Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/tam-guong-sang-ve-nhat-cua-roi-tra-lai-nguoi-danh-mat-825925/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/tam-guong-sang-ve-nhat-cua-roi-tra-lai-nguoi-danh-mat-825925/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm gương sáng về nhặt của rơi, trả lại người đánh mất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/11/2018, 08:15 [GMT+7]

Tấm gương sáng về nhặt của rơi, trả lại người đánh mất

(Congannghean.vn)-Anh Mai Văn Quang là một hình ảnh đẹp về “nhặt của rơi, trả lại người đánh mất” rất đáng ngưỡng mộ. Hành động của anh đã gieo vào lòng mọi người niềm tin, sự hi vọng về lòng tốt trong cuộc sống của lớp trẻ.

Gặp anh Quang (SN 1990) trú tại khối 13, phường Đông Vĩnh, TP Vinh tại trụ sở Công an phường Đông Vĩnh, ấn tượng của tôi về anh là dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền lành, và cách nói chuyện hết sức khiêm tốn. Khi hỏi về việc nhặt được chiếc ví bị rơi, anh Quang kể lại, vào tối 23/11/2018, anh có việc đi qua đường Phan Vân thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh thì bất ngờ nhìn thấy một chiếc ví màu đen của ai đó đánh rơi bên đường. Kiểm tra tài sản, anh phát hiện bên trong có toàn bộ giấy tờ tùy thân mang tên Trần Thị Thu Thủy (SN 1987) trú tại Mai Hóa – Tuyên Hóa – Quảng Bình, và số tiền 20 triệu đồng cùng một số trang sức vàng có tổng giá trị khoảng 5 triệu đồng.  Ngay sau đó, anh Quang đã cùng với bạn là Trần Anh Tuấn (SN 1989) trú tại khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh tìm mọi cách với mong muốn có thể tìm thấy số điện thoại của chủ nhân chiếc ví để liên lạc với họ đến nhận lại tài sản, thế nhưng, đều không có kết quả. Sau đó, cả hai anh đã tìm đến Công an Đông Vĩnh giao chiếc ví và nhờ các chiến sỹ công an trả lại cho người mất.

Anh Mai Văn Quang và Trần Anh Tuấn cùng Trung úy Phạm Văn Xu - Cán bộ Công an phường Đông Vĩnh trao trả tài sản cho chị Trần Thị Thu Thủy
Anh Mai Văn Quang và Trần Anh Tuấn cùng Trung úy Phạm Văn Xu - Cán bộ Công an phường Đông Vĩnh trao trả tài sản cho chị Trần Thị Thu Thủy

Phát biểu cảm nghĩ về hành động nhặt được chiếc ví trả lại cho người mất, anh Quang chỉ cười và nói: ‘Hồi còn nhỏ, tôi đã luôn nhớ lời dạy của bố mẹ không được lấy của ai vật gì và nếu có nhặt được thì cũng tìm cách trả lại cho người bị mất. Bố còn dặn làm như vậy chính là các con đã thực hiện thuyết “nhân quả”, bản thân mình và các con, cháu của mình sau này sẽ được gặp may mắn, nó chứng minh cho đạo đức và lòng tốt. Vâng theo lời bố mẹ dặn, tôi luôn ghi nhớ và làm theo. Trước đây, tôi cũng đã nhiều lần nhìn thấy người chạy xe trên đường đánh rơi ví, tôi đã đuổi theo bảo họ quay lại lấy. Còn lần này, khi nhặt chiếc ví lên, tôi cũng chỉ có ý nghĩ duy nhất là trả lại chiếc ví cho người mất mà thôi”.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Dương Hồng Sơn – Trưởng Công an phường Đông Vĩnh cho biết: “Sau khi nhận chiếc ví từ tay em Mai Văn Quang vào chiều 24/11, dựa vào những thông tin cá nhân trong giấy tờ tùy thân, Trung úy Phạm Văn Xu – Cán bộ Công an phường Đông Vĩnh đã nhanh chóng liên hệ với Công an huyện Tuyên Hóa - tỉnh Quảng Bình tìm ra số điện thoại của chị Thủy và mời chị Thủy đến trụ sở Công an phường Đông Vĩnh để hoàn tất các thủ tục trao trả lại toàn bộ tài sản cùng giấy tờ cho chị. Hành động của em Quang rất đáng ngưỡng mộ, cần nêu gương tuyên truyền nhân rộng trong cộng đồng xã hội để mọi người và đặc biệt lớp trẻ học tập và noi theo”.

Đến sáng ngày 26/11/2018, chị Trần Thị Thu Thủy – Chủ nhân của chiếc ví bị đánh rơi đã có mặt tại Công an phường Đông Vĩnh để nhận lại tài sản. Chị Thủy kể lại: “Hôm đó, vào khoảng 21 giờ tôi cùng em gái đi mua đồ ở đường Nguyễn Văn Cừ về, khi đi qua đường Phan Vân thuộc phường Lê Lợi thì tôi đánh rơi túi đồ, và lúc đó chiếc ví cũng văng ra nhưng chúng tôi không hay biết. Khi về đến nhà trọ ở phường Đông Vĩnh, kiểm tra lại thì tôi thật sự hốt hoảng và lo sợ khi biết mình đã làm rơi mất chiếc ví trên, trong đó có số tiền 20 triệu gia đình dành dụm để chuẩn bị lấy hàng về buôn bán. Tôi cùng em gái lập tức quay lại nơi đã đánh rơi đồ để tìm nhưng không thấy. Lúc đó tôi cứ nghĩ sẽ không bao giờ tìm lại được tài sản. Đến sáng ngày 24/11, tôi có lên Công an phường Lê Lợi trình báo.  Thật bất ngờ là đến chiều cùng ngày tôi nhận được điện thoại của Công an huyện Tuyên Hóa thông báo rằng có cán bộ Công an phường Đông Vĩnh điện báo có người nhặt được ví của tôi và hẹn tôi đến Công an phường Đông Vĩnh để nhận lại tài sản”.

Chia sẻ cảm xúc của mình sau khi đã nhận lại tài sản, chị Thủy cho biết, vô cùng xúc động và cảm kích trước hành động đẹp “nhặt được của rơi, tìm người trả lại” của anh Quang và anh Tuấn. Chị cũng xin chân thành cảm ơn Công an phường Đông Vĩnh đã liên lạc để chị tìm lại được tài sản của mình trong thời gian sớm nhất.

.

Hằng Nga