Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/ky-niem-40-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-thong-nhat-dat-nuoc-3041975-3042015-dai-thang-mua-xuan-1975-suc-manh-cua-y-chi-thong-nhat-to-quoc-va-khat-vong-hoa-binh-604885/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/ky-niem-40-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-thong-nhat-dat-nuoc-3041975-3042015-dai-thang-mua-xuan-1975-suc-manh-cua-y-chi-thong-nhat-to-quoc-va-khat-vong-hoa-binh-604885/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/04/2015, 09:52 [GMT+7]
Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015)

Đại thắng mùa Xuân 1975 - Sức mạnh của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình

(Congannghean.vn)-11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ cách mạng tung bay trên Dinh Độc Lập, báo hiệu sự toàn thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đồng thời, cắm một mốc son chói lọi trong lịch sử các cuộc chiến tranh giữ nước và giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, một cuộc kháng chiến trường kỳ kéo dài hơn 20 năm (từ tháng 7/1954 - 5/1975). Đất nước ta, nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã đập tan hoàn toàn bộ máy quân sự khổng lồ chính quyền tay sai của Mỹ, được xếp vào loại mạnh nhất Đông Nam Á, đồng thời, giải tán Ngụy quyền Sài Gòn, giải phóng miền Nam, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
 
Với mỗi người dân Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày rất trọng đại. Đó là ngày chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Cả nước bước vào kỷ nguyên mới, xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh, giàu đẹp hơn. Ngày 30/4/2015 đánh dấu tròn 40 năm ngày non sông thu về một mối. Song, những bài học từ chiến thắng oai hùng ấy vẫn còn nguyên vẹn, tươi rói. Có trải qua những năm tháng chiến tranh mới thấy hết ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30/4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hòa bình, để rồi càng quý trọng hơn những thành quả có được trong sự nghiệp đổi mới.
Xe tăng của quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 - Ảnh tư liệu
Xe tăng của quân giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 - Ảnh tư liệu
 Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của đường lối chính trị, quân sự độc lập, tự chủ, đúng đắn và sáng tạo. Đó là đường lối tiến hành đồng thời cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Có thể nói, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã tái hiện được một cách sinh động bức tranh đại đoàn kết dân tộc. Toàn thể dân tộc Việt Nam đã kết thành một khối vững chắc không gì có thể phá vỡ; trong đó, Đảng, lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân đã luôn đoàn kết, gắn bó máu thịt.
 
Đảng tin vào dân, dân tin vào Đảng; quân với dân cùng một ý chí, cả nước đồng lòng, toàn dân ra trận, tất cả vì mục tiêu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Phải kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong kháng chiến chống Mỹ”. Nhờ đó, chúng ta đã tranh thủ, tận dụng triệt để sức mạnh từ các yếu tố thời đại về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, kết hợp với sức mạnh dân tộc để tạo nên sức mạnh tổng hợp của đất nước, chống lại kẻ thù hùng mạnh.
 
Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi tiêu biểu của lực lượng cách mạng thế giới; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì mục tiêu độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội; cổ vũ, động viên các dân tộc đang tiến hành công cuộc giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa đế quốc; mở đầu cho sự phá sản của chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới.
 
Thắng lợi của đại thắng mùa xuân năm 1975 là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố. Sức mạnh để chiến thắng là sự kết tinh những giá trị của truyền thống và hiện đại, của dân tộc và quốc tế mà nhân tố đầu tiên có ý nghĩa quyết định là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta - một Đảng mác-xít, Lê-nin-nít chân chính, được Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện.
 
Những thắng lợi to lớn đó đã được Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011), thông qua tại Đại hội XI (2011) thêm một lần nữa khẳng định: “Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta bước vào kỷ nguyên độc lập, tự do. Thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, làm tròn nghĩa vụ quốc tế; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, tiếp tục đưa đất nước từng bước quá độ lên CNXH với nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam...”.
 
40 năm toàn thắng và thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn. Chúng ta đã bảo vệ được thành quả của cách mạng, bảo vệ chế độ XHCN, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng; đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới; nâng cao trình độ hiểu biết về quốc phòng, an ninh và ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển tiềm lực quốc phòng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và có đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.
 
 Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của quốc gia ngày càng được nâng cao, tạo ra thế và lực mới để đất nước tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp. Chúng ta đã phá vỡ thế bao vây cấm vận, mở rộng quan hệ đối ngoại theo hướng đa phương hoá, đa dạng hoá, giữ vững độc lập chủ quyền quốc gia, xác lập được quan hệ ổn định với các nước lớn; có quan hệ ngoại giao với hơn 180 nước, quan hệ kinh tế - thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC, WTO..., đang đàm phán tham gia TPP, chuẩn bị ký kết các hiệp ước của EU. Đồng thời, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề liên quan đến biên giới, lãnh thổ, biển đảo với các nước liên quan, góp phần giữ vững môi trường hoà bình trong khu vực và trên thế giới.
 
40 năm qua, tinh thần chiến thắng của đại thắng mùa xuân 1975 đã quy tụ lòng dân và tiếp thêm sức mạnh, thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, tạo ra động lực to lớn để xây dựng đất nước thêm phồn vinh, giàu đẹp. Càng tự hào với những chiến công lịch sử, chúng ta càng cần phải tỉnh táo hơn nữa trong công cuộc hội nhập, để kịp thời điều chỉnh và thích ứng với những biến động trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi và chưa thể lường hết. Lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân, gắn bó với nhân dân và luôn biết kiểm chứng qua thực tiễn thì chắc chắn, trong bất cứ trường hợp nào, chúng ta cũng sẽ giành được thắng lợi.
 
Đồng thời,  không một thế lực thù địch nào có thể thực hiện được âm mưu “diễn biến hòa bình” trước sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vì lòng dân chính là sức mạnh nội lực to lớn của đất nước. Đó cũng chính là bài học về bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, khi biết khơi dậy những tiềm năng, ý chí, quyết tâm của nhân dân. Từ đó, góp phần làm nên những thành quả to lớn, có tầm vóc lịch sử sau 30 năm đổi mới đất nước, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
 
Kỷ niệm đại thắng mùa xuân 30/4/1975 là dịp để mỗi người dân đất Việt ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc, cũng là dịp để mỗi người dân, mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương… ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc. Đồng thời, nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển đất nước để nhận thức sâu sắc hơn giá trị của những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết từ thực tiễn đấu tranh của dân tộc, từ đó tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm của nhân dân cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.
.

Nguyễn Văn Thanh

.