Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/so-giao-duc-va-dao-tao-nghe-an-day-manh-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-theo-co-che-mot-cua-649840/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/so-giao-duc-va-dao-tao-nghe-an-day-manh-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-theo-co-che-mot-cua-649840/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/12/2015, 08:06 [GMT+7]
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa

(Congannghean.vn)-Xác định cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Sở và các đơn vị trong ngành.

Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 172/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt đề án thực hiện cơ chế một cửa tại Sở GD&ĐT, bắt đầu từ năm 2008, Sở GD&ĐT Nghệ An đã  tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện một cách nghiêm túc; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm giao dịch một cửa.

Kể từ khi áp dụng, hầu hết các tổ chức, công dân có nhu cầu giải quyết công việc liên quan đến các lĩnh vực giáo dục áp dụng theo cơ chế một cửa đều thực hiện giao dịch tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” để nộp hồ sơ và nhận lại kết quả. Các hồ sơ của cá nhân, tổ chức đều được tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, chính xác, theo đúng quy định của pháp luật và trả lại đúng hẹn. Số hồ sơ phải trả lại hoặc trả không đúng hẹn chiếm tỉ lệ nhỏ, chủ yếu là những hồ sơ chưa hợp lệ hoặc liên quan đến những lĩnh vực phức tạp, cần phải có thời gian nghiên cứu, xác minh.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở GD&ĐT Nghệ An
Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở GD&ĐT Nghệ An

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Nghị định 63 của Chính phủ, Sở GD&ĐT đã thực hiện tốt việc niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Theo đó, tỉ lệ thủ tục hành chính được công khai đầy đủ, đúng quy định trên cổng thông tin điện tử đạt tỉ lệ cao; công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ hộp thư điện tử, hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa.

Đặc biệt, từ khi đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ hoạt động tại bộ phận một cửa đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Sở, đảm bảo hệ thống điều hành, trao đổi thông tin thông suốt, kịp thời. Đồng thời tạo chuyển biến cơ bản trong mối quan hệ giữa Sở với các tổ chức, công dân. Tổ chức, công dân đến liên hệ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa được đón tiếp chu đáo, lịch sự. Công chức ở bộ phận này luôn có mặt để giao dịch, trả lời, hướng dẫn, giải đáp và tiếp nhận các thủ tục từ các tổ chức, cá nhân.

Thông qua việc thực hiện chế độ một cửa liên thông đã giúp quá trình giải quyết công việc cho các cá nhân, tổ chức được thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả hơn. Hàng năm, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã giải quyết khoảng 3.200 hồ sơ, chủ yếu là các thủ tục cấp phát văn bằng, chứng chỉ, chuyển trường, cấp giấy phép dạy thêm, học thêm…

Anh Phạm Hữu Tuấn trú tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cho biết: “Từ khi bộ phận một cửa của Sở GD&ĐT hoạt động, công việc của chúng tôi được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Hôm nay, tôi đến để làm bản sao bằng tốt nghiệp. Cứ nghĩ tới chiều mới lấy được nhưng chỉ vài tiếng sau, tôi đã được cấp bản sao”.

Cùng với đó, hoạt động của bộ phận một cửa đã thúc đẩy thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, công khai các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của các phòng, ban, công chức, viên chức, lao động trong cơ quan đối với tổ chức và công dân. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp trong giải quyết công việc, hạn chế tiêu cực, khắc phục tình trạng đùn đẩy ở một số khâu của một bộ phận cán bộ, công chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Thái, Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Bộ phận một cửa hoạt động đã gần 7 năm, thủ tục hành chính trong giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa được cải cách, tiến bộ, giảm thời gian, chi phí cho công dân. Tuy nhiên, việc thực hiện cơ chế một cửa là nội dung công việc mới, phức tạp, nhiều nội dung liên quan đến chính sách pháp luật của Nhà nước, cần phải có sự đầu tư lớn về nguồn lực, trong khi kinh phí của cơ quan còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa được đầu tư tương xứng, đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, kỹ năng thực thi công vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất”.

.

Đặng Duyên

.