Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/gian-lan-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2018-phu-huynh-dang-tu-day-con-minh-xuong-ho-847225/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201904/gian-lan-diem-thi-tot-nghiep-thpt-2018-phu-huynh-dang-tu-day-con-minh-xuong-ho-847225/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phụ huynh đang tự đẩy con mình xuống hố! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/04/2019, 09:50 [GMT+7]
Gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018

Phụ huynh đang tự đẩy con mình xuống hố!

(Congannghean.vn)-Sắp tới sẽ có hàng loạt “tân sinh viên” buộc phải rũ áo, rời ghế trường đại học về quê, bởi kết quả thi tốt nghiệp THPT trong năm 2018 của các em đã được cơ quan điều tra xác định có hành vi gian lận, nâng điểm thi? Để thực hiện hành vi gian lận nói trên, không ai khác chính là các bậc phụ huynh, là cha mẹ các em đang đẩy các em xuống hố...

Số bài thi chênh lệch điểm chấm “thẩm định” và chấm chênh tại Hà Giang
Số bài thi chênh lệch điểm chấm “thẩm định” và chấm chênh tại Hà Giang

Có thể điểm lại vụ việc gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 như sau: Ngày 11/7/2018, kết quả điểm thi THPT quốc gia năm 2018 chính thức được công bố trên cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) các tỉnh, thành phố và trên các cơ quan thông tấn, báo chí. Qua dư luận báo chí phản ánh, đồng thời qua rà soát của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia thấy có dấu hiệu bất thường về kết quả điểm thi của một số thí sinh tại một số Hội đồng thi các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La... Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an và các ngành liên quan, Sở GD&ĐT các tỉnh phối hợp chỉ đạo điều tra, làm rõ sự việc để xử lý nghiêm các sai phạm.

Sau một thời gian tích cực xác minh, điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ, tại tỉnh Hà Giang có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm được nâng chênh lệch hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Tương tự, tại tỉnh Hòa Bình, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định có 140 bài thi trắc nghiệm của 56 thí sinh được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/môn. Cao nhất có 1 thí sinh có bài thi môn Hóa học được nâng lên 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh tổng điểm thi 3 môn được tăng lên đến 26,45 điểm.

Còn tại tỉnh Sơn La, ngoài thông tin có tất cả 29 bài thi Ngữ văn được sửa điểm, kết luận điều tra của Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Sơn La và kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT mới đây cho thấy, có thêm 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9,0 điểm.

Chiếu theo quy định của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT áp dụng cho năm 2018 thì kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi THPT quốc gia 2018; được sử dụng thay thế kết quả do các Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 công bố trước đây để xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.

Như vậy là đã rõ, những thí sinh được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT năm 2018, hiện đang học các trường đại học sẽ phải rời ghế giảng đường trong thời gian tới. Tuy nhiên, danh sách các thí sinh này sẽ được Sở GD&ĐT các tỉnh cũng như Bộ GD&ĐT giữ kín, không công bố, tránh làm ảnh hưởng, tổn thương tâm lý đối với các thí sinh này.

Để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng nói trên, cơ quan điều tra đã làm rõ các cá nhân, đối tượng có liên quan, đồng thời đề nghị mức xử lý kỷ luật nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Nhiều người bị kỷ luật trong đó là thầy giáo, là cán bộ coi thi của Sở GD&ĐT các tỉnh và lực lượng làm nhiệm vụ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018.

Có thể thấy, vụ việc nói trên là một trong những vụ “bê bối” lớn nhất trong thi cử của ngành Giáo dục nước nhà từ trước đến nay, nó vượt ra ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Rồi đây, có hàng loạt sinh viên đã ngồi trên ghế giảng đường đại học có điểm thi không trung thực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, buộc phải rời ghế nhà trường. Điều đó chắc chắn là cú đòn tâm lý giáng mạnh vào các em, mãi mãi không thể phai mờ.

Có thể nói, phần lỗi này không thuộc về các thí sinh, lỗi chính là ở các bậc phụ huynh đã sai lầm khi dùng tiền bạc, dùng quan hệ để đổi lấy điểm thi, chọn ngành học vượt quá học lực của con em mình. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn, sẽ là rất nguy hiểm nếu để những thí sinh không đủ điểm tốt nghiệp THPT nhưng lại được vào đào tạo ở những ngành nghề chỉ dành cho những học sinh khá, giỏi trở lên, liệu các em có đáp ứng được trong quá trình học, kể cả sau khi ra trường. Mặt khác, việc những thí sinh nói trên được nâng điểm thi tốt nghiệp THPT vượt xa điểm thi thực tế để đỗ vào các trường đại học đã vô tình cướp đi cơ hội của rất nhiều thí sinh khác!

Qua vụ việc nói trên, Bộ GD&ĐT đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình tổ chức bảo quản bài thi, chấm thi kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo. Đồng thời, cũng là bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh trong quá trình định hướng tương lai cho con cái. Bởi năng lực của mỗi học sinh khác nhau, do vậy ngành nghề của mỗi học sinh lựa chọn đào tạo cũng cần đáp ứng năng lực, sở trường mới mong thành công.

.

Đ.T

.