Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/nghe-an-san-sang-cho-ky-thi-tuyen-sinh-dh-cd-nam-2014-503137/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/nghe-an-san-sang-cho-ky-thi-tuyen-sinh-dh-cd-nam-2014-503137/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/06/2014, 14:26 [GMT+7]
Nghệ An

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014

(Congannghean.vn)-Trong khoảng thời gian từ 4/7 - 10/7, các sĩ tử lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014. Đây là một kỳ thi được xem là có tính bước ngoặt lớn trong cuộc đời của mỗi học sinh. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất nhằm góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014, tổng số thí sinh đăng ký dự thi cả hai đợt tại cụm thi Vinh do Trường ĐH Vinh làm đơn vị chủ trì là 46.116 (giảm 15.947 thí sinh so với năm 2013), được chia làm 2 đợt: Đợt 1 là 28.245 thí sinh và đợt 2 là 17.870 thí sinh. Trong đó, riêng Trường ĐH Vinh có 15.065 thí sinh đăng kí dự thi và 1.885 thí sinh xét tuyển, xét tuyển kết hợp với thi tuyển, tổng là 16.950 thí sinh (giảm 6.452 thí sinh so với năm 2013). Thí sinh của 46 trường ĐH tại Hà Nội là 23.722; 33 trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh là 6.197; ĐH Hàng hải Việt Nam: 247; ĐH Công nghiệp Vinh: 739 và ĐH Công nghệ Vạn Xuân là 146 thí sinh.

Theo đó, để phục vụ tốt công tác coi thi năm nay, Cụm thi Vinh đã huy động 1.374 phòng thi tại 67 điểm thi; huy động 3.545 lượt cán bộ chỉ đạo, coi thi, bảo vệ và phục vụ kỳ thi. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh đoàn và Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An, Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh đã thành lập ra các đội hình SVTN “Tiếp sức mùa thi” với hàng trăm tình nguyện viên, cùng với số lượng thanh niên, SVTN đông đảo của các trường ĐH - CĐ trên địa bàn TP Vinh, Hưng Nguyên và các địa bàn lân cận phối hợp tham gia hỗ trợ, hướng dẫn cho thí sinh và người nhà đi lại, ăn ở trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014 sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc

Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm nay đó là số lượng thí sinh giảm hơn so với năm 2013 nên địa điểm thi cũng được bố trí rút ngắn lại trong địa bàn TP Vinh và huyện Hưng Nguyên. Tuy nhiên, tính chất quan trọng của kỳ thi vẫn được xác định đặt lên hàng đầu. Do đó, ngay từ giữa tháng 3/2014, Trường ĐH Vinh đã bắt đầu triển khai thực hiện các bước công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 tại Cụm thi Vinh.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã được hoàn tất: Khảo sát và chuẩn bị về cơ sở vật chất; thành lập Hội đồng tuyển sinh đại học hệ chính quy Trường ĐH Vinh; tiếp nhận và phản hồi các thông tin, dữ liệu của các trường tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thí sinh ĐKDT tại Cụm thi Vinh; điều động và tập huấn nghiệp vụ coi thi cho hơn 5.000 cán bộ, học viên, sinh viên trong toàn trường; hoàn thành, bố trí điểm thi; thành lập 13 cụm thi và 7 điểm trực thuộc tại Nghệ An cho cả 2 đợt diễn ra kỳ thi.

Bên cạnh đó, từ tháng 5, Trường ĐH Vinh đã tổ chức họp thành lập Hội đồng tuyển sinh cũng như hoàn thành địa điểm thi để thông báo cho các trường tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an Nghệ An khảo sát địa điểm in sao đề thi.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 là một kỳ thi Quốc gia có tầm quan trọng được Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT cũng như cả xã hội rất quan tâm, là kỳ thi thứ 13 theo chủ trương đổi mới công tác tuyển sinh mà Bộ GD&ĐT giao trách nhiệm cho Trường ĐH Vinh phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức. Với số lượng thí sinh ĐKDT đông nên đây được xem là một kỳ thi lớn với nhiều yếu tố phức tạp: Trong một thời gian rất ngắn (từ 2/7 - 10/7/2013), dân số TP Vinh và các huyện, thị lân cận có điểm thi sẽ tăng lên ít nhất khoảng 200.000 người, làm phức tạp về tình hình trật tự giao thông, vệ sinh môi trường, nơi ăn ở, sinh hoạt…

Bên cạnh đó, cùng một thời điểm phải triển khai tại 67 điểm thi gồm 1.374 phòng thi với 3.545 lượt cán bộ chỉ đạo, coi thi, bảo vệ và phục vụ thi trên địa bàn rộng lớn (chưa kể 11.824 thí sinh ĐKDT vào Trường ĐH Y khoa Vinh; ĐHSP Kỹ thuật Vinh tổ chức thi riêng bao gồm 14 điểm thi, 346 phòng thi). Đây là một kỳ thi có tính cạnh tranh rất cao, các phần tử tiêu cực luôn tìm mọi sơ hở trong tuyển sinh để lợi dụng (thi kèm, thi hộ, sử dụng tài liệu, móc ngoặc cán bộ làm công tác coi thi, cướp bài, đe dọa cán bộ coi thi…).

Xác định được những yếu tố phức tạp đó nên ban chỉ đạo kỳ thi đã có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất với các cơ quan, ban ngành có liên quan, đặc biệt là sự phối hợp với các lực lượng Công an rà soát để đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự cho mùa thi năm nay. Để làm tốt nhiệm vụ quan trọng này, Trường ĐH Vinh đã phối hợp với Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Nghệ An, Sở GD&ĐT… có công văn gửi tới các đơn vị, ban ngành liên quan trong tỉnh, huyện, thị xã quán triệt tinh thần về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo các điều kiện tối đa phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, bảo vệ trật tự an toàn cho kỳ thi. Cùng với đó, Đoàn trường ĐH Vinh có sự phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn, Thành đoàn, Huyện đoàn và các BCH đoàn cơ sở tổ chức tốt Đội TNTN tiếp sức mùa thi.

Theo ghi nhận của phóng viên thì đến thời điểm này, các thí sinh của các trường đã chuẩn bị đầy đủ kiến thức, tinh thần để bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2014 với nhiều cung bậc cảm xúc: Hào hứng, hồi hộp nhưng không kém phần lo lắng. Nhưng vượt lên trên tất cả, các sĩ tử đang mang theo niềm tin, sự kỳ vọng vào một tương lai tốt đẹp của bản thân, gia đình, xã hội. Và với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo của Trường ĐH Vinh, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các đơn vị, ban ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng vào một kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt được chất lượng, hiệu quả tối ưu.

.

Ngọc Anh - Phan Tuyết