Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/tiep-noi-hao-khi-xo-viet-anh-hung-698498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/tiep-noi-hao-khi-xo-viet-anh-hung-698498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp nối hào khí Xô Viết anh hùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/09/2016, 10:23 [GMT+7]

Tiếp nối hào khí Xô Viết anh hùng

(Congannghean.vn)-Nghệ Tĩnh là vùng đất có truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân ở Nghệ Tĩnh đã phát triển thành cao trào cách mạng 1930 - 1931.

Bắt đầu từ tháng 9/1930, phong trào đấu tranh có bước phát triển mới với quy mô lớn, tiêu biểu là cuộc biểu tình ngày 12/9 của hơn 2 vạn nông dân huyện Hưng Nguyên kéo đến huyện lỵ đòi yêu sách.

Trước khí thế cách mạng mạnh mẽ của quần chúng nhân dân, thực dân Pháp đã đàn áp dã man bằng cách dùng máy bay ném bom và bắn vào đoàn biểu tình làm chết 217 người. Từ đó, ngày 12/9 hàng năm được lấy làm ngày tưởng niệm các liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh
Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh

Về huyện Hưng Nguyên (nơi khởi đầu của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh) trong những ngày mùa thu tháng 9 lịch sử, chúng ta cảm nhận rất rõ không khí thiêng liêng, hào hùng; trên các tuyến đường, băng rôn, cờ đỏ sao vàng rực rỡ thể hiện tinh thần Xô Viết Nghệ Tĩnh 12/9 bất diệt.

Tại Khu di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh - nơi tưởng nhớ 217 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, các em học sinh của Trường THPT Thái Lão có mặt từ rất sớm để quét dọn vệ sinh. Khu di tích mở cửa để tiếp đón du khách thập phương đến thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, vì độc lập tự do của dân tộc.

Trước ngày chính lễ, đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích. Các đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh anh dũng, công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Những ngày đầu thu, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh tại TP Vinh trở nên tấp nập hơn khi phối hợp với Phòng GD&ĐT TP Vinh, Trường THCS Trường Thi, Trường THCS Bến Thủy tổ chức cho các em học sinh tham gia giao lưu văn hóa, tìm hiểu về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Đây là hoạt động bổ ích nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Xoay quanh chủ đề “Ngọn lửa Xô Viết năm 30”, học sinh của hai trường rất hào hứng với các vòng thi: Câu hỏi nhanh, hùng biện, mảnh ghép học sinh và đoán ý đồng đội...

“Qua cuộc thi, chúng em càng tự hào hơn về truyền thống cách mạng của quê hương. Em hứa sẽ cố gắng học tập để xứng đáng với những gì mà thế hệ cha ông đã đổ máu để thế hệ trẻ có được ngày hôm nay…”, em Nguyễn Khánh Linh, học sinh lớp 7A, Trường THCS Trường Thi chia sẻ.

Bà Lê Thu Hiền, Phó Giám đốc Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh cho biết: Bảo tàng là nơi trưng bày, lưu giữ và giới thiệu về toàn bộ tiến trình của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Ngoài phục vụ khách tham quan, chúng tôi còn về các địa phương tổ chức trưng bày, tuyên truyền. Hoạt động này gắn liền với ngày lễ, kỷ niệm ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo từng hoạt động trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

Theo đó, người dân được nghe nói chuyện truyền thống, được giao lưu văn hóa và tham quan các gian trưng bày liên quan đến phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Năm 2015, Bảo tàng tổ chức đi tuyên truyền trưng bày 12 đợt, mỗi đợt 3 - 5 ngày tại các huyện như: Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương. Hiện, Bảo tàng Xô Viết còn lưu giữ 15.000 hiện vật, tài liệu liên quan đến phong trào, trong đó có 5.000 hiện vật gốc. Đây là những tài liệu, hiện vật vô giá mà nhân dân Nghệ Tĩnh để lại trong những năm 1930 - 1931.

Tiếp nối hào khí Xô Viết anh hùng - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để giành được thắng lợi toàn diện về kinh tế - xã hội, Quốc phòng - An ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đã 86 năm trôi qua nhưng “Tiếng trống năm 30” vẫn còn vang vọng trong lòng hàng triệu người con đất Việt...

.

Phan Tuyết

.