Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/ap-dung-bai-thi-to-hop-trong-ky-thi-tuyen-sinh-lop-10-thpt-van-con-nhieu-ban-khoan-757540/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/ap-dung-bai-thi-to-hop-trong-ky-thi-tuyen-sinh-lop-10-thpt-van-con-nhieu-ban-khoan-757540/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn còn nhiều băn khoăn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/09/2017, 10:12 [GMT+7]
Áp dụng bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT

Vẫn còn nhiều băn khoăn

(Congannghean.vn)-Từ năm học 2017 - 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, môn thứ ba sẽ áp dụng bài thi tổ hợp, theo hình thức trắc nghiệm. Đây được xem là đổi mới của ngành Giáo dục tỉnh trong năm học mới nhằm hướng tới mục đích đổi mới tổ chức các kỳ thi, phù hợp với đổi mới dạy học, đánh giá học sinh trong thời gian qua. Việc thay đổi này nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều băn khoăn.

Nhiều học sinh phải làm quen với hình thức thi mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay (Trong ảnh: Các thí sinh trao đổi sau giờ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017)
Nhiều học sinh phải làm quen với hình thức thi mới trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay (Trong ảnh: Các thí sinh trao đổi sau giờ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017)

Tránh học lệch, phát triển toàn diện học sinh

Dự kiến, bài thi tổ hợp sẽ thi trong thời gian 90 phút, số lượng 50 câu gồm 3 môn thành phần: Ngoại ngữ (20 câu hỏi), 1 trong số các môn Khoa học tự nhiên (15 câu hỏi), và 1 trong số các môn Khoa học xã hội (15 câu hỏi). Ngoại trừ môn Ngoại Ngữ, 2 môn thành phần còn lại của bài thi tổ hợp sẽ được chọn bằng hình thức bốc thăm và dự kiến sẽ công bố vào trung tuần tháng 4/2018.

Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã đi đầu thực hiện hình thức đổi mới này như TP Hồ Chí Minh, Nam Định, Hải Dương… Xét về chủ trương thì việc áp dụng bài thi tổ hợp trong kỳ thi này là hoàn toàn đúng vì 3 năm nay, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tiến hành dạy, học theo tinh thần đổi mới. Các nhà trường cũng đã từng bước chủ động trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng tinh giảm, gắn với đổi mới phương thức dạy học, kiểm tra, thi theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới. Tất cả vì một mục đích để học sinh phát triển toàn diện, tránh học tủ, học lệch.

Qua khảo sát ý kiến giáo viên xung quanh hình thức thi đổi mới này, hầu hết các giáo viên đều bày tỏ quan điểm đồng tình và ủng hộ việc áp dụng bài thi môn tổ hợp. Tại cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ năm học mới 2017 - 2018, ông Thái Viết Thảo, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã trình bày ý kiến việc triển khai bài thi tổ hợp trước câu hỏi của phóng viên. Ông Thảo khẳng định việc thay đổi là điều tất yếu, là hướng đi phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của Bộ GD&ĐT nhằm hướng học sinh đến học tập toàn diện, hạn chế tình trạng học lệch.

Còn nhiều băn khoăn, lo lắng

Trước những thông tin về việc thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, nhiều học sinh và phụ huynh khá lo lắng, băn khoăn, nhất là học sinh lớp 9. Chị Phan Thị Trang trú tại huyện Nghi Lộc có con gái học lớp 9, sau khi biết thông tin về đổi mới thi này đã rất lo lắng vì con chị học lực chỉ ở mức trung bình khá, nếu phải học một lúc nhiều môn như thế, chị lo con sẽ khó “ăn điểm”. Cũng không ít ý kiến phụ huynh cho rằng, học sinh được đưa ra làm “chuột bạch” trước những thay đổi của ngành Giáo dục. Em Trần Thanh Nga, học sinh lớp 9 một trường THCS trên địa bàn TP Vinh cho biết:  “Thay vì ôn luyện 3 môn như trước, chúng em phải ôn cả 5 môn nên em khá lo lắng và căng thẳng”.

Học sinh Nghệ An trong lễ khai giảng năm học 2017-2018. Ảnh: Đình Hưng
Học sinh Nghệ An trong lễ khai giảng năm học 2017-2018. Ảnh: Đình Hưng

Không chỉ học sinh và phụ huynh, nhiều giáo viên cũng lo ngại khi điều này trực tiếp tác động đến sự thay đổi trong phương pháp dạy học. Vì vậy, nhiều giáo viên mong muốn Sở sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể để giáo viên tìm hiểu, làm quen với cách dạy, cách ra đề kiểm tra, ôn tập cho học sinh cho phù hợp.

Trước những băn khoăn và tâm lý lo lắng của học sinh, giáo viên và phụ huynh, tại cuộc họp báo vừa qua, lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, cuối tháng 9 này, Sở sẽ đưa ra phương án cuối cùng trên cơ sở lắng nghe ý kiến của phụ huynh, giáo viên, các chuyên gia để điều chỉnh phù hợp, không tạo sự hoang mang, áp lực cho phụ huynh, học sinh. Trong quá trình triển khai, Sở sẽ cân nhắc để làm thế nào vừa phù hợp chương trình của Bộ GD&ĐT, vừa nhận được sự đồng tình của phụ huynh. Hiện, Sở cũng đã và đang tổ chức thăm dò, học tập ở các địa phương đã triển khai hình thức này như TP Hồ Chí Minh.

.

Huyền Thương

.