Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/xet-tuyen-dai-hoc-nam-2017-nhieu-truong-chua-du-chi-tieu-751155/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/xet-tuyen-dai-hoc-nam-2017-nhieu-truong-chua-du-chi-tieu-751155/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xét tuyển đại học năm 2017: Nhiều trường chưa đủ chỉ tiêu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/08/2017, 07:19 [GMT+7]

Xét tuyển đại học năm 2017: Nhiều trường chưa đủ chỉ tiêu

(Congannghean.vn)-Đến thời điểm này, đợt 1 đăng ký xét tuyển đại học năm 2017 đã kết thúc. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau ngày 7/8, căn cứ số lượng thí sinh nhập học, các trường sẽ chính thức công bố chỉ tiêu của từng ngành trong đợt xét tuyển bổ sung. So với năm trước, năm nay, điểm chuẩn các trường đại học trên cả nước tăng từ 2 - 4 điểm. Đến thời điểm này, trong khi một số ngành nghề đã tuyển đủ chỉ tiêu thì vẫn còn nhiều ngành nghề thiếu rất nhiều chỉ tiêu.

Thí sinh đăng ký làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Vinh
Thí sinh đăng ký làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Vinh

Những “cơn mưa” điểm 9, điểm 10 trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay kéo theo việc điểm chuẩn của các trường đại học trên cả nước tăng bình quân từ 2 - 4 điểm. Theo số liệu thống kê, cả nước có hơn 4.400 điểm 10, cao gấp 60 lần so với năm ngoái. Nhiều trường đại học có điểm xét tuyển tuyệt đối như Công an, Quân đội, Y Dược.

Câu chuyện hy hữu xảy ra trong kỳ thi năm nay là có những thí sinh đạt từ 28 - 29 điểm trở lên (không có điểm ưu tiên) nhưng lại không đậu trường đại học mong muốn, khiến dư luận hết sức băn khoăn, còn người trong cuộc thì lo lắng, thất vọng. Câu chuyện về thí sinh Nguyễn Phùng Hưng ở Thạch Thất (Hà Nội) đạt 29,25 điểm nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 ngành Y đa khoa - Đại học Y Hà Nội vì “thua” tiêu chí phụ và điểm cộng khu vực nên mặc dù rất thất vọng nhưng thí sinh này cũng phải ngậm ngùi chấp nhận. Đây cũng là trường hợp hết sức đáng tiếc và chưa từng xảy ra trong những kỳ thi trước đây.

Qua câu chuyện này, các chuyên gia trong ngành giáo dục mong muốn các thí sinh rút ra được bài học trong việc lựa chọn nguyện vọng của mình. So với năm ngoái, việc xét tuyển năm nay có nhiều đổi mới, giúp các trường đại học xét nguyện vọng của thí sinh và chọn lọc thí sinh trúng tuyển chính thức thông qua cổng thông tin tuyển sinh chung. Điều này khiến tỉ lệ thí sinh ảo gần như không có. Sau khi công bố điểm thi, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng từ ngày 15 - 23/7. Đó vừa là cơ hội để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng phù hợp, vừa để các trường tiên liệu được số lượng thí sinh trúng tuyển nhập học.

Tại Nghệ An, năm nay, điểm chuẩn một số ngành nghề được xem là “hot” cũng tăng cao. Tuy nhiên, với những ngành nghề này, các trường đại học trên địa bàn đều đã tuyển đủ chỉ tiêu, trong khi đó một số ngành nghề khác mới chỉ tuyển được dưới 50% chỉ tiêu. Điểm chuẩn các trường đại học ở Nghệ An năm nay từ 15,5 điểm trở lên, ngang với mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT.

