văn minh, tiến bộ.

Đầu năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An cũng có Quyết định số 02 về việc sửa đổi, bổ sung quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Theo đó, sửa đổi Khoản 2, Điều 5 của Quyết định số 60/2016/QĐ-UBND như sau: Địa điểm dựng rạp tổ chức lễ cưới phù hợp với điều kiện, trong phạm vi được phép và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan, nghiêm cấm sử dụng lòng đường vào việc cưới.

.

Phan Tuyết

.