Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20777-chat-luong-nghe-thuat-duoc-nang-len-ro-net-396872/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20777-chat-luong-nghe-thuat-duoc-nang-len-ro-net-396872/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chất lượng nghệ thuật được nâng lên rõ nét - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/06/2012, 07:55 [GMT+7]
20777

Chất lượng nghệ thuật được nâng lên rõ nét

Vừa qua, Liên hoan Dân ca ví, giặm xứ Nghệ cụm 3 đã diễn ra sôi nổi, hào hứng tại huyện Đô Lương. Liên hoan có sự tham gia của 5 đơn vị đó là Đô Lương, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nam Đàn, thành phố Vinh. Liên hoan được đánh giá là thành công trên nhiều mặt, nhất là ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa.

Vào 2 ngày diễn ra liên hoan, mặc dù thời tiết nóng bức và lại trùng vào thời vụ thu hoạch mùa màng nhưng khán giả vẫn đến xem rất đông, chật kín cả hội trường trung tâm văn hóa huyện.

Về tham gia liên hoan có 13 CLB, 277 nghệ nhân và diễn viên của 4 huyện và thành phố Vinh. Tại đêm khai mạc, các nghệ nhân, diễn viên trong trang phục biểu diễn đậm bản sắc dân ca đều rất phấn khởi, tự tin cho tiết mục mà CLB mình sắp trình diễn, điều đó như bù lại cho những ngày vất vả luyện tập.
 
Dân ca đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Nghệ

Ông Trịnh Văn Tài ở CLB Đồng Văn - Thanh Chương cho biết: “Về liên hoan lần này chúng tôi rất phấn khởi, mặc dù ở nhà lúa vừa gặt vừa cấy cho nên rất vất vả. Tuy nhiên, được sự phân công của UBND xã, sự tin tưởng của bà con nhân dân, chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình, chúng tôi tin rằng tiết mục của mình sẽ đạt giải để tham dự ở tỉnh”.

Tại liên hoan, cũng như nhiều CLB khác, các CLB của huyện Đô Lương như Thị trấn, Bồi Sơn, Tân Sơn đã trình diễn các tiết mục đặc sắc ca ngợi tình yêu lứa đôi, quê hương đất nước, sự đổi mới và vươn lên tại các vùng đất ven bờ sông Lam. Riêng CLB Tân Sơn đã trình diễn 3 tiết mục xuất sắc, đó là: “Khúc hát giao duyên” do nghệ sỹ nhân dân Hồng Lựu soạn lời, tiết mục “Tình chung thủy” và tiết mục “Uống nước nhớ nguồn” do nghệ sỹ ưu tú Tiến Dũng soạn lời.

Anh Nguyễn Đình Kỳ - Chủ nhiệm CLB Dân ca xã Tân Sơn nói: “Đây là cuộc giao lưu rất bổ ích, phát huy bản sắc văn hóa xứ Nghệ, đồng thời được học hỏi các nghệ nhân, diễn viên đơn vị bạn để không ngừng đưa dân ca xứ Nghệ ngày một tốt đẹp và phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân”.

Điều nghi nhận ở liên hoan lần này, các CLB đã xây dựng được chương trình nghệ thuật của riêng mình, bám sát quy chế, thể lệ, nội dung liên hoan, tuân thủ nghiêm túc tỷ lệ giữa cũ và mới, dàn dựng một cách công phu với các hình thức diễn xướng phù hợp với không gian, thời gian. Nghệ nhân biểu diễn có cảm xúc, thu hút người xem. Ở đây đã xuất hiện nhiều nghệ nhân, diễn viên tài năng của các CLB Tân Sơn, Bồi Sơn - Đô Lương; Nghi Liên - TP Vinh, Xuân Hòa - Nam Đàn, Ngọc Sơn - Thanh Chương.

Tại liên hoan, sau 1 đêm và 2 ngày thi diễn của 13 CLB, Ban tổ chức đã chọn 5 tiết mục xuất sắc để công diễn vào tối 6/6/2012. Sau phần công diễn, lễ trao giải đã diễn ra trang trọng. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn giải nhất thuộc về CLB xã Tân Sơn, giải Nhì: CLB Nghi Liên - TP Vinh, CLB Xuân Hòa - Nam Đàn, CLB Ngọc Sơn -Thanh Chương, giải Ba: CLB Trường Thi - TP Vinh, CLB Bồi Sơn - Đô Lương, CLB Đồng Văn - Thanh Chương, CLB Thị trấn - Đô Lương, CLB Hưng Mỹ - Hưng Nguyên. Đồng thời trao 4 giải Khuyến khích và 15 giải A, 15 giải B.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Liên hoan tại cụm 3 đã thành công tốt đẹp, chất lượng chuyên môn cao hơn tại liên hoan cụm 1 và cụm 2. Nói về liên hoan lần này, Nghệ sĩ ưu tú Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trưởng ban tổ chức, trưởng ban giám khảo cho biết: “Cụm 3 là cụm mạnh, là cái nôi của dân ca, phong trào hát dân ca đã có từ xưa. Ở đây, có giọng hát hay thường xuất phát từ vùng quê sông nước, gắn với không gian, môi trường diễn xướng… Thông qua 2 ngày liên hoan ở đây, chúng tôi thấy rằng, cụm 3 là cụm sau cùng nên có điều kiện để quan sát, rút kinh nghiệm 2 cụm trước. Cho nên các CLB rất chú ý đến xây dựng bố cục chương trình theo thể lệ; có ý thức trong việc sáng tác, khai thác các đề tài gắn với từng địa phương, chất lượng nghệ thuật được nâng lên rõ nét, đây là điều rất thắng lợi”.

Liên hoan dân ca ví, giặm xứ Nghệ tại cụm 3 ở huyện Đô Lương đã thành công tốt đẹp. Và những âm hưởng của cuộc liên hoan này sẽ lan tỏa và tác động tích cực để thúc đẩy và mở rộng hơn nữa phong trào hát dân ca xứ Nghệ trên mỗi một vùng quê. Sức sống của dân ca đã và đang là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Nghệ.

Ngọc Phương
.