Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201212/24581-chuyen-chua-biet-ve-huong-tram-the-voice-393900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201212/24581-chuyen-chua-biet-ve-huong-tram-the-voice-393900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện chưa biết về 'Hương Tràm The Voice' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/12/2012, 15:54 [GMT+7]
24581

Chuyện chưa biết về 'Hương Tràm The Voice'

Chúng tôi đã về xứ Nghệ tìm đến nhà Hương Tràm để tìm hiểu những gì đã hun đúc nên giọng ca vàng của cô gái 1 7 tuổi này.
 
Sinh ra từ nôi ca hát.
 
Đến đường Nguyễn Thái Học, TP. Vinh, hỏi nhà Hương Tràm người dân ai cũng biết. Ngôi nhà có giàn hoa tím nằm sâu trong ngõ Ca múa. Sở dĩ có tên ngõ này bởi ngày trước đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ - Tĩnh đóng tại đây. Bà Dư Thị Thủy (mẹ Hương Tràm) niềm nở đón chúng tôi. Bà cũng không dấu được niềm hạnh phúc, và tự hào khi có đứa con gái rượu đang được đông đảo khán giả truyền hình mến mộ: “Mấy hôm nay, bạn bè, làng xóm đến hỏi thăm chúc mừng đông lắm, ai cũng khen con bé hát hay. Khi xem con hát trên truyền hình tôi mừng vui đến trào nước mắt.”
 
Gia đình Hương Tràm
 
Bà Thủy cho biết, khi Tràm tham gia chương trình The voice từ vòng sơ khảo cho đến mấy vòng đầu ở Hà nội là bà đưa con gái đi. Còn sau đó vào thành phố Hồ Chí Minh Hương Tràm tự đi một mình. “Năm nay cháu nó mới 17 tuổi, lần đâu tiên xa gia đình, mà không có người nhà đi kèm tôi lo lắm. Nhưng cháu điện thoại về bảo bố mẹ đừng lo lắng. Con ở trong này rất tốt và tự lo được cho mình. Nên tôi cũng yên tâm. “ Bà Thủy nói.
 
Hỏi về khả năng ca hát của hương Tràm bộc lộ tự khi nào? Bà kể: Bà sinh ra nơi vùng biển Thiên Cầm - Hà Tĩnh. Đây là vùng biển đẹp và lãng mạn nhất miền Trung nổi là cái nôi hát ca trù, chèo văn nổi tiếng. Từ nhỏ bà cũng nổi tiếng hát hay và được Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ An tuyển vào đào tạo. Chính tại đây bà đã gặp và nên duyên vợ chồng với chàng ca sĩ, nhạc sĩ tài hoa Tiến Dũng. Tiến Dũng sinh ra bên bãi bồi ven sông Lam huyện Anh Sơn, đam mê ca hát từ nhỏ nên ông đã theo học trường VHNT Nghệ An và sau đó về làm việc tại Đoàn ca múa nhạc dân tộc Nghệ An. Bằng tài năng của mình ông đã phấn đấu gặt hái được nhiều thành công trên con đường Nghệ thuật.
 
Hương Tràm - lúc 10 tuổi, tại hồ gươmg với bố
 
Năm 1997 ông được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT và hiện nay đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch Nghệ An.
Nhiều người bảo, gọng ca ngọt ngào lay động lòng người của Hương Tràm là sự giao hòa giữa tinh túy dòng sông Lam thơ mộng và biển thiên cầm kiều diễm và lãng mạn.
 
Trong gia đình thì cả bố mẹ, cho tới các chú ruột cũng đều làm nghệ thuật. Anh trai là Phạm Tiến Mạnh - ca sĩ từng lọt vào tốp 10 Sao Mai điểm hẹn 2010. Hiện nay đang học tại nhạc viện Hà Nội.
 
Hương Tràm làm quen với sân khấu từ khi bé tí
 
Là con nhà nòi, sống trong môi trường Nghệ thuật nên từ bé Hương Tràm đã bộc lộ năng khiếu ca hát đặc biệt của mình. Từ lớp 1 đến lớp 12, Tràm là “con chim sơn ca” luôn đạt giải nhất trong các cuộc liên hoan ca hát cấp trường, cấp tỉnh.
 
Tuy nhiên, NSƯT Tiến Dũng cũng không muốn con gái nối nghiệp mình. vì ông nghĩ rằng đây là một nghề không dễ lại lắm truân chuyên, đặc biệt con gái theo nghề ca hát sẽ vất vả và sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sau này. Nhưng với niềm đam mê ca hát mãnh liệt, Hương Tràm vẫn ấp ủ ước mơ trở thành ca sĩ.
 
