Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/choang-voi-sach-thieu-nhi-phan-giao-duc-557635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/choang-voi-sach-thieu-nhi-phan-giao-duc-557635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Choáng với sách thiếu nhi phản giáo dục - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/11/2014, 13:51 [GMT+7]

Choáng với sách thiếu nhi phản giáo dục

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, nội dung của một số sách dành cho thiếu nhi, học sinh được phát hiện có hình ảnh bạo lực, gợi dục khiến các bậc phụ huynh bức xúc. Mới đây, một cuốn truyện cổ tích với nội dung bên trong là những ngôn từ đồi trụy, gợi dục, vô cùng phản cảm được phát hiện khiến dư luận hết sức phẫn nộ. 
 
Sách thiếu nhi được xem là món ăn tinh thần, nuôi dưỡng, bồi đắp tâm hồn cho trẻ, vì vậy các bậc cha mẹ luôn khao khát nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ bằng những cuốn truyện cổ tích, những bộ truyện tranh hay đơn giản là những câu ca dao, tục ngữ. Thế nhưng gần đây, hàng loạt truyện tranh, truyện cổ tích, đồng dao đã đi ngược lại hoàn toàn với những mong ước đầy nhân văn của các bậc phụ huynh và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm hồn non nớt của trẻ. Điều này khiến các bậc cha mẹ không khỏi bức xúc và vô cùng lo lắng.
 
Nếu bạn đọc nào đã cầm trên tay cuốn “Truyện cổ tích các loài chim và muông thú” do NXB Văn hóa - Thông tin cấp phép năm 2006 thì hẳn sẽ vô cùng choáng váng bởi nội dung bên trong của cuốn truyện. Đó là những ngôn ngữ tục tĩu, đầy tính gợi dục và vô cùng phản cảm. Thật khó có thể tin được đây lại là một cuốn sách dành cho thiếu nhi.
 
“Nàng nằm xuống thảm cỏ để mặc cho con chim tha hồ cọ sát vào người. Cái cổ của con chim cứ cọ mãi vào ngực nàng, cả cơ thể nó cứ chà xát mãi vào thắt lưng nàng, cặp mỏ hơi bẹt của nó cứ dúi mãi vào hai bầu vú cương cứng của nàng khiến nàng không sao nhúc nhích được…” hay “Đang đặt tay lên mình chim, tay nàng tự dưng rơi thõng xuống. Cơ thể nàng không còn chút sức lực nào, nàng tan chảy… như đã tan biến, thăng hoa lên tận trời xanh…”.
 
Đó chỉ là một trong nhiều nội dung phản cảm trong truyện cổ tích này. Thế nhưng, khi bị phát hiện, những người có trách nhiệm đã biện minh cho những sai phạm của cuốn sách rằng, họ đã cảnh báo không nên cho trẻ em đọc, trong khi đó đây lại là sách được xếp vào loại dành cho thiếu nhi.
 
Sách “Hỏi đáp nhanh trí” đầy rẫy hình ảnh bạo lực, nội dung vớ vẩn
Sách “Hỏi đáp nhanh trí” đầy rẫy hình ảnh bạo lực, nội dung vớ vẩn
 
Cách đây vài ngày, chị Phan Phương Thảo trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh vô cùng ngạc nhiên và choáng váng khi cậu con trai hỏi: “Mẹ ơi, một người sau khi bị chặt đầu sẽ như thế nào?”. Khi biết đó là nội dung trong cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí”, chị đã không khỏi ngỡ ngàng, bức xúc. “Cuốn sách cháu được tặng trong dịp Trung thu. Hôm cả nhà đang ăn cơm thì cháu hỏi tôi như vậy. Tôi giật mình chạy lại xem toàn bộ nội dung cuốn sách và thấy có nhiều hình ảnh mang tính bạo lực, vô cảm. Có nhiều câu hỏi ngô nghê, rất vớ vẩn. Từ hôm đó, tôi tịch thu sách không cho cháu xem nữa”, chị Thảo chia sẻ.
 
Theo thông tin ghi trên bìa thì cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí” do Đức Trí sưu tầm, biên soạn, Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin ấn hành. Sách được phát hành tại Nhà sách Huy Hoàng (110D, Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) và Nhà sách Thành Vinh (59 Trần Phú, TP Vinh, Nghệ An). Cuốn sách có 172 trang, giá bán 14.000 đồng, in 2.000 cuốn theo Giấy phép xuất bản số 236-2011/CXB/49-21/VHTT và nộp lưu chiểu năm 2011.
 
Lật cuốn sách “Hỏi đáp nhanh trí”, chúng tôi cũng phải nhiều phen hoảng hồn với nội dung bạo lực, nhảm nhí và phản giáo dục của nó. Với câu hỏi “Một người sau khi bị chặt đầu sẽ như thế nào?”, tác giả đã trả lời “Biến đổi chiều cao”? Còn trang 29, câu hỏi “Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao?”, với minh họa cho câu hỏi là hình một người đàn ông đang nằm trên máy chém với khuôn mặt tột cùng sợ hãi thì lại có đáp án là “bị mồ côi”. Không chỉ có hình ảnh mang tính bạo lực mà trong cuốn sách này, chúng tôi phát hiện có nhiều câu hỏi rất nhảm nhí, vô cảm. Đơn cử như câu hỏi “Ai muốn lấy con gái của Diêm Vương? - Chỉ có quỷ mới lấy”; “Trong tình huống nào, mọi người đều phát huy tinh thần dám nhảy vào nước sôi lửa bỏng? - Khi ăn lẩu”; “Bố hỏi Cường làm thế nào khi gặp người sống? - Phải luộc chín”…!
 
Sau khi chị Thảo đưa những hình ảnh về cuốn sách lên mạng xã hội đã nhận được rất nhiều lời bình luận của các bậc cha mẹ bày tỏ sự bức xúc và giận dữ. Cô Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Mao cho biết: “Thật không thể tin nổi một cuốn sách dành cho thiếu nhi lại phản giáo dục đến như vậy. Thật nguy hiểm khi để cho trẻ tiếp cận với những loại sách này, vô hình chung các nhà xuất bản đang đầu độc những tâm hồn trong sáng, non nớt của trẻ thơ”.
 
Việc hàng loạt sách thiếu nhi kém chất lượng bị phát hiện đã cho thấy công tác quản lý, kiểm duyệt xuất bản đang bị buông lỏng. Hoạt động chộp giật, đặt lợi nhuận lên trên hết của các nhà xuất bản đã khiến chất lượng sách đang bị thả nổi. Việc chọn sách cho con cái cũng là một thách thức không nhỏ đối với phụ huynh.
 
.

Huyền Thương