Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20877-que-huong-con-loi-hen-voi-nguoi-396784/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20877-que-huong-con-loi-hen-voi-nguoi-396784/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quê hương còn lỗi hẹn với Người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/06/2012, 08:00 [GMT+7]
20877

Quê hương còn lỗi hẹn với Người

Khi thì Bác lấy “Danh nghĩa của một người đồng chí già mà viết để san sẻ ít nhiều kinh nghiệm”, khi lấy danh nghĩa “một người con tỉnh nhà”, khi thì lấy danh nghĩa là “cháu”. Dù là danh nghĩa nào đều thể hiện tình cảm vô cùng sâu nặng của Bác với quê hương, với bà con dòng tộc nội ngoại.
 
Theo thống kê của Bảo tàng Hồ Chí Minh, 26 tỉnh, thành phố mà Bác đã về thăm, sau thủ đô Hà Nội thì nhiều nhất là tỉnh Hà Tây, Hà Bắc 18 lần, Vĩnh Phú 17 lần, Bắc Thái 16 lần, Hải Hưng 14 lần, Cao Bằng 11 lần, Hải Phòng 9 lần… Trong lúc đó Nghệ An - quê hương Người cũng chỉ được đón Bác về thăm 2 lần. Dẫu chỉ có 2 lần, nhưng trong lòng Bác:
 
"Quê hương nghĩa trọng tình cao
Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình" 
 
Bác Hồ về thăm quê Kim Liên, Nghệ An năm 1961
 
Mỗi lần nhắc lại bài nói chuyện của Bác với Hội nghị đại biểu nhân dân tỉnh Nghệ An khi người về thăm lần thứ nhất, chúng ta không thể không bồi hồi xúc động khi Bác nói: "Đã lâu về thăm quê hương thì thường tình người ta tủi tủi, mừng mừng. Tôi không thấy tủi tủi mà chỉ thấy mừng mừng. Mừng là vì sao? Từ lúc tôi ra đi và bây giờ trở lại, thấy nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng có thay đổi rất nhiều. Thay đổi quan trọng nhất là lúc tôi ra đi, nước ta đang bị thực dân cai trị, đồng bào ta đều là những người nô lệ, bây giờ trở về thì đồng bào miền Bắc nói chung, Nghệ An nói riêng là những công dân tự do, làm chủ nước nhà. Đó là thay đổi to lớn nhất".
 
Cuối bài nói chuyện, Bác khẳng định lại: “Tỉnh ta có truyền thống cách mạng vẻ vang. Tôi xin hỏi đồng bào có thi đua với các tỉnh khác xây dựng để tỉnh ta thành một tỉnh gương mẫu không? Đồng bào ta cố gắng được không?”. Tất cả hồ hởi đáp: “Thưa Bác xin quyết tâm".
 
Quyết tâm đó như vẫn còn vang vọng và nhắc nhở mọi người dân Nghệ An làm sao cho thoả lòng mong ước của Bác. Cũng mong ước ấy ngay trong thư Bác gửi cho Hoàng Phan Kính và Trần Lê Hữu xã Nam Liên, huyện Nam Đàn tháng 4 năm 1946: “Tôi lại mong cậu, dượng cùng các cụ, các vị đôn đốc giúp đỡ đồng bào địa phương xung phong thi đua ái quốc, làm cho Nam Đàn thành một huyện kiểu mẫu, Nghệ An thành một tỉnh kiểu mẫu, trong mọi công việc kháng chiến kiến quốc".
 
Còn thư Bác gửi cho đồng bào và cán bộ xã Nam Liên ngày 13/2/1962: "Bác mong đồng bào và cán bộ cố gắng xây dựng Nam Liên thành một xã kiểu mẫu".

Nhớ Bác, biết ơn Bác, nhìn lại 55 năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và tỉnh nhà đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Bất cứ trong hoàn cảnh nào, đồng bào, đồng chí, chiến sỹ trong tỉnh đã phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thử thách ổn định chính trị, giữ vững an ninh, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, cùng với cả nước thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Xã Kim Liên, huyện Nam Đàn đều có những bước phát triển vượt bậc trên các mặt kinh tế - xã hội. Tỉnh Nghệ An đã có nhiều cố gắng để xứng đáng là quê hương của Bác. Tuy vậy, mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà không khỏi băn khoăn bởi chúng ta chưa thực hiện trọn vẹn điều mong ước của Bác, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An chưa trở thành đơn vị kiểu mẫu, đơn vị khá nhất ở miền Bắc mà Bác luôn luôn canh cánh trong lòng. Phải chăng đây chính là điều mà quê hương còn lỗi hẹn với Người. 
 
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, triển khai Nghị quyết TW IV (khoá XI) về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác và những lời dạy của Bác nhân dịp hai lần về thăm quê, trong thời khắc thiêng liêng kỷ niệm 55 năm ngày Bác về thăm quê lần thứ nhất, Đảng bộ và nhân dân xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An nguyện đoàn kết phấn đấu sớm thực hiện được điều mà Bác hằng mong muốn.

An Vinh
.