Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/vun-dap-tinh-doan-ket-huu-nghi-dac-biet-viet-nam-lao-745419/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/vun-dap-tinh-doan-ket-huu-nghi-dac-biet-viet-nam-lao-745419/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/07/2017, 09:23 [GMT+7]

Vun đắp tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

(Congannghean.vn)-Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, thời gian qua, cùng với việc triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động tham mưu Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh; Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An còn thường xuyên thực hiện công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Tổ chuyên viên liên hợp 4 tỉnh: Nghệ An (Việt Nam) với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay (Lào) thống nhất giải quyết tình hình người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào
Tổ chuyên viên liên hợp 4 tỉnh: Nghệ An (Việt Nam) với 3 tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay (Lào) thống nhất giải quyết tình hình người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào

Theo đó, BĐBP Nghệ An đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, ngoại giao với tổ chức Đảng, chính quyền, nhân dân các bộ tộc Lào bằng nhiều hình thức nhằm góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ, đoàn kết, gắn bó, hữu nghị đặc biệt Việt - Lào nói chung và Nghệ An với 3 tỉnh của nước Lào có chung đường biên giới là Xiêng Khoảng, Hủa Phăn và Bôlykhămxay nói riêng. Trong đó, nổi bật là hoạt động kết nghĩa giữa Đồn BP Việt Nam với các đơn vị quản lý, bảo vệ biên giới của Lào và kết nghĩa cụm dân cư (bản - bản) hai bên biên giới.

Trong công tác đối ngoại biên phòng, BĐBP tỉnh thường xuyên duy trì tốt nề nếp, chế độ giao ban, hội đàm, trao đổi thông tin tình hình với lực lượng và cơ quan chức năng của Lào; phối hợp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và giải quyết các vụ việc liên quan đến hai bên biên giới.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trực tiếp tổ chức 15 đoàn với 67 lượt người; các đồn, trạm BP tổ chức 64 đoàn với 243 lượt CBCS sang thăm, làm việc với lực lượng bảo vệ biên giới và chính quyền Lào; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức đón tiếp 12 đoàn với 115 lượt người; các đồn, trạm đón 81 đoàn với 591 lượt người của Lào sang làm việc, trao đổi tình hình công tác.

Các đơn vị BĐBP Nghệ An thường xuyên phối hợp với đồn Công an 31, 7 đại đội BP (Lào) và chính quyền địa phương hai bên biên giới tổ chức tuần tra song phương bảo vệ biên giới được 40 đợt với 543 lượt CBCS tham gia, phát hiện, xử lý 73 vụ, 152 đối tượng vi phạm quy chế biên giới, xử phạt vi phạm hành chính 127.500.000 đồng; quá trình xử lý đúng quy định của Hiệp định và pháp luật của mỗi nước... Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, răn đe có hiệu quả hoạt động của các loại đối tượng vi phạm Hiệp định về quy chế biên giới.

Tại các cửa khẩu, lối mở, các lực lượng chức năng của hai bên đã duy trì thực hiện đúng quy định công tác kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện lưu thông qua lại biên giới. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng kiểm soát tại cửa khẩu của Nghệ An và 3 tỉnh nước Lào đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 130.968 lượt người, 16.837 lượt phương tiện; xuất cảnh vùng biên giới cho 43.362 lượt người, 16.837 phương tiện; phối hợp kiểm tra, giám sát nhập khẩu 37.425 m3 gỗ các loại; xuất khẩu 24.986 tấn vật liệu xây dựng, 429 tấn nhựa đường; tạm nhập, tái xuất 8.880 tấn xăng dầu; 200 tấn máy móc các loại... Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 5 vụ, 8 đối tượng vi phạm quy chế xuất nhập cảnh.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm, hai bên thường xuyên thông báo, trao đổi tình hình có liên quan đến hoạt động của đối tượng, hoạt động của các loại tội phạm mua bán, vận chuyển ma tuý, chất nổ, chất cháy, vũ khí, mua bán phụ nữ trẻ em; mua bán, vận chuyển trái phép động - thực vật hoang dã qua biên giới; các đối tượng vượt biên khai thác gỗ, săn bắt động vật hoang dã trái phép… Qua trao đổi thông tin, tình hình, lực lượng phòng, chống tội phạm BĐBP Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng của Lào đã đấu tranh thắng lợi nhiều chuyên án, vụ án lớn.

Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, đã phối hợp đấu tranh thắng lợi 11 chuyên án ma túy lớn. Thu giữ tang vật gồm: Hơn 133 bánh hêrôin; 35.568 viên ma túy tổng hợp; 230 gam ma túy đá; 2,9 kg thuốc phiện; 1 khẩu súng kíp; 6 ôtô và một số tang vật liên quan khác, đấu tranh 1 chuyên án mua bán người, bắt giữ 2 đối tượng và giải cứu 5 nạn nhân.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý, bảo vệ biên giới cho 30 cán bộ quản lý bảo vệ biên giới thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xiêng Khoảng đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý bảo vệ biên giới cho Lào; đồng thời, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An với lực lượng quản lý bảo vệ biên giới tỉnh Xiêng Khoảng.

Tổ chức thành công Hội nghị giao ban công tác quản lý bảo vệ biên giới, đảm bảo ANTT và ký kế hoạch phối hợp ngăn chặn hoạt động di cư trái phép với Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay. Tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung, phương pháp thực hiện điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào giữa Tổ chuyên viên liên hợp tỉnh Nghệ An với Tổ chuyên viên liên hợp 3 tỉnh nước Lào.

BĐBP Nghệ An còn hỗ trợ các lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào mua sắm trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt với tổng giá trị hơn 350 triệu đồng; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai cụm thông tin đối ngoại tại Đồn BP cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn… Các hoạt động trên đã góp phần xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trong hoạt động đối ngoại nhân dân, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn BP tích cực tham mưu, phối hợp với chính quyền đẩy mạnh các nội dung kết nghĩa cụm dân cư 2 bên biên giới. Các đơn vị đã phối hợp với địa phương tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện, tuyên truyền, vận động nhân dân; gặp gỡ, trao đổi với các trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín nhằm tranh thủ mối quan hệ dân tộc, thân tộc của đồng bào hai bên biên giới, thông qua đó tuyên truyền làm cho người dân ý thức rõ về vấn đề quốc gia, quốc giới, chấp hành nghiêm hiệp định về quy chế biên giới giữa hai nước.

Đến nay, 18/18 cặp bản trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc tỉnh Nghệ An kết nghĩa với Lào đã có nhiều hoạt động thiết thực. BĐBP Nghệ An tham mưu đề xuất tỉnh Nghệ An hỗ trợ, giúp đỡ các bản của Lào về vật chất, kinh phí để triển khai xây dựng một số dự án, như: Trường học, trạm xá, đường giao thông, nhà văn hóa cộng đồng, xóa nhà tạm, cung cấp cây con giống, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển dịch vụ và khoa học công nghệ…

Điển hình: Đã giúp bản Nậm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn xây dựng nhà văn hóa cộng đồng và 3 nhà hữu nghị với tổng trị giá 1,3 tỉ đồng. Chỉ đạo Đồn BP Thông Thụ mở 2 lớp dạy tiếng Việt Nam cho hơn 60 học viên là cán bộ, học sinh của Lào. Các Đồn BP tuyến biên giới nhận đỡ đầu 20 em học sinh Lào ở địa bàn đối diện có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt với mức hỗ trợ mỗi tháng 500.000 tiền Việt Nam…

Các cơ sở y tế của các xã biên giới, các trạm xá Quân dân y kết hợp BĐBP Nghệ An thường xuyên giúp đỡ, tiếp nhận nhân dân các bản giáp biên của Lào sang khám và điều trị. Ngoài ra, hàng năm, ngành y tế của tỉnh, BĐBP Nghệ An cũng đã cử nhiều đoàn y, bác sĩ sang giúp khám, điều trị cho nhân dân các bản biên giới của nước bạn Lào được hàng nghìn lượt người, cấp phát thuốc miễn phí trị giá hàng trăm triệu đồng.

Các hoạt động giao lưu văn hóa, thể dục, thể thao giữa các bản thường xuyên được tổ chức, góp phần giới thiệu, giữ gìn bản sắc văn hoá của mỗi dân tộc, làm lành mạnh, phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào.

Những vấn đề khó khăn của nhân dân hai bên biên giới đã được lực lượng BĐBP nắm bắt kịp thời, để tham mưu cho chính quyền địa phương hai bên chung tay giải quyết. Qua đó, không ngừng củng cố mối quan hệ giao lưu đối ngoại nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị cùng phát triển.

Hoạt động đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân của BĐBP tỉnh Nghệ An và các lực lượng bảo vệ biên giới của 3 tỉnh nước bạn Lào và nhân dân 2 bên biên giới trong thời gian qua đã dần đi vào nề nếp, có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các lực lượng và giữa nhân dân hai bên biên giới, không ngừng vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, hợp tác, phát triển Việt Nam - Lào.

.

Hùng Phong

.