Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201308/29840-nguoi-nang-long-voi-phong-trao-khuyen-hoc-403823/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201308/29840-nguoi-nang-long-voi-phong-trao-khuyen-hoc-403823/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người nặng lòng với phong trào khuyến học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/08/2013, 14:30 [GMT+7]
29840

Người nặng lòng với phong trào khuyến học

Tuổi thơ cùng những năm tháng đến trường trong vất vả, nghèo khó, phải đi bán từng bó chè, buồng cau, quả mít… nhưng anh em ông Bảo luôn nỗ lực hết mình vượt qua để học giỏi nhằm có cuộc sống tốt hơn và có điều kiện giúp đỡ nhiều hơn cho gia đình, xã hội. Vì trải qua nhiều khó khăn nên ông rất thấu hiểu, đồng cảm với những người cùng cảnh ngộ và muốn được sẻ chia cùng với họ. Là một nhà giáo có 30 năm đứng trên giảng đường đại học nên càng thôi thúc ông phải làm một điều gì đó giúp đỡ những người nghèo ở quê.
 
Ông và người chú của mình đã khởi xướng việc thành lập quỹ khuyến học của dòng họ để động viên con cháu thi đua học giỏi. Sau đó lại bàn nhau tìm cách giúp đỡ quê hương trong việc phát triển giáo dục và cuối cùng chọn vấn đề khuyến học bằng việc thành lập quỹ học bổng “Nâng bước ước mơ” để góp phần động viên các em học sinh nghèo có nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên học giỏi và những học sinh giỏi được các giải thưởng do ngành giáo dục tổ chức. 
 
Tên quỹ học bổng “Nâng bước ước mơ” là sáng kiến của người em trai ông là Phạm Đức Ấn. Họ đã bàn bạc, thảo luận và soạn thảo ra bản quy chế vào dịp đầu năm 2013, được các thành viên Hội đồng bảo trợ ký vào tháng 4/2013. Trong đó, gia đình ông là nhà tài trợ thứ nhất, đóng góp 30 triệu đồng, gia đình người em họ là nhà tài trợ thứ hai, đóng góp 20 triệu đồng.
 
Ông Phạm Đức Bảo trao học bổng cho các em học sinh
Trường Tiểu học và THCS Thanh Long
 
Bản thân ông là người trực tiếp giữ chức vụ Chủ tịch quỹ. Ngoài ra, thành viên còn có Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch Hội khuyến học xã, Chủ tịch UBND xã, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Hiệu trưởng Trường THCS xã Thanh Long. Quỹ học bổng được trao hàng năm cho 10 học sinh tiểu học và 10 học sinh THCS có đủ các tiêu chuẩn đã đặt ra trong quy chế, mỗi suất học bổng bằng tiền mặt ít nhất là 500.000 đồng. Với 50 triệu đồng đóng góp lần đầu, quỹ sẽ duy trì liên tục ít nhất trong 5 năm, nếu có điều kiện, gia đình ông sẽ đóng góp thêm để quỹ được tiếp tục.
 
Ông Bảo cho biết, từ nay cho đến 5 năm tới sẽ vận động, thuyết phục những người khác trong xã đóng góp cho quỹ để giúp quỹ được phát triển bền vững và nếu có thể thì sẽ nâng giá trị và số lượng suất học bổng. Phương pháp hoạt động của quỹ là công khai, minh bạch và dân chủ. Quy chế được phổ biến công khai, đầy đủ ở trường tiểu học, THCS và tất cả dân cư trong các thôn, xóm của xã Thanh Long để mọi người cùng biết. Quy chế quy định khá đầy đủ, cụ thể và chặt chẽ về hoạt động của quỹ. Vừa qua, quỹ đã trao học bổng lần thứ nhất vào ngày 25/5/2013 cho 10 học sinh tiểu học và 10 học sinh THCS, mỗi suất quà là 500.000 đồng.
 
Những ý định và sáng kiến của ông Bảo luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía gia đình. Đối với những người trong anh em, dòng họ, bạn bè, người dân trong xóm thì ông lấy việc làm và hành động của mình để nêu gương rồi vận động, thuyết phục họ tham gia đóng góp để duy trì quỹ được phát triển lâu dài và bền vững.
 
Quỹ mới thành lập và trao học bổng lần đầu nhưng đã có tiếng vang rất tốt ở xã, huyện và tỉnh, góp phần vào việc động viên tinh thần khuyến học ở địa phương, nhất là đối với những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ biết vươn lên để học giỏi, góp phần nâng bước ước mơ trên con đường học tập để có ngày mai tươi sáng.
 
"Đây là học bổng do gia đình, anh em chúng tôi - Những người con quê hương Thanh Long sống trên mọi miền đất nước chung tay góp lại để chia sẻ với các em học sinh còn nhiều khó khăn. Tôi luôn mong muốn quỹ học bổng “Nâng bước ước mơ” sẽ ngày càng có nhiều người tham gia đóng góp, có được sự phát triển bền vững, từng bước cố gắng nâng số suất học bổng cũng như số tiền cho mỗi suất và quỹ học bổng này sẽ được tồn tại mãi với thời gian" - Ông Phạm Đức Bảo chia sẻ.

Ngọc Anh
.