Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/22940-mot-cuon-sach-tham-khao-thiet-thuc-va-gia-tri-395237/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/22940-mot-cuon-sach-tham-khao-thiet-thuc-va-gia-tri-395237/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một cuốn sách tham khảo thiết thực và giá trị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/09/2012, 08:00 [GMT+7]
22940

Một cuốn sách tham khảo thiết thực và giá trị

Bên cạnh những thành quả quan trọng đạt được ở nước ta qua 25 năm đổi mới, nhờ nỗ lực đóng góp của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, trong đó có sự đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, đảng viên… thì công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, thậm chí có những yếu kém khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.
 
Vị lãnh tụ thiên tài Lênin từng chỉ rõ: “Tất cả những Đảng cách mạng đã bị tiêu vong cho đến nay đều bị tiêu vì tự cao, tự đại vì không biết rõ cái gì tạo nên sức mạnh của mình và vì sợ sệt không dám nói lên những nhược điểm của mình. Còn chúng ta, chúng ta sẽ không bị tiêu vong, vì chúng ta không sợ nói lên những nhược điểm của chúng ta và những nhược điểm đó chúng ta sẽ học được cách khắc phục”.
 
Thấm nhuần chân lí của Lênin dạy, đồng thời với khao khát cháy bỏng là phải tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương khóa XI, ngày 31/12/2012 đã ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
 
Cuốn sách Tự phê bình và phê bình trong Đảng
 
Nội dung Nghị quyết xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách cùng với 4 nhóm giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề này, trong đó đặc biệt nhấn mạnh nhóm giải pháp về phê bình và tự phê bình, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cấp trên. Nhằm tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu đổi mới đất nước, thì nhóm giải pháp phê bình và tự phê bình được Hội nghị xác định là những việc cần và có thể làm ngay.
 
Tự phê bình và phê bình trong Đảng là cuốn sách do tập thể tác giả sưu tầm, biên soạn, NXB Chính trị Quốc gia phát hành tháng 5/2012, đáp ứng mục đích tuyên truyền, giáo dục đạo đức, tư tưởng cán bộ, đảng viên; cũng như nhu cầu muốn tìm hiểu của đông đảo bạn đọc về một số vấn đề chính trị lớn, nóng hổi tính thời sự và ý nghĩa thực tiễn cả nước ta giữa một giai đoạn cách mạng có nhiều thách thức cả trong nước và trên trường quốc tế.
 
Cùng sách hình thành trên cơ sở Nghị quyết Trung ương 4, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, cùng tập hợp một số bài viết về vấn đề tự phê bình và phê bình theo quan điểm triết học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh của nhiều tác giả là nhà lãnh đạo có uy tín, các nhà nghiên cứu chuyên sâu về chính trị, tư tưởng, văn hóa ở nước ta…
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh với 8 bài viết của Người về tự phê bình và phê bình, được trân trọng xếp ở phần thứ nhất. Có dịp đọc rộng một chút nữa các tác phẩm của Bác Hồ về phê và tự phê bình, ta sẽ thấy vào các năm 1945, 1946, 1947, 1947, 1949, 1951, 1952, 1955, 1957…
 
Người đều có bài viết tùy diễn biến tình hình cụ thể, ở nhiều góc độ và yêu cầu khác nhau của sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Bác Hồ là biểu tượng mẫu mực, trọn vẹn của nói và làm trong tự phê bình và phê bình, một tấm gương “luôn luôn thực hành thật thà tự phê bình và phê bình" cho mọi người soi vào, noi theo!
 
Trong số 19 bài nói và viết ở phần 2 cuốn sách, bài nói có tính định hướng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng được đặc biệt chú ý. Ngoài ra, bạn đọc còn nắm bắt qua các bài viết còn lại một số nội dung quan trọng như:
 
- Chủ tịch Hồ Chí Minh bàn về phê bình, tự phê bình trong Đảng, về công tác giám sát và kỷ luật Đảng;
 
- Khía cạnh văn hóa trong tự phê bình và phê bình, thứ vũ khí sắc bén để xây dựng, chỉnh đốn Đảng;
 
- Tình hình phê bình, tự phê bình hiện nay và việc chuẩn bị tự phê bình, phê bình tại các cơ quan trung ương, tỉnh, thành;
 
- Thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của cấp trên với 3 nhóm giải pháp còn lại…
 
Có thể nói, dù mỗi tác giả mỗi vẻ, nhưng ngòi bút của họ trong cuốn sách đều giàu tâm huyết và khát vọng cho Độc lập dân tộc và CNXH, cho sự lớn mạnh, hùng cường và bản chất nhân văn của Đảng ta!
 
Phần ba cuốn sách dành giới thiệu toàn văn Nghị quyết Trung ương 4 cùng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Nghị quyết, giúp bạn đọc có trong tay những tài liệu chủ yếu để học tập, quán triệt trước mắt cũng như lâu dài.
 
Hơn 80 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, qua lí luận và thực tiễn cách mạng, đã chứng minh một cách thuyết phục tự phê bình và phê bình là quy luật tồn tại, phát triển của Đảng ta.
 
Khi ban hành Nghị quyết "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Ban chấp hành trung ương Đảng tin tưởng, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng, được cán bộ, đảng viên, đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ thì nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh!
 
Cuốn sách Tự phê bình và phê bình trong Đảng ra mắt bạn đọc thật đúng lúc, trở thành một tài liệu học tập thiết thực, giá trị, trước hết là đối với cán bộ, đảng viên trong những tháng ngày này!

Kim Hùng
.