Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/noi-khoi-nguon-sau-dieu-bac-ho-day-cong-an-nhan-dan-783921/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/noi-khoi-nguon-sau-dieu-bac-ho-day-cong-an-nhan-dan-783921/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi khởi nguồn 'Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/03/2018, 08:59 [GMT+7]

Nơi khởi nguồn 'Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân'

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Chùa Tứ Giáp thuộc thôn Chùa  Nguộn, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang là một địa danh có ý nghĩa to lớn đối với mỗi cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân. Bởi nơi đây từng là đại bản doanh của Công an khu XII, nơi đồng chí Hoàng Mai trân trọng mở bức thư trong đó có Sáu điều dạy của Người đối với Công an nhân dân và cũng là nơi những lời dạy ấy được in trên báo, trở thành kim chỉ nam hành động cho mỗi chiến sĩ Công an nhân dân kể từ đó.

Ông Nguyễn Đức Cư - người trông nom hương khói chùa Tứ Giáp suốt mấy chục năm qua. Ông Cư cũng là một trong những nhân chứng lịch sử, người từng chứng kiến một phần hoạt động của lực lượng Công an trong cách mạng.

Dịp Tết năm 1948 được tòa soạn báo Cứu Quốc giúp đỡ, tờ báo Bạn Dân của Công an Khu XII được in tipô khá đẹp. In xong  đồng chí Hoàng Mai khi ấy là Giám đốc Công an Khu XII chọn tờ đẹp nhất để lên biếu Bác, với mong muốn Bác chỉ dẫn kinh nghiệm làm báo cũng như nghiệp vụ Công an. Giữa lúc còn đang thấp thỏm chờ tin, thì đầu xuân năm 1948, kết thúc đợt công tác ở Nha Công an trung ương trở về, đồng chí Hoàng Mai bất ngờ được đồng chí giao liên đưa cho một phong bì nhỏ do chính Bác viết gửi đích danh đồng chí Hoàng Mai. Trong bức thư ấy có nội dung 6 điều Bác dạy đối với lực lượng Công an nhân dân:

   “ Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.  
     Đối  với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ.           
     Đối với Chính phủ, phải tuyệt  đối trung thành.
     Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.      
     Đối với công việc, phải tận tụy.                         
     Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.”    

Chỉ với 6 câu, 51 chữ, nội dung ngắn gọn, súc tích nhưng chứa đựng một tư tưởng lớn mang tầm chỉ đạo chiến lược trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân. Trong suốt quá trình chiến đấu, xây dựng, trưởng thành Công an nhân dân Bắc Giang, từ tỉnh đế các huyện xã luôn nêu cao bản lĩnh chính trị, ý chí chiến đấu, tinh thần mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên trung, vượt qua mọi gian khổ, hi sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

70 năm trôi qua, đến bây giờ những lời dạy quý báu ấy vẫn là một tài sản vô giá, truyền lại cho các thế hệ chiến sĩ công an hôm nay. Lời dạy đó của Bác có sức cổ vũ, động viên mạnh mẽ, làm cho cán bộ chiến sĩ Công an chịu đựng được mọi gian nguy, giữ vững được khí tiết của người Công an cách mạng. Còn đối với địa danh lịch sử này, đến nay, đã được xây dựng  một công trình 6 điều Bác dạy Công an nhân dân, để nơi đây trở thành một khu di tích lịch sử, là nơi giáo dục truyền thống và nhắc nhở các thế hệ Công an luôn giữ trong tim lời dạy của Bác.

.

Nguồn: ANTV