Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/26707-mat-trai-tu-phong-trao-su-dung-mang-xa-hoi-cua-gioi-tre-392233/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/26707-mat-trai-tu-phong-trao-su-dung-mang-xa-hoi-cua-gioi-tre-392233/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mặt trái từ “phong trào” sử dụng mạng xã hội của giới trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/03/2013, 11:45 [GMT+7]
26707

Mặt trái từ “phong trào” sử dụng mạng xã hội của giới trẻ

Một số khác lại sử dụng internet như là một công cụ hữu hiệu để giãi bày, sẻ chia tình cảm. Thời gian qua, việc sử dụng các trang mạng xã hội để tạo ra các trang mạng cá nhân đang được một bộ phận lớn HS - SV ưa thích, lựa chọn để thể hiện “phong cách” của mình. Mặc dù vậy, việc sử dụng các trang mạng cá nhân của giới trẻ thời gian qua cũng bộc lộ không ít bất cập, lệch lạc.
 
Các trang mạng cá nhân được tạo ra như là một diễn đàn chung, mang tính kết nối cao. Nói là diễn đàn chung bởi những người lên mạng, nếu biết được địa chỉ, sau cái nhấp chuột là có thể tham gia đọc hoặc chia sẻ thông tin, bàn luận về những vấn đề có cùng mối quan tâm. Sẽ không có gì phải bàn nếu các trang mạng được sử dụng với mục đích tốt đẹp, lành mạnh, là công cụ để bày tỏ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống thường nhật hay những vấn đề có ý nghĩa thiết thực tới cuộc sống hàng ngày.
 
Nhờ có mạng xã hội mà nhiều nhóm bạn trẻ hoạt động xã hội được kết nối. Mặc dù vậy, bên cạnh những trang mạng “sạch” được tạo ra với mục đích tốt đẹp, thời gian qua đã xuất hiện nhiều trang cá nhân thiếu lành mạnh: Kích động bạo lực, tuyên truyền, phát tán những hình ảnh, nội dung đồi trụy.
 
Việc sử dụng tràn lan các trang mạng cá nhân hiện nay của giới trẻ đang kéo theo nhiều hệ lụy đáng báo động
 
Mặt trái của mạng cá nhân đang trở thành nỗi lo ngại của nhiều người bởi chính những tác hại khôn lường của nó. Qua các trang mạng “đen” có thể phần nào thấy được tính cách của chủ nhân đã tạo ra nó. Đáng quan tâm là chủ nhân của những trang mạng “đen” đang ngày càng “trẻ hóa” về độ tuổi, chủ yếu là thế hệ 8X, 9X. Một số trang được tạo ra chỉ nhằm mục đích nói xấu, bình phẩm với thái độ thiếu thiện chí.
 
Ngôn ngữ… chửi cũng xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang mạng cá nhân như là cách để trút giận hoặc giải tỏa bức xúc với những lý do “trên trời dưới đất”: Thần tượng sụp đổ, chuyện tình cảm rạn nứt, bị thầy, cô giáo phạt, bị điểm kém… Ngôn ngữ được sử dụng tùy tiện, không có sự chọn lọc, theo kiểu “nghĩ gì viết nấy” đang xuất hiện tràn lan trên các trang mạng cá nhân.
 
Điều đáng nói là những thứ ngôn ngữ tạp nham, “vỉa hè”, phản cảm ấy lại nhận được sự đồng tình, a dua của một số người cùng trang lứa, khi cho rằng “viết thế mới nói thật với lòng mình”, từ đó hùa theo với những lời bình luận, hưởng ứng.

Sau nhiều clip “mát” gần đây được phát tán trên mạng, dường như ngay lập tức, nó được lưu truyền trong giới HS - SV thông qua các trang mạng cá nhân. Kéo theo đó là “phong trào” sưu tầm các hình ảnh, đoạn phim có nội dung nhạy cảm, nhất là cảnh “riêng tư” của các nhân vật nổi tiếng hay các clip “độc” mà “diễn viên chính” là những người đang trong độ tuổi cắp sách tới trường.
 
Những hình ảnh, clip thiếu lành mạnh này nhanh chóng được “bắn” qua nhiều “địa chỉ” khác nhau với những lời đề từ, rủ rê, mời mọc “thưởng thức” và lời bình luận hết sức thô thiển, trơ trẽn. Tai hại là việc sưu tầm, chia sẻ những hình ảnh, clip đồi trụy dường như lại đang trở thành “mốt” của một số HS - SV.

Mặc dù thế giới các trang mạng cá nhân là thế giới ảo, song những chủ nhân của chúng lại là những con người thật. Qua việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh trên các trang mạng cá nhân có thể cho thấy phần nào suy nghĩ, tính cách của người đã tạo ra nó. Đáng quan ngại là chủ nhân và độc giả của các trang cá nhân thiếu lành mạnh phần lớn đang ngồi trên ghế nhà trường. Mức độ độc hại và những tác động tiêu cực tới tâm hồn, nhận thức của người đọc là điều không thể phủ nhận.
 
Với việc nhận diện nghiêm túc những ẩn họa khôn lường có thể xảy ra từ các trang mạng này, các cơ quan chức năng, nhất là trung tâm an ninh mạng cần nhanh chóng vào cuộc để có thể có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
 
Trong các tiết dạy Tin học ở nhà trường, giáo viên cũng cần thường xuyên nhắc nhở, giáo dục về mức độ tác hại của các trang mạng “đen”. Đồng thời, hình thành cho học sinh kỹ năng và sức “đề kháng” cần thiết để không bị cuốn hút bởi các trang mạng cá nhân không lành mạnh.

Minh Tuấn
.