Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/truong-thpt-cua-lo-2-tx-cua-lo-tinh-nghe-an-diem-sang-mo-hinh-truong-hoc-an-toan-ve-an-ninh-trat-tu-758061/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/truong-thpt-cua-lo-2-tx-cua-lo-tinh-nghe-an-diem-sang-mo-hinh-truong-hoc-an-toan-ve-an-ninh-trat-tu-758061/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm sáng mô hình 'Trường học an toàn về an ninh trật tự' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/09/2017, 14:51 [GMT+7]
Trường THPT Cửa Lò 2 (TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An)

Điểm sáng mô hình 'Trường học an toàn về an ninh trật tự'

(Congannghean.vn)-Từ một đơn vị trường học còn có những phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), thế nhưng, với những giải pháp quyết liệt cùng sự phối hợp hiệu quả của Ban giám hiệu nhà trường và lực lượng Công an, các ban ngành, đoàn thể, những năm gần đây, tình hình ANTT tại Trường THPT Cửa Lò 2 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trường được đánh giá là điểm sáng trong phòng trào “Trường học an toàn về ANTT”.

Công an TX Cửa Lò phối hợp với Ban giám hiệu Trường THPT Cửa Lò 2 bàn kế hoạch đảm bảo ANTT tại trường học
Công an TX Cửa Lò phối hợp với Ban giám hiệu Trường THPT Cửa Lò 2 bàn kế hoạch đảm bảo ANTT tại trường học

Trường THPT Cửa Lò 2 nằm trên trục đường Nguyễn Huệ thuộc khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu, TX Cửa Lò. Trường được thành lập vào năm 2000, hiện có 52 cán bộ, giáo viên và gần 700 học sinh. Khoảng 4 - 5 năm trở về trước, trên địa bàn phường xảy ra một số vấn đề phức tạp về ANTT, một số đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự đã gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản trong các trường học gây hoang mang, lo lắng cho giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Ngoài ra, các đối tượng bất hảo bên ngoài lợi dụng để xâm nhập, trà trộn; đồng thời lôi kéo các em tham gia vào các hoạt động vi phạm pháp luật. Có những thời điểm còn xảy ra tình trạng nhiều học sinh cá biệt tụ tập gây rối, đánh nhau khiến nhà trường không thể kiểm soát. Những yếu tố trên là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn nói chung và trong trường học nói riêng.

Xác định công tác đảm bảo ANTT là điều kiện then chốt, quyết định đến chất lượng giáo dục của nhà trường, Ban giám hiệu đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nhằm tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực xảy ra trong nhà trường. Từ đó, tình hình ANTT trong trường có nhiều chuyển biến tích cực. Những năm gần đây, các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, đánh nhau… không còn xảy ra. Không những thế, phụ huynh và học sinh có ý thức hơn trong việc thực hiện nội quy, quy chế của Trường cũng như các quy định về pháp luật. Đặc biệt, cuối năm 2016, Trường được chọn là đơn vị xây dựng mô hình “Trường học an toàn về ANTT”.  

Thầy Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Lò 2 cho biết: Để có được những thành quả đó là nhờ trong những năm qua, nhà trường đã chủ động phối hợp với Công an TX Cửa Lò và Công an phường Nghi Thu tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức cảnh giác của giáo viên, nhân viên và học sinh trước những âm mưu, hoạt động chống phá Nhà nước của các thế lực thù địch; vận động giáo viên, học sinh, cán bộ, công nhân viên trong Trường chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương, nội quy, quy định của nhà trường.

Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với Công an TX Cửa Lò tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể học sinh trong việc tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, Trường THPT Cửa Lò 2 đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, nhân viên ký cam kết thực hiện tốt các nội dung đảm bảo ANTT trong và ngoài trường; biểu dương người tốt việc tốt, phát động phong trào đấu tranh tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; tích cực tham gia xây dựng môi trường sinh hoạt và học tập lành mạnh, không có tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường còn tăng cường phối hợp với gia đình và lực lượng Công an siết chặt công tác quản lý, giáo dục phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những tác động tiêu cực trong việc sử dụng dịch vụ internet, các trò chơi điện tử, điện thoại di động… đối với học sinh; đồng thời, chủ động kiến nghị với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, giải tỏa các hàng quán, dịch vụ xung quanh trường học nếu có biểu hiện phức tạp về ANTT, hoạt động vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, thời gian qua, nhà trường đã thường xuyên đôn đốc, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về ANTT, làm tốt công tác nắm tình hình, bố trí lực lượng bảo vệ túc trực 24/24 giờ tại cổng chính và các khu vực xung quanh Trường, kiểm soát người ra vào, không để phát sinh những vụ việc phức tạp. Khi phát hiện có vụ việc phức tạp về ANTT, nhà trường kịp thời phản ánh cho lực lượng Công an, đề nghị chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể có biện pháp phòng ngừa, giải quyết.

.

Hằng Nga

.