Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20953-thay-giao-lang-giau-tam-huyet-396721/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20953-thay-giao-lang-giau-tam-huyet-396721/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầy giáo làng giàu tâm huyết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/06/2012, 08:17 [GMT+7]
20953

Thầy giáo làng giàu tâm huyết

Ông là thầy giáo Hoàng Đăng Sâm - Giáo trưởng Hội giáo chức xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên.
 
Sinh ra trên mảnh đất nghèo khốn khó, người dân quanh năm chỉ biết gắn liền với đồng ruộng. Ông Hoàng Đăng Sâm lúc đó đã tự nhủ quyết tâm học thật giỏi để sau này trở về đóng góp cho quê hương. Năm 1968, ông tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Vinh và trực tiếp giảng dạy tại khoa Lý.
 
Đến năm 1971, vì hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn nên ông Sâm đã xin chuyển công tác về trường cấp 3 Hưng Nguyên (nay là Trường THPT Lê Hồng Phong). Sau 25 năm gắn bó với công tác giảng dạy, khi về hưu ông vẫn mang trong mình nhiều trăn trở của một người thầy giáo.
 
Tháng 11/2008, Hội giáo chức xã Hưng Tiến được thành lập. Ông Sâm được sự tín nhiệm của các hội viên và sự giới thiệu của huyện hội nên giữ vai trò Chủ tịch. Đến nay, Hội vẫn duy trì hoạt động thường xuyên với 26 hội viên là các thầy cô giáo đã nghỉ hưu.
 
Xuất phát từ nguyện vọng và tấm lòng muốn được góp sức cho công tác giáo dục ngay trên chính quê hương mình, ông Sâm đã có ý tưởng mở lớp học hè miễn phí cho học sinh tiểu học và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người trong Hội.
 
Theo đó, vào dịp hè từ 1/7 đến 1/8 hàng năm, ông Sâm và các hội viên lại  lên kế hoạch để mở lớp học hè cho các cháu nhỏ. Hội đã chủ động đề xuất với lãnh đạo UBND xã Hưng Tiến để triển khai thực hiện. Ý tưởng đó của ông đã nhận được sự đồng tình từ các bậc phụ huynh. Trường tiểu học cho mượn địa điểm để các thầy cô giảng dạy và hỗ trợ hoàn toàn về điện nước. Bên cạnh đó còn có sự ủng hộ và góp sức của chính quyền xã nhà.
 
Thầy giáo Hoàng Đăng Sâm
 
Năm 2010, lớp học hè do Hội tổ chức gồm có 80 em chia thành 3 lớp từ lớp 1 đến lớp 4. Ông Sâm đã trực tiếp đi vận động các thầy cô giáo đã nghỉ hưu và có tâm huyết với nghề tham gia vào Hội. Với mục đích ôn luyện kiến thức đã học cho học sinh, đặc biệt là các học sinh yếu kém để góp phần vào phong trào chống học sinh ngồi nhầm lớp, đồng thời duy trì tinh thần học tập của các em trong thời gian hè.
 
Bên cạnh những kiến thức cơ bản, lớp học của Hội còn trang bị cho các em những kỹ năng trong văn hóa ứng xử, những chuẩn mực đạo đức..
 
Tin lành đồn xa, người ta quý và cảm phục tấm lòng của thầy giáo Sâm và các hội viên nên đã tập trung gửi con em đến học với sự tin tưởng tuyệt đối. Không chỉ riêng ở Hưng Tiến mà phụ huynh ở xã khác như Hưng Thắng cũng đưa con em đến xin học lớp này.
 
Đến hè năm 2011 thì số lượng tham gia các lớp học hè miễn phí đã lên đến 120 em. Ông Sâm cho biết, hè năm nay, ngoài việc duy trì lớp học dành cho các em học sinh tiểu học thì hội còn mở thêm một lớp bồi dưỡng, luyện thi cho học sinh lớp 9 thuộc diện con em chính sách, hộ nghèo của địa phương trong thời gian từ 15/5 đến 15/6.
 
Đến nay, lớp học hè miễn phí của Hội giáo chức xã Hưng Tiến vẫn hoạt động đều đặn và mang lại hiệu quả cao, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh hệ tiểu học của xã nhà.
 
Hàng ngày, người dân nơi đây vẫn thấy nhà thầy Sâm rộn ràng những cuộc gặp gỡ, họp bàn, sẻ chia kinh nghiệm của những con người ưu tú. Tấm gương về cái tâm của người thầy, tấm lòng vì thế hệ trẻ của ông Sâm và hội viên của Hội giáo chức xã Hưng Tiến là một điển hình đáng để học tập và cần nhân rộng.

Ngọc Anh
.