Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/don-dap-thi-tai-nang-nhi-tren-song-truyen-hinh-ngoc-quy-dung-mai-qua-tay-keo-vo-526244/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/don-dap-thi-tai-nang-nhi-tren-song-truyen-hinh-ngoc-quy-dung-mai-qua-tay-keo-vo-526244/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngọc quý đừng mài quá tay kẻo vỡ! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/08/2014, 14:43 [GMT+7]
Dồn dập thi tài năng nhí trên sóng truyền hình:

Ngọc quý đừng mài quá tay kẻo vỡ!

Không thể phủ nhận, ban tổ chức các cuộc thi tài năng nhí trên sóng truyền hình đã cho khán giả truyền hình tiếp cận được những gương mặt giàu tiềm năng thực sự. Nhưng, cũng rất chắc chắn rằng, để có được thành quả ấy là cả một quá trình khổ luyện. Đành rằng "ngọc bất trác bất thành khí" nhưng chỉ e rằng ép quá, ngọc rất dễ vỡ.
 
Chưa có thời điểm nào, các chương trình, cuộc thi dành cho con trẻ, có sự tham gia tranh tài của con trẻ lại xuất hiện dồn dập trên sóng truyền hình như hiện nay. Khán giả, kể cả người lớn và trẻ em đều bị hấp dẫn bởi những màn trình diễn được dàn dựng công phu mà ngoài đời, với số đông sẽ rất khó có dịp để xem. Nhưng, việc những đứa trẻ sớm được đẩy lên sân khấu lớn, những sân chơi hoành tráng, đòi hỏi tài năng và tính chuyên nghiệp và cả sự cạnh tranh không kém phần khốc liệt so với các cuộc thi dành cho người lớn như thế cũng giống như mặt trái của tấm huân chương mang sắc màu của tiền tài, danh vọng.
 
"Con biết con chết liền", câu trả lời hồn nhiên và có phần "bốp chát" của cô bé Bảo Ngọc khi nghe giám khảo cuộc thi Đồ Rê Mí hỏi rằng từ "bùm chíu" bé lặp đi lặp lại trong tiết mục dự thi nghĩa là gì và tại sao khi biểu diễn Bảo Ngọc lại "lắc hông dữ dội" như thế trong tối 24/8 đã không chỉ khiến giám khảo mà cả khán giả VTV3 xem chương trình... chưng hửng.
 
Không thể phủ nhận những tiết mục dự thi được dàn dựng công phu cùng với khả năng bẩm sinh, sự khổ luyện của các thí sinh nhí trong các cuộc thi dành cho thiếu nhi đang phát sóng rầm rộ trên đài truyền hình: Đồ Rê Mí, Giọng hát Việt nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí tạo sức hấp dẫn lớn với người xem, kể cả khán giả đã qua tuổi thiếu nhi đã lâu. Một tiết mục chất lượng cao giúp người xem có dịp so sánh để nhận ra đâu là giá trị nghệ thuật thực sự, đâu là những màn giải trí khoác áo biểu diễn nghệ thuật nhưng nhìn vào chỉ toàn những "xanh xanh đỏ đỏ" lòe loẹt với "các con ơi, các con à" mà quên mất rằng "trẻ vốn thông minh hơn ta tưởng".
 
Những phút thăng hoa của con trẻ trên sân khấu là kết quả của một quá trình khổ luyện, nếu quá đà dễ thành hành trình
Những phút thăng hoa của con trẻ trên sân khấu là kết quả của một quá trình khổ luyện, nếu quá đà dễ thành hành trình "ép xác"
 
Cũng không thể phủ nhận, sự chi phối bởi bàn tay dàn dựng của những người lớn, đặc biệt là những người có chuyên môn cao đã giúp các thí sinh nhí phát huy được tiềm năng sẵn có, đến với được số đông khán giả hơn. Với những sân chơi không riêng biệt cho đối tượng thiếu nhi như "Bạn có thực tài" hay trước đó là Việt Nam Got Talent, rõ ràng, sự xuất hiện của các thí sinh nhí là yếu tố tạo sức hấp dẫn nhất định với người xem. Với các sân chơi lớn và chuyên biệt cho thiếu nhi như Đồ Rê Mí, Giọng hát Việt nhí, Bước nhảy hoàn vũ nhí thì đây là lợi thế lớn cho nhà sản xuất để tiếp cận khán giả. Gọi là sân chơi nhưng theo dõi các cuộc thi nói trên, rất dễ để nhận thấy áp lực tâm lý cho các thí sinh nhí này là rất lớn và rõ ràng tính "ăn thua" trong đó vẫn rất cao.
 
Không thể phủ nhận, ban tổ chức các cuộc thi này đã cho khán giả truyền hình tiếp cận được những gương mặt giàu tiềm năng thực sự. Nhưng, cũng rất chắc chắn rằng, để có được thành quả ấy là cả một quá trình khổ luyện. Đành rằng "ngọc bất trác bất thành khí" nhưng chỉ e rằng ép quá, ngọc rất dễ vỡ. Chưa kể, ngọc ở đây vẫn là những cô cậu bé rất đỗi mong manh và ngây thơ. Sau cuộc thi, dù đạt giải hay không, kèm theo độ nổi tiếng bao giờ cũng là tiền tài danh vọng. Gia đình nếu không đủ bản lĩnh trước những mời gọi thù lao biểu diễn, trẻ càng dễ trở thành công cụ kiếm tiền chỉ bởi khát vọng danh lợi của người lớn.
 
.

Nguồn: cand.com.vn