Trở thành hiện tượng The Voice
  
Vốn yêu thích và theo dõi thường xuyên phiên bản The Voice của Mỹ nên khi chương trình đến Việt Nam thì Hương Tràm quyết định đăng ký dự thi. NSƯT Tiến Dũng tâm sự: “Tràm mang cả clip chương trình The Voice của Mỹ về thuyết phục bố mẹ. Ban đầu gia đình không đồng ý vì muốn cho Tràm ở nhà học xong phổ thông rồi mới hướng theo nghệ thuật sau. Nhưng bởi đam mê với âm nhạc của Tràm lớn quá nên gia đình cũng chiều theo mong muốn của con và ủng hộ con đi thi
 
Hương Tràm và anh trai Tiến Mạnh - top 10 Sao Mai điểm hẹn 2010
 
Hương Tràm đã trở thành một “hiện tượng” của The Voice phiên bản Việt mùa đầu tiên khi chinh phục được cả 4 huấn luyện viên cũng như khán giả bởi giọng hát nội lực, đầy kỹ thuật khi trình bày ca khúc kinh điển ”I will always love you” của cố diva Whitney Houston.
 
"Trên cả tuyệt vời, không có 1 tỳ vết" - Đó là phần nhận xét chung của cả 4 vị giám khảo Mr. Đàm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Trần Lập.
 
Ngay từ những vòng thi đầu tiên, Hương Tràm đã được hứa hẹn là một trong những nhân tố gây bùng nổ tại The Voice. Không những chưa từng bị rơi vào nhóm "nguy hiểm", Hương Tràm thẳng băng đi tiếp các vòng thi với sự yêu mến của các HLV và số lượng bình chọn cao ngất ngưởng từ khán giả. 17 tuổi, trẻ trung, xinh đẹp, chưa có nhiều trải nghiệm, nhưng Hương Tràm lại luôn biết lắng nghe những chỉ bảo từ HLV của mình, mỗi khi đứng trên sân khấu, Hương Tràm thực sự tỏa sáng.
 
Hương Tràm tiếp tục chinh phục khán giả Giọng hát Việt tối 18.11 vừa qua với bản tình ca lãng mạn Như chưa bắt đầu. Mr. Đàm phải thốt lên: Ngay từ đầu, tôi đã xác định em là người rất ghê gớm. Tôi muốn xem em ghê gớm như thế nào nên đã về xem hết các clip của em trên mạng và mỗi ngày, tôi lại thấy em dễ sợ hơn. Cách xử lý của em tinh tế tới mức nhiều ca sĩ chuyên nghiệp cũng không làm được như thế. Em chắc chắn sẽ là người được trông chờ nhiều nhất và thừa sức kế vị ngôi vị mà chúng tôi đặt ra.
 
Hương Tràm lúc 6 tuổi
 
Hương Tràm hát ngọt ngào, say đắm và chiếm tới hơn 50% lượng tin nhắn bình chọn dành cho các thí sinh của đội Thu Minh. Và hiếm có một thí sinh nào luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả cũng như sự khen ngợi tuyệt đối của các huấn luyện viên. Không những thế, có lẽ Hương Tràm là thí sinh duy nhất của The Voice đến thời điểm này mà sau một đêm, cụ thể là sau đêm thi liveshow 5 đồng loạt các báo mạng lớn nhỏ đều giật tít với sự khen ngợi.
 
Hỏi NSƯT Tiến Dũng. Ông có bất ngờ khi con gái mình vụt sáng một hiện tượng của chương trình The Voice được khán giả truyền hình mến mộ như và các vị giám khảo hết lời khen ngợi?
 
Tác giả trao đổi với bà Dư Thị Thủy - mẹ Hương Tràm
 
Ông điềm đạm: “Trước đây Hương Tràm chỉ thể hiện những ca khúc phù hợp với lứa tuổi ở các chương trình nghệ thuật mà nhà trường hoặc tỉnh tổ chức. Khi vào một sân chơi lớn như vậy gia đình cảm thấy rất lo lắng.Nhưng sau khi nghe Tràm biểu diễn các ca khúc đó trong chương trình thì gia đình rất bất ngờ. Nhưng đó cũng là ghi nhận ban đầu. Tôi luôn động viên con, muốn thành công trên con đường này cần phải học và cố gắng nhiều.
 
- Tham gia cuộc thi The Voice đã ảnh hưởng như thế nào đến việc học tập của Hương Tràm, thưa ông ?
 
- Năm nay Hương Tràm lên lớp 12 ,nhưng vì tham gia cuộc thi nên gia đình đã xin với nhà trường cho Tràm được bảo lưu kết quả để tập trung với cuộc thi. Tràm là một học sinh xuất sắc trong trường vì vậy mà trường cũng tạo điều kiện cho cháu có thể phát huy tài năng của mình...
 
- Nếu Hương Tràm chiến thắng ở the voice này , ông sẽ định hướng cho con như thế nào?
 
- Dù chiến thắng hay không, Hương Tràm cũng sẽ học tiếp để hoàn thành chương trình lớp 12 mà Tràm đang học dở rồi sau đó là học tại một trường nghệ thuật bởi vì như thế nó mới có tính bền vững./.
 
Đến với The Voice, Hương Tràm đã là một thiếu nữ
 

Hoa Thành
.