Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/rang-danh-dat-hoc-746842/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201707/rang-danh-dat-hoc-746842/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Rạng danh đất học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/07/2017, 08:25 [GMT+7]

Rạng danh đất học

(Congannghean.vn)-Đến hẹn lại lên, sau mỗi kỳ thi đại học, đất học xứ Nghệ lại liên tiếp đón nhận những tin vui khi có rất nhiều thí sinh đỗ thủ khoa, đạt điểm cao. Mùa thi năm nay cũng vậy, Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh, thành có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất.

“Cơn mưa” điểm 10

Em Hồ Phi Khánh, thủ khoa khối B là thí sinh duy nhất đạt 3 điểm 10 tuyệt đối (ảnh do nhân vật cung cấp)
Em Hồ Phi Khánh, thủ khoa khối B là thí sinh duy nhất đạt 3 điểm 10 tuyệt đối (ảnh do nhân vật cung cấp)

So với các năm trước, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều điểm mới. Các môn thi được tổ chức dưới dạng bài thi tổ hợp, lần đầu tiên môn Giáo dục công dân được đưa vào kỳ thi. Chỉ riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại các môn thi khác được thi theo hình thức trắc nghiệm.

Sáng 6/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi. Năm nay, nhờ chủ động khắc phục những hạn chế của năm trước nên thí sinh và các bậc phụ huynh khi truy cập điểm thi không bị nghẽn mạng. Kỳ thi năm nay, Nghệ An có 30.947 thí sinh dự thi. Trong đó, thí sinh tự do là 2.261 em và có 10.577 thí sinh đăng ký thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm tỉ lệ khoảng 30%).

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Nghệ An có tổng cộng 207 điểm 10. Với điểm số này, Nghệ An là 1 trong 5 tỉnh, thành có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất cả nước. Hóa học là môn thi có điểm 10 nhiều nhất với 91 thí sinh. Tiếp sau đó là môn Địa lý (46 em), Ngoại ngữ (26 em), Toán (22 em), Sinh học (9 em), Vật lý (6 em), Giáo dục công dân (2 em).

Thống kê toàn tỉnh ở các khối A, A1, B, C, D, có 35 học sinh đạt 29 điểm trở lên (trong đó có 11 thí sinh đạt 29,5 trở lên và 1 thí sinh đạt 30 điểm), chủ yếu tập trung ở khối A và khối B. Tổng số thí sinh từ 27 điểm trở lên là 695 thí sinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là trường có số lượng thí sinh đạt điểm cao nhiều nhất. Theo đó, toàn trường có 64/207 điểm 10 của tỉnh; có 72 em có điểm thi từ 27 đến cận 28 điểm; 72 em đạt từ 28 đến cận 29 điểm; 29 điểm trở lên là 25 em.

Ngoài ra, năm nay ở khu vực miền núi, các trường THPT cũng có số điểm cao tăng vọt. Cụ thể, Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương), trong đó lớp 12A có 12/37 em đạt từ 27 điểm trở lên; Trường THPT Đô Lương 1, trong đó lớp 12T có 17/37 em đạt từ 27 điểm trở lên; Trường THPT Anh Sơn 1 tự hào khi có 16 em học sinh đạt trên 27 điểm…

Thủ khoa ở các “trường làng”

Năm nay không chỉ những học sinh trường chuyên đạt danh hiệu thủ khoa mà xuất hiện nhiều thủ khoa ở các ngôi “trường làng”. Tính đến thời điểm này, em Hồ Phi Khánh (Trường THPT Hoàng Mai, TX Hoàng Mai) là thí sinh duy nhất của Nghệ An đạt 3 điểm 10  môn Toán, Hóa học, Sinh học. Đây cũng là lần đầu tiên Trường THPT Hoàng Mai có thủ khoa toàn quốc.

Khánh là con trai út trong một gia đình thuần nông ở phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai. Hoàn cảnh không khá giả nên Khánh không học thêm nhiều. Là một học trò thông minh, có thành tích học tập tốt, tuy nhiên, bản thân em không có duyên với kỳ thi, vì thế trong các kỳ thi học sinh giỏi, Khánh không đạt được kết quả như ý muốn. Rút kinh nghiệm từ những lần thi trước, kỳ thi quan trọng này, Khánh tạo cho mình tâm thế khá thoải mái, ôn tập kỹ càng những kiến thức trong sách giáo khoa.

Chia sẻ về bí quyết của bản thân để có được 3 điểm 10, cậu học trò cho biết: “Tất cả kiến thức trong sách giáo khoa, em chỉ cần nắm vững và học tốt trong đó là được. Điều quan trọng nhất là phải tự xác định được mình cần học cái gì tại kỳ thi THPT quốc gia. Không nên cố học những đề thi thử quá khó, không học ngoài chương trình giới hạn. Khi làm thử các đề thi, cũng cần phải chọn lọc, đề càng gần với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT càng tốt”.

Điều đặc biệt là, mặc dù đạt điểm tối đa cho các 3 môn thi nhưng với môn Sinh học, Khánh cho biết, em chỉ tập trung học trước khi thi khoảng 2 tháng. Với kết quả này, Khánh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ cứu sống nhiều người bệnh. Cùng với Hồ Phi Khánh, lớp học này còn có 8 học sinh khác đạt trên 27 điểm, trong đó có 2 em trên 29 điểm. Đây là thành tích xuất sắc ngoài mong đợi của thầy và trò Trường THPT Hoàng Mai.

