Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201309/30500-nhung-ong-tay-nang-long-voi-van-hoa-viet-403262/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201309/30500-nhung-ong-tay-nang-long-voi-van-hoa-viet-403262/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những "ông Tây" nặng lòng với văn hoá Việt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/09/2013, 15:30 [GMT+7]
30500

Những "ông Tây" nặng lòng với văn hoá Việt

 Bấm Play để xem video "Quê bác Ba Phi" của ca sĩ người Mỹ Kyo York
"Mênh mang như sông Hậu Giang/ Ấm áp như bình rượu cay/Người miền Tây luôn luôn giang tay, luôn luôn hiếu khách...". Giữa đồng bằng Cửu Long lấp lánh phù sa, giọng hát Việt của anh chàng người Mỹ say sưa cất lên, lịm ngọt với câu dân ca đậm chất miền Tây. MV "Quê bác Ba Phi" của ca sĩ người Mỹ Kyo York khiến không ít người trầm trồ. Và đâu chỉ Kyo, đã có nhiều "ông tây, bà đầm" trót nặng lòng với văn hóa Việt từ khi mê mải rong ruổi trên mảnh đất chữ S này. Để rồi những điều họ làm thúc giục bạn bè quốc tế hào hứng bước chân, giục giới trẻ Việt giật mình nhìn lại các giá trị văn hóa dân tộc tưởng như lãng quên...

 1. Mới đăng lên Yotube đầu tháng 8, đến thời điểm này, music video (MV)  "Quê bác Ba Phi" đã nhận được hàng trăm ngàn lượt xem, nhiều lượt chia sẻ và bình luận tích cực. Kyo cho biết: "Kyo thực hiện MV này nhân chuyến lưu diễn ở các tỉnh miền Tây và tham gia diễn chương trình "Giai điệu Phương Nam" tại Cần Thơ cuối tháng 6. Ca khúc "Quê bác Ba Phi" do nhạc sĩ Nguyễn Hà sáng tác tặng Kyo. Đến khi quay và thực hiện clip tại các tỉnh Miền Tây, Kyo như muốn khóc khi hình ảnh của ngày xưa hiện về với quá nhiều kỷ niệm đẹp bởi đây là nơi đầu tiên của Việt Nam mà Kyo đến theo chương trình tình nguyện viên tiếng Anh cuối năm 2009.

Kyo nhớ tình yêu với một cô gái miền Tây, người đã dạy Kyo bập bẹ những câu tiếng Việt đầu tiên. Nhớ những bữa cơm đậm chất "cây nhà lá vườn", nhất là món cá lóc nướng trui. Kyo nhớ tiếng gà, tiếng ghe xuồng, tiếng côn trùng, tiếng rao… Những nhân vật xuất hiện trong video clip là những người dân hoặc bạn bè mà Kyo đã từng gắn bó chứ họ không phải là diễn viên".

MV này nằm trong dự án "Nhật ký âm nhạc" của Kyo. Ngoài mục đích cá nhân, Kyo xem "Nhật ký âm nhạc" là món quà gửi tặng đến tất cả những ai yêu mến và quan tâm văn hoá, phong cảnh, con người Việt Nam. MV đầu tiên của dự án là "Hello Hạ Long" ra mắt vào tháng 4 vừa rồi. Dự án thực hiện theo kiểu… ngẫu hứng khi Kyo đi qua mỗi miền của đất nước Việt Nam.

Khác với Kyo, Richie Fawcett đến từ xứ sở sương mù và chỉ biết bập bẹ vài câu tiếng Việt đơn giản. Thế nhưng, hai năm lạc bước sang dải đất chữ S bé nhỏ này, chàng nhiếp ảnh gia người Anh đã đem những nét chì của mình để phác thảo lên tình yêu với đất nước con người nơi đây. Với anh, lý do của tình yêu đó đơn giản là: "Việt Nam mang dáng vẻ cổ xưa, lãng mạn đầy cuốn hút mà rất lâu rồi tôi đi tìm". Định cư ở Tp HCM, anh yêu cái nắng, cái mưa, yêu đường phố nhộn nhịp và dòng người hối hả nơi đây. Sau giờ làm việc tại quán bar, một cây bút chì, một khung giấy trắng, Richie ra phố ngồi lặng lẽ một góc.

Với Richie, đường phố Việt Nam là nơi mê hoặc anh bởi ở đó, anh có thể nhanh chóng nắm bắt vô số cảm xúc buồn, vui, giận, hờn trên gương mặt những con người Việt Nam lướt ngang qua tầm mắt. Richie cứ ngồi một chỗ nhất định từ ngày này qua ngày khác, từ tháng này qua tháng khác để ký họa tổng quan khung cảnh và dòng người thay đổi mỗi ngày. Đó là chợ Bến Thành, là Bưu điện thành phố, là bà bán hàng rong tảo tần, là anh xe ôm ngái ngủ ven đường…

Bức tranh từ bé xíu cứ lớn dần, rộng ra như quả cầu tuyết đang lăn. Hai năm, Richie đã có hơn 70 bức ký họa đủ kích cỡ để mở triển lãm "Bưu thiếp đến từ Sài Gòn" trong suốt tháng 8 này trên đường Hàn Thuyên, quận 1. Đến triển lãm, ngay cả những người là dân Sài Gòn gốc cũng giật mình chợt thấy một Sài Gòn rất khác…

Kyo York khi về miền Tây thực hiện MV "Quê bác Ba Phi".

2. Một dạo, cô bé nổi tiếng vì "thành tích" đi phượt nhiều nước trên thế giới ra sách về hành trình của mình. Tò mò hỏi thử: "Em đi phượt hết tất cả tỉnh thành của Việt Nam chưa?", ai dè cô bé gãi đầu cười: "Thú thật là còn nhiều tỉnh em chưa đi chị ạ".

