Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-no-luc-chuan-bi-co-so-vat-chat-cho-nam-hoc-moi-809077/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201808/nghe-an-no-luc-chuan-bi-co-so-vat-chat-cho-nam-hoc-moi-809077/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/08/2018, 09:29 [GMT+7]
Nghệ An

Nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

(Congannghean.vn)-Năm học mới 2018 - 2019 đang đến gần, ở khắp các địa phương, trường học trong toàn tỉnh, không khí chuẩn bị cho năm học mới diễn ra rất khẩn trương. Để các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất, bên cạnh các nội dung khác thì công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đang được các địa phương, trường học chú trọng, quan tâm và đẩy nhanh để kịp hoàn thành tiến độ.

Ghi nhận của phóng viên tại một số địa phương như: TP Vinh, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Thanh Chương..., công tác tu sửa, nâng cấp trường, lớp đang được khẩn trương hoàn thành.

Công trình xây dựng dãy phòng học mới của Trường Tiểu học Lê Mao, TP Vinh
Công trình xây dựng dãy phòng học mới của Trường Tiểu học Lê Mao, TP Vinh

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện Thanh Chương có 1.475 phòng học, trong đó có 886 phòng học kiên cố, 573 phòng học bán kiên cố, 13 phòng học tạm (trong đó 3 phòng ở Trường Mầm non xã Thanh Lâm; 4 phòng ở Trường Tiểu học Kim Lâm; 6 phòng ở Trường Tiểu học Hương Tiến, xã Ngọc Lâm)… và 215 phòng chức năng (âm nhạc, máy tính, ngoại ngữ, thực hành…). Năm học  2018 - 2019, toàn huyện sẽ đưa vào sử dụng 82 phòng học và phòng chức năng mới. Được biết, thực hiện chương trình kiên cố hóa cho các trường mầm non và tiểu học giai đoạn 2016 - 2020, trên địa bàn Thanh Chương đã xây dựng được 8 công trình mới, trong đó 5 trường mầm non và 3 trường tiểu học với số tiền lên tới hơn 30 tỉ đồng.

Tại huyện Hưng Nguyên, để đảm bảo trường, lớp cho năm học mới, ngay sau khi học sinh nghỉ hè, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được các nhà trường nhanh chóng triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một số xã như Hưng Nhân, Hưng Tây, Hưng Trung… vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề thiếu kinh phí.

Ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Nguyên cho biết: Hầu hết nguồn kinh phí để tu sửa, xây mới phòng học tại các ngôi trường trên địa bàn huyện đều từ tỉnh, huyện và sự hỗ trợ thông qua xã hội hóa giáo dục. Việc huy động ngân sách địa phương cũng không được nhiều bởi huyện còn nghèo, số trường khó khăn nhiều, nhất là các trường mầm non và Trường THCS Lam Thành (do số lượng học sinh liên tục giảm nên học sinh của 4 xã Hưng Nhân, Hưng Phú, Hưng Khánh và Hưng Châu sáp nhập và học chung tại trường này - P.V). Hiện tại, huyện đang đẩy mạnh hoàn thành công trình Trường Mầm non Hưng Châu (xã Hưng Châu), Trường mầm non Hưng Yên Nam (xã Hưng Yên Nam) trong thời gian sớm nhất.

Tại các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong..., công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới cũng được các cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành giáo dục quan tâm thực hiện.

Tại huyện Kỳ Sơn, năm nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão số 3, mưa lớn kéo dài, trên địa bàn hứng chịu hậu quả của các cơn lũ, Trường Tiểu học xã Mường Ải đã bị lũ cuốn trôi. Hiện, chính quyền địa phương, ngành giáo dục cùng các ban, ngành, đoàn thể đang chung tay khắc phục hậu quả, dựng lều lán tạm và mượn trụ sở nhà văn hóa để các em học sinh có chỗ học, kịp ngày khai giảng.

Bên cạnh đó, là địa bàn vùng sâu, vùng xa, tỉ lệ người dân tộc thiểu số cao, phụ huynh học sinh chưa thật sự quan tâm đến việc học hành của con cái nên việc vận động các em trở lại trường sau kỳ nghỉ hè là cực kỳ khó khăn. Được biết, những ngày này, các thầy cô giáo vùng cao đang phải đến tận nhà, lên tận nương, rẫy để vận động các em trở lại lớp học sau thời gian nghỉ hè.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, song, với những nỗ lực, quyết tâm, tâm thế sẵn sàng, sáng tạo không ngừng của đội ngũ thầy và trò, tin tưởng rằng, năm học 2018 - 2019, các em học sinh sẽ được tiếp cận tốt nhất, hiệu quả nhất với tri thức; ngành giáo dục sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích, viết thêm truyền thống hiếu học của quê hương xứ Nghệ.

.

Thu Thủy

.