Với số điểm 29,55 (Toán 9,8, Lý 10, Hóa 9,75), em Phan Công Tuấn Anh (lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn I) đã trở thành học sinh đạt điểm cao nhất của huyện Nam Đàn. Sinh ra trong một gia đình có cuộc sống chật vật khi cha làm phụ hồ, mẹ bán xôi sáng, sớm hiểu được nỗi vất vả, nhọc nhằn của bố mẹ, ngoài thời gian học, Tuấn Anh còn biết phụ giúp cha mẹ công việc nhà và chăm sóc 2 em. Những lúc rảnh rỗi, Tuấn Anh không ngần ngại xắn tay vào bếp giúp mẹ. Vẫn đảm bảo việc học trên lớp, kết quả là suốt 3 năm học THPT ở Trường, Tuấn Anh đều đạt loại xuất sắc.

Xứ Nghệ luôn là đất học
Xứ Nghệ  là đất học

Về phương pháp học tập, Tuấn Anh chia sẻ: “Quan điểm của em là học và chơi phải cân bằng. Khi vui chơi thì thật thoải mái, vô tư, lúc học tập cũng phải thật nghiêm túc. Đầu tiên, phải nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa rồi mới đọc và làm bài tập thêm ở các sách tham khảo”. Để làm được bài thi đạt điểm cao, Tuấn Anh cho rằng, phải làm bài cẩn thận, không chủ quan, câu nào dễ thì làm trước và tâm lý phải thật thoải mái, không đặt nặng vấn đề điểm cao trước khi đi thi để tránh áp lực.

Là địa phương có nhiều thí sinh đạt điểm 10 nhất, càng tự hào hơn khi những “cơn mưa” điểm 10 năm nay hầu hết thuộc về những em học sinh ở các ngôi “trường làng”. Bằng nghị lực và khả năng của mình, các em đã vươn lên đạt kết quả cao trong học tập như em Lê Cảnh Đại (học sinh lớp 12A, Trường THPT Thanh Chương 1), khối A: 29,55 điểm (Toán 9,8, Lý 9,75, Hóa 10); em Phan Sỹ Trung, học sinh lớp 12A, Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương), khối B: 28,65 điểm (Toán 9,4, Hóa 10, Sinh 9,25); em Trần Yến Ngọc, lớp 12A, Trường THPT Hoàng Mai, khối A: 29,6 điểm (Toán 9,6, Lý 10, Hóa 10)…

Đôi bạn thân cùng đạt 9,75 điểm môn Văn

Năm nay, tại kỳ thi THPT quốc gia, chỉ riêng môn thi Ngữ văn được thi theo hình thức tự luận, còn lại các môn thi khác thi trắc nghiệm. Môn Ngữ văn vốn là môn thi được đánh giá khó giành điểm tuyệt đối nhất, vì vậy việc 2 thí sinh lớp 12C1 chuyên Văn, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đạt 9,75 điểm môn Văn được xem như là một “kỳ tích”. Với kết quả này, Đậu Vĩnh Phương Uyên và Lê Thị Hồng Nhung cũng là 2 thí sinh đang giữ “danh hiệu” thủ khoa môn Văn của tỉnh Nghệ An.

2 em Đậu Vĩnh Phương Uyên và Lê Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cùng đạt 9,75 môn Ngữ văn
2 em Đậu Vĩnh Phương Uyên và Lê Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cùng đạt 9,75 môn Ngữ văn

Trong năm học vừa qua, Hồng Nhung đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn, còn Phương Uyên là thí sinh đạt giải Ba. Đôi bạn khá thân thiết, học chung một lớp lại cùng có niềm đam mê đặc biệt với môn Ngữ văn nên có điều kiện, cơ hội chia sẻ về môn học sở trường của mình. Cả hai đều tâm niệm rằng, học Văn không phải là học thuộc mà đó là sự cảm nhận, sự thấu cảm những giá trị tác phẩm văn học để qua đó nắm bắt được thông điệp nhân văn trong mỗi tác phẩm.

Nếu như Hồng Nhung dành nhiều thời gian để đọc những tác phẩm, những bài văn hay thì Phương Uyên tự nhận mình khá lười. Hồng Nhung cho biết, để học tốt môn Văn, cần phải đọc nhiều nhưng đọc có chọn lọc. Nhung thường mượn sách từ tủ sách của lớp để đọc, bởi đây thường là những cuốn sách được thầy cô chọn cho. Còn Phương Uyên thì khác: “Theo em, Văn là cảm nhận, không nên rập khuôn theo lối mòn. Em học theo ý rồi triển khai theo cách của mình. Viết bằng cách hiểu, cách cảm nhận và cảm xúc của bản thân thì bao giờ cũng hay hơn”, Uyên tâm sự.

Ngoài 2 thí sinh Lê Thị Hồng Nhung và Đậu Vĩnh Phương Uyên đạt danh hiệu thủ khoa môn Văn, theo thống kê của Sở GD&ĐT, ở bộ môn này, Nghệ An có 6 điểm 9,5, 78 điểm 9 và 9,25; có 294 thí sinh đạt 8,25 và 8,5 điểm. Với những thành tích xuất sắc của các thí sinh đạt được trong kỳ thi năm nay, hiện nay ở nhiều địa phương, một số nhà trường, hội phụ huynh đã tổ chức trao thưởng cho các thí sinh đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi này.

.

Huyền Thương - Thu Thủy

.