Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/khong-de-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc-tro-thanh-ganh-nang-cua-phu-huynh-757087/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/khong-de-cac-khoan-thu-dau-nam-hoc-tro-thanh-ganh-nang-cua-phu-huynh-757087/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không để các khoản thu đầu năm học trở thành gánh nặng của phụ huynh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/09/2017, 07:53 [GMT+7]

Không để các khoản thu đầu năm học trở thành gánh nặng của phụ huynh

(Congannghean.vn)-Đầu năm học mới, khi các em học sinh náo nức cắp sách tới trường cũng là lúc các bậc phụ huynh canh cánh nỗi lo tiền học phí và các khoản thu khác. Để hạn chế việc một số trường lạm thu dưới hình thức thu các khoản phí “tự nguyện”, trở thành gánh nặng, gây bức xúc trong phụ huynh, ngay từ đầu năm học, bên cạnh một số chính sách về học phí, miễn học phí thì ngành Giáo dục đã ban hành các quy chế, quy định nhằm chấn chỉnh nghiêm túc công tác thu, chi tài chính.

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh trong lễ khai giảng năm học 2017 - 2018
Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh trong lễ khai giảng năm học 2017 - 2018

Theo đó, ngay từ đầu năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập cam kết thực hiện giá dịch vụ giáo dục năm học 2017 - 2018. Qua đó, Bộ cũng đề nghị các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp công lập trực thuộc TW thực hiện mức thu học phí năm học 2017 - 2018 không vượt mức trần học phí quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021.

Bộ cũng yêu cầu địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông cam kết và nghiêm túc không thu các khoản thu ngoài học phí trái quy định trong trường học. Đặc biệt, để đảm bảo mọi đối tượng trong độ tuổi đều được tiếp cận với giáo dục, hạn chế tình trạng bỏ học và tăng tỉ lệ trẻ em đến trường thì năm học này sẽ bắt đầu thực hiện chính sách miễn học phí đối với giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Tại Nghệ An, Sở GD&ĐT cũng đã có công văn hướng dẫn các khoản thu, chi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2017 - 2018; trong đó, công tác quản lý thu chi đầu năm tiếp tục được tăng cường với yêu cầu các đơn vị trực thuộc nghiêm túc thực hiện đúng chỉ đạo về thu, chi đầu năm. Ngoài những mức học phí thu theo quy định, các khoản thu khác được thực hiện theo Quyết định của UBND tỉnh quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, đảm bảo theo nguyên tắc thu đúng, chi đủ, đúng mục đích, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập trên từng địa bàn. Mức thu trên cơ sở dự toán chi phí và phải được thỏa thuận bằng văn bản của phụ huynh học sinh trên cơ sở tự nguyện.

Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu các khoản trái quy định và sẽ xử lý nghiêm, kịp thời những hiệu trưởng thực hiện thu, chi không đúng quy định. Bên cạnh đó, người dân có thể phản ánh các hiện tượng thu, chi không đúng quy định theo các đường dây “nóng”.

Về những khoản thu ngoài học phí, Sở GD&ĐT quy định: Đối với các khoản đóng góp tự nguyện để đầu tư cơ sở vật chất của nhà trường, Sở yêu cầu thu theo nguyên tắc các nhà trường phải lồng ghép các nguồn lực ở địa phương; một phần từ thu học phí, đóng góp thỏa thuận và đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, phụ huynh và học sinh.

Năm học này, Sở sẽ chú trọng tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc thu chi tài chính tại các trường được công khai, minh bạch. Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT nhấn mạnh: “Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm hướng dẫn thu, chi các khoản phí. Ngoài ra, văn bản này cũng được công khai đến tận từng cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học. Để tránh tình trạng dồn ép, tạo gánh nặng cho phụ huynh đầu năm học, Sở đã yêu cầu các trường chủ động có kế hoạch, thời gian thu các khoản phí hợp lý. Sở sẽ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị nếu diễn ra tình trạng lạm thu".

.

Thu Thủy

.