Năm nay, Trường Đại học Vinh tuyển sinh 5.000 chỉ tiêu, theo kết quả trúng tuyển đợt 1 thì có 4.653 thí sinh. Ngoài ra, nhà trường còn có thêm 482 thí sinh xét tuyển học bạ. Tiến sĩ Trần Bá Tiến, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Vinh cho biết: “Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển các ngành: Giáo dục mầm non, Giáo dục tiểu học, Luật, Kế toán tăng. Đây là các ngành “hot”, có tỉ lệ thí sinh nhập học cao nhất. Trong các ngành đào tạo, ngành Giáo dục mầm non có điểm chuẩn cao nhất với 27 điểm, trong đó môn năng khiếu nhân hệ số 2. Đây cũng là ngành đứng đầu về số lượng thí sinh đăng ký. Đứng sau ngành Giáo dục mầm non là ngành Sư phạm Tiếng Anh với điểm chuẩn là 24 điểm (Tiếng Anh nhân hệ số 2); Giáo dục tiểu học 22 điểm và Ngôn ngữ Tiếng Anh 20 điểm (đây là các ngành xét tuyển theo tổ hợp với nhiều tổ hợp môn đa dạng). Các ngành còn lại điểm chuẩn là 15,5 điểm bằng điểm xét tuyển”.

Trong khi các ngành “hot” đã tuyển đủ, thậm chí vượt chỉ tiêu thì khối ngành nông - lâm, khối ngành kỹ thuật, tỉ lệ thí sinh đăng ký lại rất ít. Ngay chính ngành sư phạm cũng có một nghịch lý, đó là thí sinh đăng ký các ngành sư phạm mầm non, tiểu học rất đông nhưng các ngành sư phạm truyền thống được xem là thế mạnh của nhà trường lại ít thí sinh lựa chọn. Hay như ngành nông - lâm - ngư, sau khi tốt nghiệp, tỉ lệ xin việc làm cao hơn, thậm chí nhà trường hỗ trợ xin việc làm ngay nhưng cũng rất ít thí sinh đăng ký. Hiện nay, một số ngành nghề chưa tuyển đủ chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký ít như ngành Nông nghiệp thủy sản, Công nghệ kỹ thuật Hóa học, Công nghệ Sinh học, Kỹ thuật điện tử truyền thông…

Tiến sĩ Trần Bá Tiến cho biết thêm, hiện nay, Ban truyền thông của nhà trường và các khoa đang tích cực quảng bá hình ảnh của Trường, tuyên truyền về các khoa cũng như các cơ hội học tập, hỗ trợ tìm kiếm việc làm để thu hút các thí sinh tiếp tục đăng ký. Năm nay, các thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên sẽ được nhà trường cấp học bổng cả năm học, thí sinh đạt từ 21 điểm trở lên sẽ được nhận học bổng trong học kỳ đầu tiên. Nhà trường cũng sẽ trao thưởng cho các thí sinh thủ khoa ngành.

Cũng như Trường Đại học Vinh, điểm chuẩn Đại học Y khoa Vinh năm nay tăng từ 1 - 4 điểm. Với 800 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo, điểm chuẩn cao nhất là ngành Bác sĩ đa khoa 25,5 điểm, tiếp theo là Cử nhân xét nghiệm 19,5 điểm, Y học dự phòng 19 điểm, Cử nhân điều dưỡng 18.5 điểm. Mặc dù điểm trúng tuyển là 15,5 điểm nhưng ngành Y tế công cộng vẫn chưa đủ chỉ tiêu. Kết quả này cũng được nhà trường dự đoán trước dựa trên nhu cầu của xã hội, các thí sinh đã lựa chọn và tham khảo khá kỹ lưỡng. Hiện, nhà trường tiếp tục xét tuyển nguyện vọng 2 cho ngành này.

Hiện nay, số lượng thí sinh đăng ký nhập học các ngành Kinh tế, Tài chính, Kế toán của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã cơ bản đáp ứng đủ chỉ tiêu. Đây là những ngành nghề thế mạnh của nhà trường trong những năm qua. Tuy nhiên, với 1.700 chỉ tiêu thì các khối ngành kỹ thuật vẫn còn đang thiếu rất nhiều. Nhà trường cũng đang nỗ lực để đưa hình ảnh của Trường và thông tin ngành nghề đến với thí sinh để các em có cơ hội tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề phù hợp.

.

Huyền Thương

.