Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/tp-vinh-nghe-an-qua-tai-bac-hoc-mam-non-751156/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201708/tp-vinh-nghe-an-qua-tai-bac-hoc-mam-non-751156/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh, Nghệ An: Quá tải bậc học mầm non - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/08/2017, 07:20 [GMT+7]

TP Vinh, Nghệ An: Quá tải bậc học mầm non

(Congannghean.vn)-Trên địa bàn TP Vinh, hệ thống giáo dục mầm non hiện chưa đáp ứng được nhu cầu của trẻ trong độ tuổi mẫu giáo và nhu cầu ra lớp của trẻ trong độ tuổi nhà trẻ. Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu và quá tải ở các trường mầm non công lập, phụ huynh đổ xô, chen chúc nhau để giành cơ hội cho con em đến lớp vào mỗi mùa tuyển sinh.

Sáng 1/ 8, khi các trường mầm non công lập trên địa bàn TP Vinh có thông báo tuyển sinh năm học 2017 - 2018, phụ huynh đã đổ xô đến nộp hồ sơ, đặc biệt là tại các trường như: Lê Mao, Hà Huy Tập, Hưng Bình, Bình Minh…

Phụ huynh đăng ký hồ sơ tuyển sinh năm học 2017 - 2018 tại Trường Mầm non Lê Mao TP Vinh
Phụ huynh đăng ký hồ sơ tuyển sinh năm học 2017 - 2018 tại Trường Mầm non Lê Mao TP Vinh

Theo số liệu của Phòng GD&ĐT TP Vinh, hiện nay, trên địa bàn có 60 trường mầm non, trong đó có 28 trường mầm non công lập. Ngoài ra, có 4 trường có nhiều cấp học, gồm: Blue Sky Academy, Phượng Hoàng, Hermann Gmeiner Vinh và Thực hành Sư phạm ĐH Vinh. Song năm nay, việc áp lực tuyển sinh mầm non vẫn không hề giảm.

Chỉ tính riêng trẻ 5 tuổi, năm học này, TP Vinh tăng gần 2.000 cháu. Trong khi đó, theo quy định, tất cả các trường mầm non phải ưu tiên cho trẻ 5 tuổi đi học để chuẩn bị vào lớp 1. Vì vậy, chỉ tiêu số trẻ tuyển mới (trẻ 2 tuổi) rất hạn chế.

Theo số liệu thống kê, toàn phường Hà Huy Tập có khoảng 2.000 cháu trong độ tuổi đi học. Tuy nhiên, Trường Mầm non của phường chỉ đáp ứng được 950 cháu. Theo khảo sát, trên địa bàn phường Lê Mao có 210 cháu mầm non 2 tuổi có nhu cầu được đến lớp, song chỉ tiêu của Trường Mầm non phường chỉ dừng lại con số 50 cháu. Tại phường Hưng Bình, khó khăn chồng chất khó khăn khi chỉ có 25 chỉ tiêu dành cho trẻ mầm non 2 tuổi nhưng theo khảo sát, có khoảng 250 cháu trong độ tuổi này có nhu cầu đến lớp. Để đảm bảo công bằng cho các gia đình, các trường đành chấp nhận tuyển sinh theo hình thức “bốc thăm” dưới sự giám sát của chính quyền địa phương.

Nếu như Trường Mầm non Lê Mao dự kiến tiến hành bốc thăm vào ngày 7/8 thì Trường Mầm non Hưng Bình đã tổ chức bốc thăm vào ngày 4/8 vừa qua. Theo đó, tại phường này, trong số hơn 100 phiếu phát ra, ngoài 2 phiếu “đặc cách” ưu tiên dành cho con em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và trẻ bị khuyết tật thì 23 suất còn lại sẽ dành cho 23 phụ huynh may mắn bốc thăm vào lá phiếu có đánh số; phụ huynh nào gặp phiếu trắng thì không còn cơ hội.

Được biết, năm nay, TP Vinh có thêm 2 trường mầm non ngoài công lập mới được thành lập, đó là Trường Mầm non Trần Đại Nghĩa (phường Lê Mao) và Trường Mầm non Nắng Mai (phường Hưng Dũng), song cũng không thể đáp ứng đủ nhu cầu của các cháu lứa tuổi mầm non trên địa bàn.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng TP Vinh cần đưa ra giải pháp phù hợp, sớm giải “bài toán” thiếu phòng học, thiếu giáo viên ở các trường mầm non công lập, để đến mỗi mùa tuyển sinh năm học mới, không còn tình trạng phụ huynh “chạy chọt”, xếp hàng hay bốc thăm cho con em đi học.

.

Thu Thủy

.