Trong đó quy định xe là phải chính chủ mới được phép lưu thông trên đường phố. Đây là 1 điều khá bất ngờ không chỉ với riêng cháu, mà còn với tuyệt đại đa số người dân khác nữa, bác ạ.
Thưa bác, cháu hoàn toàn đồng ý với việc phải làm nghiêm việc sang tên đổi chủ này để các bác có thể quản lý được số xe đang lưu thông trên đường phố.
Điều đó cũng sẽ giúp cho công an thuận lợi hơn trong quá trình điều tra các vụ án và hơn nữa việc sang tên đổi chủ sẽ làm giảm được thất thu thuế của Nhà nước. Về mặt này thì chúng cháu công nhận là bác đúng, nhưng cho rằng vẫn chỉ là 1 mặt nhỏ của vấn đề…
Nếu xét rộng ra, Việt Nam có 87 triệu dân, khoảng 30 triệu người có phương tiện giao thông là ôtô hoặc xe máy, nhưng trong số đó có bao nhiêu người không phải là chủ sở hữu của chiếc xe mình đang đi? Sinh viên 90% chưa tự kiếm được đủ tiền để có thể mua 1 chiếc xe máy, chỉ là mượn tạm xe của bố mẹ để đi học.
Nếu sang tên đổi chủ thì sau này trả lại bố mẹ, lại phải sang tên lần nữa hay sao? Người đi làm: Có rất nhiều người mua xe cũ để tiết kiệm tiền, có những chiếc xe đã qua 3 - 4 đời chủ, việc tìm lại chủ cũ là rất khó khăn để có thể sang tên, thậm chí có gặp thì chắc gì họ đã bỏ công đi làm thủ tục sang tên với mình.
Ấy là còn chưa kể chủ cũ đã qua đời, bay ra nước ngoài, hoặc đơn giản là chiếc xe đăng ký ở miền Bắc, còn chủ đã bay vào miền Nam sinh sống, lúc ấy phải tìm họ thế nào?
Người lái xe thuê: Lái xe taxi dùng xe của công ty hay tự mua xe? Người lái xe tải đâu có tiền tỷ để mua 1 chiếc xe thùng? Người lái xe buýt tự mua xe và tự lái???
Vậy kính mong bác thử nghĩ thêm lại xem, khi luật này được áp dụng thì có bao nhiêu người đã biết đến quy định mới, khi bị kiểm tra rồi bị phạt nặng như thế thì khác nào “đánh úp” người dân? Kể cả tất cả đều có ý thức sang tên đổi chủ đi chăng nữa, liệu trong vài ngày họ có kịp làm thủ tục sang tên đổi chủ? Đồng nghĩa với việc từ ngày 10/11/2012, có hàng triệu người phạm luật giao thông trên đường.
Bức thư này cháu viết lên bằng sự bức xúc của hàng triệu người dân chứ không chỉ của riêng cháu. Ai cũng thấy việc các bác đưa ra quy định luật này là 1 điều vô lý như bao nhiêu quy định “mới” khác mà các bác đã dự tính làm như: “ngực lép không được đi xe máy”, “đi dép lê không được đi xe máy”, “xe máy không được để trên vỉa hè”, “thay đổi giờ làm để giảm tai nạn giao thông”, “xe tuk tuk” …
Trước đây bác đưa ra quy định thu phí đường, phí phương tiện cá nhân... với lý do là để hạn chế đăng ký mới, hạn chế phương tiện để đỡ ùn tắc. Vậy bác ra thêm quyết định này có phải là để không ai mượn được xe của ai đi nữa ạ?
Muốn đi thì phải đi xe của mình. Vậy là phải đăng ký mới, mua xe mới, chính chủ mới được phép lưu hành???. Vậy xe có hạn chế được không, hay lại tăng ít nhất gấp mười lần ạ?
P.Đ.M
.