Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/tai-den-hong-son-tp-vinh-khi-di-tich-quoc-gia-bi-cho-troi-lan-at-731871/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/tai-den-hong-son-tp-vinh-khi-di-tich-quoc-gia-bi-cho-troi-lan-at-731871/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi di tích quốc gia bị 'chợ trời' lấn át - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/04/2017, 15:21 [GMT+7]
Tại đền Hồng Sơn, Tp Vinh

Khi di tích quốc gia bị 'chợ trời' lấn át

(Congannghean.vn)-Hiện nay, khu vực đền Hồng Sơn - di tích văn hóa lịch sử quốc gia đang bị các tiểu thương biến thành “chợ trời” để buôn bán, gây bức xúc cho du khách và người dân. Trước tình trạng này, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Cảnh buôn bán nhếch nhác ngay cổng đền Hồng Sơn
Cảnh buôn bán nhếch nhác ngay cổng đền Hồng Sơn

Đền Hồng Sơn tọa lạc tại khối 1, phường Hồng Sơn, TP Vinh là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, mang giá trị văn hóa lịch sử với nhiều kiến trúc đặc sắc được Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch công nhận. Trải qua bao biến cố của lịch sử dân tộc, đặc biệt là trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, TP Vinh bị đạn bom tàn phá, số di tích, di sản văn hóa của ông cha để lại gần như bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, đền Hồng Sơn vẫn tồn tại và cơ bản giữ nguyên dáng vẻ kiến trúc thời Nguyễn. Năm 1982, phường Hồng Sơn được thành lập và di tích võ miếu đền nhà Ông lúc bấy giờ lấy tên địa danh phường nên tên đền Hồng Sơn ra đời từ đó. Năm 1984, đền được Nhà nước xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Đền Hồng Sơn được xây dựng trên vùng đất cao ráo thoáng mát, vị trí đẹp, xung quanh được bao bọc bởi khu dân cư. Đền được bảo vệ và tôn tạo, giữ gìn cảnh quan di tích cổ xưa. Đây là ngôi đền cổ còn giữ nguyên được kiến trúc, tượng tháp cổ nguyên gốc, nguyên vẹn nhất trong vùng.

Qua nhiều thăng trầm của lịch sử, ngôi đền trở thành địa chỉ tâm linh để người dân thường xuyên lui tới. Thế nhưng, một số người dân vì quyền lợi trước mắt đã lấn chiếm khu vực đền để buôn bán hàng hóa, thực phẩm gây bức xúc cho du khách thập phương.

Có mặt tại đền Hồng Sơn, chúng tôi ghi nhận nhiều hình ảnh phản cảm, nhếch nhác. Nằm ngay bên cạnh cổng đền là những quán bán thịt lợn, sửa xe đạp, hàng hoa quả bày bán la liệt nhưng không có cơ quan nào can thiệp. Bên ngoài đền, người dân “dàn trận” buôn bán đủ mặt hàng từ thịt lợn đến hoa quả, đồ ăn sáng, bàn ghế, xe cộ được bày trước cổng đền rất mất mỹ quan.

Một người dân sống gần khu vực đền cho biết: “Hàng ngày đi qua ngôi đền, chứng kiến cảnh buôn bán xung quanh khiến chúng tôi vô cùng bức xúc. Đền miếu là nơi thanh tao, tĩnh mịch để người dân tìm đến. Thế nhưng, nơi đây lại biến thành “chợ trời” gây phản cảm cho du khách mỗi khi ghé thăm”.

Người dân nơi đây cho biết thêm, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm. Mỗi khi có lực lượng quản lý đô thị kiểm tra, người dân thu dọn hàng quán nhưng lúc vắng bóng cơ quan chức năng thì lại tái diễn như ban đầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn cho biết: "Tình trạng buôn bán tràn lan ngoài ngôi đền là có thật. Mặc dù chúng tôi đã bố trí lực lượng tuần tra, xử lý tình trạng này nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do đền Hồng Sơn nằm cách chợ đầu mối TP Vinh không xa nên việc quản lý người dân buôn bán cũng gặp khó khăn. Một số người dân ở các vùng lân cận đến buôn bán hàng hóa không có ý thức khi ngang nhiên vứt rác bừa bãi. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý để trả lại sự yên bình cho di tích”.

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng TP Vinh cần tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm các trường hợp cố tình vi phạm, gây mất mỹ quan, đồng thời trả lại sự yên bình vốn có cho di tích lịch sử văn hóa quốc gia.

.

Nguyễn Quỳnh - Hoàng Thương

.