Lại nhớ có dạo, ca sĩ Kyo đăng clip mang tên "Du lịch Việt Nam cùng Kyo York" lên trang mạng. Trong clip Kyo tếu táo vào vai anh chàng Tây đang buồn chán và muốn đi du lịch, hỏi xem có bạn nào gợi ý không. Kyo vào vai cô gái, khuyên nên đi Singapore. Còn một chàng trai lại bảo đi Thái Lan. Có anh chàng khác gợi ý chẳng cần đi đâu xa vì Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp để khám phá. Thế là Kyo quyết định đi đảo Lý Sơn. Anh chốt lại phần tự biên tự diễn hài hước bằng một câu hát: "Tiếc thay kỳ quan khắp nơi, nhưng sao bạn trẻ Việt Nam chẳng hay. Bạn ơi có biết tại sao?".

Clip ấy đã thu hút rất nhiều tranh luận của bạn trẻ. Câu hỏi của một người nước ngoài đã làm nhiều người Việt chột dạ. Cũng có ý kiến cho rằng, do Kyo là người nước ngoài nên hăm hở khám phá vì thấy lạ. Còn người trong nước quá thuộc cảnh chặt chém, tình trạng mất vệ sinh môi trường ở các danh thắng nên không ai háo hức để đi. Thế nhưng lấy gì lý giải cho sự thiếu hụt về kiến thức văn hóa lịch sử dân tộc của các bạn trẻ Việt Nam.

 Bấm Play để xem video Hello Hạ Long

Ngay cả hoa hậu Việt Nam - cô gái được coi là tài sắc vẹn toàn đại diện cho quốc gia - chỉ khi chuẩn bị lên đường đi thi các cuộc thi nhan sắc thế giới mới cuống cuồng nhồi nhét kiến thức về địa danh, kiến thức về danh nhân, về văn hóa dân tộc để… đối phó. Kyo hăm hở mặc áo dài, quàng khăn rằn hay Richie thích vẽ ký họa về tất cả cảnh vật, con người Việt Nam đều chỉ vì họ thấy lạ? Richie cho rằng phải có tình yêu với đất nước, con người Việt Nam và tình yêu đó phải lớn, thổi bùng lên bằng niềm đam mê họ mới có thể cất công tìm hiểu kỹ càng và nặng lòng khi cho ra đời những sản phẩm mang đậm dấu ấn Việt độc đáo như thế.

Quả thật, lúc đầu, Richie đơn thuần chỉ vẽ để thỏa mãn bản thân, để vui vui với bạn bè. Nhưng càng vẽ, anh càng bị cái xứ sở này mê hoặc. Bạn bè lắm người bảo anh điên khi giữa trưa nắng chang chang lại ôm giá vẽ ra ngoài phố hít bụi mà hý hoáy. Triển lãm của Richie mới đầu cũng chỉ là cách để anh chia sẻ, giới thiệu cho những người bạn thân.

Nhưng thật không ngờ, bạn bè quốc tế đến đây, ngắm tranh họ lại thích thú vì cảm nhận được cái hồn của thành phố, con người Sài Gòn. Còn những người Việt Nam lại bất ngờ vì Sài Gòn trong mắt Richie trở nên hoài cổ và thân thương như vậy. Phải có một tình yêu và đam mê với xứ sở này anh mới có thể làm được điều đó.

Tiếp tục hành trình của mình, sắp tới Richie sẽ ra Hà Nội và Hội An cũng như nhiều miền đất nước khác để thực hiện ký họa. Còn chàng ca sĩ Kyo lại rong ruổi bước chân về miền Trung để tiếp tục dự án. Những sản phẩm văn hóa của họ góp phần làm người Việt, đặc biệt là bạn trẻ thêm trân trọng, khát khao khám phá và giữ gìn nét đẹp quê hương, xứ sở.

Các MV của Kyo không được chuẩn bị đầu tư về kỹ thuật, hiệu ứng nhưng bằng cảm xúc chân phương, hồn hậu, các MV "Hello Hạ Long" và "Quê bác Ba Phi" của Kyo đã nhận được nhiều phản hồi của bạn bè trong và ngoài nước như: "Không ngờ Miền Tây quá đẹp, chuyến này phải về Miền Tây thôi", "Cảm ơn MV của Kyo. Dù đang ở xa quê hương mình nhưng tình cảm Kyo thể hiện trong MV làm chúng tôi cảm thấy tự hào về Việt Nam"…

Những sản phẩm văn hóa mang đậm hồn cốt Việt của người nước ngoài đã và đang góp tay khơi nguồn, bảo vệ và quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam. Trước đây, nhờ cô gái Tây mê chèo, diễn rất đạt và hát rất hay khi vào vai Thị Mầu, nhiều người bắt đầu chú ý đến các loại hình nghệ thuật dân tộc đang sống èo uột. Mới đây, nữ tiến sĩ người Nga Daria Mishukova đã ra mắt công trình nghiên cứu về văn hóa Việt Nam mang tên "Việt Nam đất nước con Rồng cháu Tiên".

Qua góc nhìn của một người nước ngoài, cuốn sách được thể hiện bằng tiếng Việt này khiến nhiều người trong nước không khỏi ngỡ ngàng vì bức tranh văn hóa, con người, đất nước Việt Nam đa màu, đa diện được thể hiện rất tinh tế.

"Vai trò của những người nước ngoài khi họ góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới và khơi dậy niềm tự hào, trân trọng bản sắc dân tộc của người Việt rất quan trọng… Nếu chúng ta tự khen chúng ta thì không thể nào bằng người khác khen chúng ta, sự tin tưởng của người nghe từ đó cũng khác đi" - Kyo nói.


VNCA/YT
.