Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/nghe-an-san-sang-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-489596/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/nghe-an-san-sang-cho-ky-thi-tot-nghiep-thpt-489596/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/05/2014, 13:53 [GMT+7]

Nghệ An sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(Congannghean.vn)-Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất nhằm hướng đến một kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được đánh giá là có nhiều sự thay đổi, nhiều điểm mới theo xu thế đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Theo số liệu ban đầu, tỉnh Nghệ An dự kiến tổ chức 83 hội đồng coi thi với 1.589 phòng thi. Số thí sinh đăng ký dự thi là 36.336, trong đó số thí sinh THPT là 34.097 và GDTX là 2.239. Số lượng đăng ký các môn thi tự chọn cụ thể: Vật lý: 16.281; Hóa học: 23.159; Sinh học: 11.741; Lịch sử: 2.345; Địa lí: 15.034; Tiếng Anh: 4.052; Tiếng Pháp: 44; Tiếng Nga: 15.
 
Một trong những điểm mới đó là số lượng thí sinh dự thi ở các buổi thi không đều nhau. Theo đó, lịch thi có 3 buổi thi tổ chức 2 môn thi, kỳ thi diễn ra trong thời tiết có nhiều bất lợi cho thí sinh, nhiệt độ có thể tăng cao, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thí sinh. Để góp phần giảm bớt khó khăn đối với thí sinh trong thời gian diễn ra kỳ thi, tạo điều kiện động viên các em dự thi đạt quả tốt, ngày 23/5, Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành Công văn số 938 về việc triển khai các biện pháp hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Theo đó, Sở GD&ĐT đã yêu cầu Ban Chỉ đạo thi các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện một số nội dung như: Chỉ đạo các nhà trường, UBND các xã, phường, thị trấn bố trí, sắp xếp một số phòng học trong các trường học (tiểu học, trung học cơ sở...), nhà văn hóa khối xóm gần địa điểm thi, hoặc trong điều kiện có thể, chỉ đạo các trường THPT phối hợp ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức dựng rạp gần địa điểm thi để thí sinh dự thi môn thứ hai của buổi thi chờ đợi, nghỉ ngơi, tránh nắng nóng.
 
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013
 
Thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình địa phương, tăng cường đôn đốc, nhắc nhở về lịch thi, giờ giấc các môn thi, các buổi thi để thí sinh chấp hành đúng và đầy đủ. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực thi, phòng chống dịch bệnh, chăm lo sức khỏe cho thí sinh và các thành viên hội đồng coi thi, đáp ứng các điều kiện đảm bảo để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013 - 2014 diễn ra an toàn, đúng quy chế. Các sự cố nảy sinh liên quan đến thí sinh phải xử lý kịp thời trước khi diễn ra các buổi thi để kỳ thi diễn ra bình thường, đúng lịch.
 
Xác định công tác thanh tra, kiểm tra thi là một trong những khâu đặc biệt quan trọng. Do đó, Thanh tra Sở GD&ĐT đã xây dựng Kế hoạch thanh tra  số 32/KH-TTr về thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp năm 2014 nhằm mục đích giúp cơ quan quản lý nắm thông tin chính xác về việc tổ chức thi và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT; ứng phó với tình huống bất thường; chủ động phòng ngừa tiêu cực, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý sai phạm (nếu có), góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Phát hiện những bất cập trong quy chế, chế độ, chính sách về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đánh giá đúng chất lượng giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
 
Theo đó, sở đã thành lập 11 đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thanh tra tất cả các trường THPT, trung tâm GDTX về các nội dung như: Việc thực hiện chương trình; kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh; tổ chức ôn tập; lập hồ sơ thi, xét và thông báo thí sinh được thi, không được thi, miễn thi. Các điều kiện vật chất để tổ chức kỳ thi: Khu vực thi, phòng thi, phòng làm việc, điều kiện vật chất khác theo quy định… Các phương án đảm bảo an toàn kỳ thi: An ninh - trật tự, giao thông, điện, y tế, phòng cháy chữa cháy và các nội dung liên quan khác.
 
Toàn tỉnh thành lập 1 đoàn thanh tra. Tại 83 hội đồng thi có 83 tổ thanh tra cắm chốt với 237 thành viên để giám sát việc triển khai nhiệm vụ và thực hiện quy chế thi của hội đồng coi thi. Ngoài ra, tùy tình hình cụ thể, Giám đốc sở có thể bố trí tăng số lượng cán bộ thanh tra ở những hội đồng thi cần thiết. Bên cạnh đó, Giám đốc sở cử 21 cán bộ thanh tra cắm chốt tại 21 huyện, thành phố, thị xã (lực lượng này sẽ kiểm tra lưu động trên phạm vị huyện, thành phố, thị xã được phân công). Đồng thời còn có 4 đoàn thanh tra lưu động của lãnh đạo sở (gồm cả lực lượng An ninh chính trị nội bộ) để nắm tình hình tổ chức và biện pháp đảm bảo an toàn cho kỳ thi và thực hiện quy chế của các hội đồng coi thi. Để giúp cán bộ thanh tra thi làm tốt chức trách, nhiệm vụ, tạo nên một kỳ thi an toàn, thực chất, nghiêm túc, đúng quy chế trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn cho Trưởng đoàn thanh tra, cán bộ thanh tra cắm chốt và các đoàn thanh tra lưu động.
.

Ngọc Anh