Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/oto-thu-vien-luu-dong-da-phuong-tien-mang-anh-sang-tri-thuc-den-voi-doc-gia-789506/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201804/oto-thu-vien-luu-dong-da-phuong-tien-mang-anh-sang-tri-thuc-den-voi-doc-gia-789506/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mang 'ánh sáng tri thức' đến với độc giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2018, 14:30 [GMT+7]
Ôtô thư viện lưu động đa phương tiện

Mang 'ánh sáng tri thức' đến với độc giả

(Congannghean.vn)-Khi chiếc xe ôtô thư viện lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức” miệt mài lăn bánh trên khắp các nẻo đường, từ miền núi đến miền xuôi... thì người dân, nhất là các em học sinh vùng sâu, vùng xa, hội viên hội người mù lại được tiếp cận với nhiều nguồn sách khác nhau, tiếp cận với kho tri thức vô tận.

Hội viên hội người mù tìm kiếm thông tin trên máy tính thông qua phần mềm dành riêng cho người khiếm thị
Hội viên hội người mù tìm kiếm thông tin trên máy tính thông qua phần mềm dành riêng cho người khiếm thị

Trong những năm qua, để khắc phục tình trạng thiếu thông tin, sách báo của những người khiếm thị và người dân ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và những vùng đặc biệt khó khăn, dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” ra đời. Dự án này được Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015, đầu năm 2016. Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh được Dự án trao tặng xe ôtô thư viện lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức” ra mắt tháng 2/2017. Với hình thức được thiết kế trên 1 xe tải chuyên dụng, có thể đi vào vùng xa xôi hẻo lánh, huyện miền núi đường sá gập ghềnh, ôtô thư viện lưu động đã trở thành 1 phòng đọc di động, có đầy đủ sách báo, máy tính và bàn ghế để người sử dụng có thể đọc ở trong và ngoài ôtô.

Thư viện lưu động được trang bị gần 5.000 bản sách với nhiều thể loại khác nhau, xếp theo chủ đề: Văn học, nghệ thuật, thiếu nhi, lịch sử, danh nhân, pháp luật, chăn nuôi, trồng trọt… Ngoài ra, xe ôtô thư viện lưu động còn được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như: Máy chiếu, các thiết bị chiếu sáng, máy phát điện, tivi, một số xe còn được hỗ trợ thêm các thiết bị phục vụ người khiếm thị, cài đặt phần mềm phục vụ người khiếm thị, sách chữ nổi, máy phóng chữ to cho người nhược thị. Đặc biệt, trên xe còn có 8 bộ máy vi tính hiện đại có kết nối internet để phục vụ nhu cầu tham khảo, học và giải những bài
toán, tiếng Anh trên mạng.

Ông Dương Duy Tiến, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An cho biết: Từ khi được nhận xe ôtô thư viện lưu động, mỗi tháng, đơn vị tổ chức cho xe lưu động ở những địa điểm khác nhau. Đặc biệt, cao điểm tháng 4 - tháng hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, xe ôtô thư viện lưu động hoạt động hết công suất 30/30 ngày. Qua đó, Thư viện tỉnh muốn đẩy mạnh phong trào văn hóa đọc sách trong cộng đồng, tạo cơ hội cho người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, đối tượng là người khiếm thị được tiếp cận với thông tin, sách, báo, máy tính… Qua đó, góp phần nâng cao dân trí “xoá đói thông tin, xoá mù công nghệ”, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân”.

Năm 2017, Thư viện tỉnh đã tổ chức được gần 50 chuyến xe ôtô thư viện lưu động đến độc giả khắp các huyện trong tỉnh, phục vụ hơn 50.000 lượt bạn đọc. Sau mỗi chuyến đi, xe ôtô thư viện lưu động lại được bổ sung thêm các đầu sách, bảo dưỡng các trang thiết bị khác trên xe.

Vào một ngày đầu tháng 4/2018, chúng tôi có dịp theo chuyến xe ôtô thư viện lưu động tại Trường Tiểu học Nghi Phương, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc và thấy được hiệu quả của mô hình này đem lại. Khi chiếc xe ôtô thư viện lưu động mang tên “Ánh sáng tri thức” dừng bánh tại cổng trường, các em học sinh chạy ra vây quanh. Ngay sau khi ổn định học sinh thành từng nhóm, sách được cho vào giỏ, các em thỏa thích chọn những quyển sách phù hợp để đọc.

Sau đó, cán bộ Thư viện tỉnh kết hợp với các thầy, cô giáo trong trường tổ chức cuộc thi “Thuyết trình về quyển sách em yêu thích”. Mỗi nhóm sẽ sắp xếp các quyển sách được phát theo từng mô hình, rồi cử 2 - 3 bạn đứng ra thuyết trình về quyển sách yêu thích. Những quyển sách mới tinh, thơm phức là phần quà cho những màn thuyết trình đạt giải. Vừa tổ chức đọc sách, vừa tạo sân chơi nên học sinh rất hào hứng, em nào cũng xung phong thuyết trình.

19 giờ, xe ôtô thư viện lưu động tiếp tục lăn bánh đến Trung tâm Văn hóa của xã Nghi Phương, tổ chức chiếu phim tư liệu về các kỹ năng chăn nuôi, trồng trọt… cho bà con nơi đây. Sau đó, sẽ chiếu 1 bộ phim mang tính chất giải trí, hài hước để bà con vui vẻ, thoải mái, kết thúc 1 ngày làm việc và trở về nhà.

Thiết nghĩ, xe ôtô thư viện lưu động là mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Vì thế, để nhân rộng mô hình này, rất cần sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của các cơ quan chức năng đến cơ sở vật chất, thiết bị cho xe ôtô thư viện lưu động nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đọc ngày càng tăng của độc giả khắp mọi miền trong tỉnh.

.

Thu Thủy

.