Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/van-hoa-la-nong-cot-de-day-lui-suy-thoai-phat-huy-nhung-dieu-tot-dep-776094/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/van-hoa-la-nong-cot-de-day-lui-suy-thoai-phat-huy-nhung-dieu-tot-dep-776094/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Văn hóa là nòng cốt để đẩy lùi suy thoái, phát huy những điều tốt đẹp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/01/2018, 09:33 [GMT+7]

Văn hóa là nòng cốt để đẩy lùi suy thoái, phát huy những điều tốt đẹp

Trước thực trạng đạo đức xã hội xuống cấp đã rõ như vậy, ngành văn hóa, thể thao và du lịch phải có kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực để làm nòng cốt ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, phát huy những điều tốt đẹp.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh điều này tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) năm 2018 của Bộ VHTT&DL ngày 11/01.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.
Nòng cốt đẩy lùi suy thoái
 
Sau khi lắng nghe tham luận của các địa phương, cũng như các đơn vị trong Bộ VHTT&DL, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, năm 2017, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã rất nỗ lực, cố gắng, tìm ra cái mới, sáng tạo, đóng góp chung vào thành tựu của cả nước.
 
Bên cạnh những thành tích có thể dễ dàng đánh giá, đo đếm như tổ chức thành công nhiều chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật tầm cỡ, nhiều di sản được công nhận, công tác tổ chức lễ hội đã có chuyển biến, những thành tích cao trong thể thao… Phó Thủ tướng cho rằng, quan trọng nhất là phải làm thường xuyên, mỗi năm cần nhìn nhận, đánh giá lại để tập trung vào một số vấn đề.
 
Đầu tiên, trước thực trạng đạo đức xã hội xuống cấp, ngành VHTTDL cần phải có kế hoạch hành động rất cụ thể, thiết thực để làm nòng cốt ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, phát huy những điều tốt đẹp.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị
Bên cạnh đó, cần bảo tồn được truyền thống bên cạnh việc tiếp thu hiện đại. Phó Thủ tướng ví dụ như phát triển du lịch, nếu không giữ các nét truyền thống, cứ tưởng chỉ xây nhà mới là được thì tự làm mất đi lợi thế của mình. Hay như trong thể thao, ngoài rất nhiều môn mới, chúng ta còn võ truyền thống, ném còn… cũng là thể thao, là văn hóa. Theo Phó Thủ tướng, khơi lên thế nào, tiếp thu cái mới tới đâu là trách nhiệm của Bộ VHTT&DL, của từng đơn vị cũng như các địa phương.
 
Phó Thủ tướng cho rằng, làm văn hóa là phải kiên trì, tỉ mỉ bởi “có những thứ tưởng to nhưng thực ra là ngọn, có những thứ tưởng là bé nhưng lại là cái gốc”. Bởi vậy, người làm văn hóa phải vừa có lý trí, vừa có tình cảm, cùng với tâm huyết và sự nhiệt tình. Ví như trong công tác bảo tồn và phát huy di sản, phải làm sao giữ được di sản nhưng không đóng khung mà phải phát huy tốt. Điều đó cần sự tỉ mỉ vô cùng, từ lớp sơn, cái cây, ngọn cỏ đến đặt linh vật nào, cách ra vào khu thờ tự các danh nhân ra sao…
 
Đối với những câu chuyện “lình xình” trong lĩnh vực văn hóa trong năm qua như cấp phép bài hát hay tổ chức các cuộc thi sắc đẹp, Phó Thủ tướng đồng tình với quan điểm của một đại biểu rằng những người làm văn hóa là những “thuyết phục viên”, vừa vận động, thuyết phục, làm gương vừa phải đi đôi với thực thi pháp luật. Đối với những vấn đề pháp luật quy định chưa rõ thì phải có thái độ công tâm, rõ ràng, ai vi phạm thì phải xử lý công bằng, nghiêm túc, dứt khoát.
 
Đề bài cho Bộ VHTT&DL
 
Trong năm 2018, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL phải tập trung làm tốt một số vấn đề.
 
Đầu tiên, về văn hóa gia đình, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ưu tiên vấn đề văn hóa trong mỗi gia đình bởi gia đình là gốc, từ đó sẽ nâng cao văn hóa của toàn xã hội.
 
Tiếp đến, cần tiếp tục giữ gìn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, khôi phục sân khấu truyền thống. Điều này không chỉ góp phần vào việc bảo tồn, mà quan trọng là làm lan tỏa cái đẹp trong xã hội, để những suy thoái đạo đức bị đẩy lùi. Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ cần chỉ đạo đặt hàng đào tạo nhân lực đối với những chuyên ngành hiếm người học, cũng như nghiên cứu đặt hàng tác phẩm, để từ đó làm mẫu cho các địa phương thực hiện. “Nói nghệ thuật truyền thống đi xuống, mà không làm gì cụ thể thì không được”, Phó Thủ tướng nói và yêu cầu triển khai sớm nội dung này.
 
Về tổ chức lễ hội, Phó Thủ tướng cho rằng vẫn còn những bức xúc và do vậy phải nhìn thẳng, phải chấn chỉnh bằng được. Ngay dịp đầu xuân năm 2018, Bộ VHTT&DL cần kiểm tra sớm nhưng nơi vẫn thường xảy ra sự cố để chấn chỉnh. Ngoài vấn đề bạo lực hay những hành vi phản cảm trong các lễ hội, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần loại bỏ các hành động, hành vi khơi dậy lòng tham về vật chất như đánh bạc, chia lộc…, bởi những việc này là sai lệch với bản chất tốt đẹp của các lễ hội.
 
Trước thực trạng các phong trào, các chỉ tiêu thi đua quá hình thức, chung chung, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ phải đưa ra bằng được các tiêu chí cụ thể, tránh hình thức. Theo Phó Thủ tướng, nếu sớm ra được bộ tiêu chí đời sống văn hóa mới, gia đình văn hóa, làng xóm văn hóa, cơ quan văn hóa và thực hiện tốt là góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, giải quyết “những nỗi sợ” của khách du lịch và làm Việt Nam trở thành điểm đến đẹp hơn, hấp dẫn hơn.
 
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ VHTT&DL về một số vấn đề cụ thể trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, thể thao phong trào, công nghiệp văn hóa, du lịch hay bạo lực gia đình…
 
Không để tái diễn những tồn tại
 
Tiếp thu những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng sẽ được Bộ VHTT&DL nghiêm túc tiếp thu và triển khai, hành động quyết liệt và hiệu quả, tập trung có trọng tâm, trọng điểm trong năm 2018.
 
Bộ VHTT&DL sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước, tham mưu, ban hành, đề nghị ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý văn hóa, thể thao, du lịch và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính.
 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, sẽ không để những tồn tại của năm 2017 tái diễn trong năm 2018. Những vấn đề trong lĩnh vực lễ hội, nghệ thuật biểu diễn sẽ được quản lý đi vào chiều sâu, khắc phục những tồn tại, hạn chế, công tác gia đình được quan tâm và chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.