Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/26605-nhan-rong-mo-hinh-thu-gom-rac-thai-hieu-qua-392317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/26605-nhan-rong-mo-hinh-thu-gom-rac-thai-hieu-qua-392317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng mô hình thu gom rác thải hiệu quả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2013, 15:16 [GMT+7]
26605

Nhân rộng mô hình thu gom rác thải hiệu quả

Huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có 41 xã và 2 thị trấn, với gần 341.000 người. Toàn huyện hiện có gần 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ, hơn 10.000 hộ kinh doanh cá thể, hầu hết các cơ sở đều lấy mặt bằng trong khu dân cư để sản xuất, kinh doanh, kéo theo đó là một lượng rác thải, nước thải, khí thải ra môi trường cũng gia tăng.
 
Trung bình mỗi ngày trên địa bàn Quỳnh Lưu thải ra môi trường khoảng 100 tấn rác thải. Do thói quen và ý thức của người dân nên rác thải tùy tiện đổ ra đường, nơi công cộng, các sông ngòi, kênh rạch, ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan, môi trường sống và sức khỏe của cộng đồng dân cư, nhất là các xã ven biển.

Từ thực trạng trên, Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu đã xây dựng Đề án thu gom chất thải rắn, xử lý chất thải sinh hoạt tại gia đình và xây dựng xã điểm về công tác thu gom, phân loại, xử lý rác thải đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
 
Các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và mọi người dân trên địa bàn các xã, thị trấn, đặc biệt là các hội viên phụ nữ trong huyện tham gia thu gom, xử lý rác thải tại gia đình, nhằm thực hiện tốt mục tiêu của cuộc vận động: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động, góp phần giảm thiểu cơ bản tình trạng rác thải bừa bãi, phòng chống ô nhiễm môi trường do rác thải gây nên.
 
Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện có 3 Công ty gồm: Công ty TNHH Thái Bình Nguyên; Công ty Môi trường đô thị Hoàng Mai và Công ty Môi trường Thành Bộ tự bỏ vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc thu gom rác thải. Riêng Công ty TNHH Thái Bình Nguyên đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng mua một xe ôtô chuyên dụng, 60 xe thu gom vận chuyển rác.
 
Công ty TNHH Thái Bình Nguyên hàng ngày thu gom rác trên địa bàn thị trấn Cầu Giát

Với mục đích vì môi trường bền vững và sức khỏe cộng đồng, các Công ty đã thực sự làm chuyển biến nhận thức của nhân dân, xây dựng thói quen, ý thức trách nhiệm đối với môi trường sống. Một trong những thành công là mỗi hộ dân đã tự giác tham gia đóng góp lệ phí vệ sinh từ 20.000 đồng - 25.000 đồng/tháng, riêng người già cả, hộ nghèo được miễn. Các Công ty đã giải quyết việc làm cho hàng chục  lao động. UBND huyện đã quyết định đầu tư gần 13 tỷ đồng xây dựng bãi rác tập trung tại xã Ngọc Sơn.

Hiện nay, vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hàng tuần,  các hộ dân đưa rác ra tập kết ở đầu các ngõ, tổ thu gom rác của các Công ty vận chuyển về bãi xử lý rác của huyện. Mặc dù, 3 Công ty vừa mới đi vào hoạt động 5 tháng, nhưng trên từng con đường nhỏ tại các xã ở huyện Quỳnh Lưu đã được thay đổi. Nhất là tại khu vực thị trấn Cầu Giát và các xã ven biển không còn cảnh ô nhiễm như trước đây. Ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường của người dân đã có chuyển biến tích cực. Từ chỗ vứt, đổ rác tùy tiện ra đường làng, ngõ xóm, sông Hoàng Mai, lạch Quèn,  nay bà con đã đổ rác vào thùng, tập kết rác đúng giờ theo quy định.

Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của 3 Công ty thu gom rác thải sinh hoạt ở Quỳnh Lưu không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, mà còn góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng, xây dựng môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Đây là mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả, thiết thực cần nhân rộng trên địa bàn các huyện của tỉnh Nghệ An.

Viết Hùng
.