Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/gap-nu-giao-vien-tieu-bieu-toan-quoc-nam-2018-824699/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201811/gap-nu-giao-vien-tieu-bieu-toan-quoc-nam-2018-824699/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp nữ giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/11/2018, 08:38 [GMT+7]

Gặp nữ giáo viên tiêu biểu toàn quốc năm 2018

(Congannghean.vn)-Là giáo viên nữ duy nhất của tỉnh Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2018, cô Lê Thị Lan, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu lấy đó làm niềm vui, một sự ghi nhận và động viên của ngành, từ đó tự nhủ với lòng mình phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng tin yêu của mọi người.

Niềm vui của cô giáo Lê Thị Lan (ngoài cùng bên phải) trong ngày  đón học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế trở về
Niềm vui của cô giáo Lê Thị Lan (ngoài cùng bên phải) trong ngày đón học sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế trở về
Cô giáo Lê Thị Lan sinh ra tại một vùng quê nghèo hiếu học xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương. Bố mẹ đều làm nghề nông, lại đông con. Dẫu vất vả, khó khăn nhưng anh chị em luôn bảo ban nhau cố gắng học tập để thoát khỏi cảnh đói nghèo. Những năm học THPT, chị Lan say mê với bộ môn Hóa học, đã từng được chọn tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Yêu môn Hóa, mục tiêu là được đặt chân vào giảng đường Đại học Kinh tế. Thế nhưng, sau khi thi đỗ 3 trường: Đại học Kinh tế, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Vinh, chị lại quyết định chọn Trường Đại học Vinh, theo học ngành Sư phạm bởi một lý do: “Tình cờ nghe được bố nói chuyện với mẹ về ước mơ lớn nhất của ông là có 1 người “thầy” trong gia đình”.
 
“Mang ước mơ của bố đến với cổng trường đại học. Từ những bỡ ngỡ, lạ lẫm ban đầu, sau những lần đi kiến tập, được tiếp xúc với học sinh, tình cảm mà các em dành cho “cô giáo” đã làm cho tôi xúc động. Từ đó, tôi cảm thấy yêu nghề, muốn gắn bó lâu dài với con đường mình đã chọn…”, cô Lan bộc bạch. Ngày ra trường, với tấm bằng loại ưu, cô mạnh dạn nộp hồ sơ đầu quân cho Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Tại kỳ thi tuyển chọn đó, mặc dù còn trẻ tuổi, kinh nghiệm chưa có, nhưng với sự tự tin, cô đã làm tốt bài thi của mình, biến ước mơ trở thành hiện thực. 
 
20 năm gắn bó với nghề, có biết bao nhiêu kỷ niệm. “Từ những ngày đầu lọc cọc xe đạp vừa đi dạy vừa đi học cao học. Để có tiền trang trải cho cuộc sống, ngày lên trường, tối tôi lại miệt mài đi dạy thêm. Tuổi trẻ nên không biết mệt là gì, có những lúc cũng vất vả, áp lực nhưng cứ nghĩ là làm hết mình, trách nhiệm, yêu thương học trò thì nghề sẽ không phụ mình”, cô Lan chia sẻ.
 
Là 1 giáo viên dạy lớp chuyên Hóa, liên tục nhiều năm liền, cô có học sinh đạt giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia và quốc tế. Nói về thành tích của cô giáo Lê Thị Lan, không thể không kể đến tấm Huy chương Đồng Olympic Hóa học quốc tế mà cô và cậu học trò Phan Nhật Duật vừa giành được vào tháng 8 tại Cộng hòa Séc. Nắm được tâm tư, tình cảm cũng như nhìn thấy được ưu, khuyết điểm của học trò nên trong quá trình bồi dưỡng, cô đã phải uốn nắn từng tí một. “Tôi là 1 giáo viên rất nghiêm khắc và khá khó tính. Bài của Duật có làm đúng nhưng không bao giờ cho điểm tuyệt đối vì chữ quá xấu. Rồi đến “ưu” của Duật là làm bài nhanh cũng bị điều chỉnh bởi “nhanh” vẫn thường đi với “ẩu””, cô Lan kể về quá trình bồi dưỡng Duật.
 
Có nhiều thành tích trong công tác dạy và học, trong đó, từ năm 2002 đến nay, cô giáo Lê Thị Lan đã trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng nhiều học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi quốc gia và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Với thành tích trên, cô vinh dự là 1 trong 2 tấm gương điển hình của tỉnh Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn vinh Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2018. “Niềm vui, sự ghi nhận và động viên của ngành, trong thâm tâm tôi tự nhủ phải luôn cố gắng để không phụ lòng tin yêu của mọi người”, cô Lan bộc bạch.
.

Phan Tuyết

.