Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20668-le-manh-quy-va-nghi-luc-vuot-kho-hoc-gioi-396969/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201206/20668-le-manh-quy-va-nghi-luc-vuot-kho-hoc-gioi-396969/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lê Mạnh Quý và nghị lực vượt khó học giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/06/2012, 09:22 [GMT+7]
20668

Lê Mạnh Quý và nghị lực vượt khó học giỏi

Em đến với môn Hoá học bằng sự say mê bởi môn Hoá học giúp em hiểu biết nhiều chất, giải thích được nhiều hiện tượng trong tự nhiên và cuộc sống, có ứng dụng trong thực tế, đặc biệt càng đi sâu tìm hiểu, càng thấy ứng dụng quan trọng của Hoá học trong nghiên cứu thuốc chữa bệnh…

Lê Mạnh Quý sinh ra và lớn lên ở xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Bố mẹ đều làm nông nghiệp. Thu nhập chính của gia đình em là từ mấy sào ruộng. Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng thấy các con chăm ngoan và học giỏi nên bố mẹ em đều cố gắng nuôi 4 chị em học hành để sau này sẽ có tương lai tương sáng hơn. Bốn chị em là niềm tự hào lớn của bố mẹ.

Chị đầu là Lê Thị Mai, đã tốt nghiệp Học viện Tài chính, chị thứ hai là Lê Thị Thương đang học Trường Đại học Nông nghiệp I năm thứ 3, chị thứ ba là Lê Thị Sắc đang học năm thứ 2 Trường Đại học Y khoa Vinh và Lê Mạnh Quý là con út. Sinh ra trong gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng với sự động viên của bố me, từ gương chăm ngoan học giỏi của các chị gái đã giúp em quyết tâm và nghị lực vươn lên học giỏi. Trong 12 năm học, Quý liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện và dành được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi.
 
Lê Mạnh Quý và thành tích vượt khó của mình

Thi đỗ vào Trường THCS Hồ Xuân Hương, Lê Mạnh Quý học rất giỏi nhiều môn, đặc biệt là môn Hoá học. Từ lớp 8 em bắt đầu yêu thích môn Hoá học. Quý yêu thích môn học này bởi noi theo gương chị gái (chị Lê Thị Mai đạt giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Hoá học). Học môn Hoá học giúp em hiểu biết nhiều chất, giải thích được nhiều hiện tượng trong tự nhiên và cuộc sống, có ứng dụng nhiều trong thực tế, đặc biệt càng đi sâu tìm hiểu, càng thấy ứng dụng quan trọng trong nghiên cứu thuốc chữa bệnh trong ngành Dược.

Để tiếp tục phát triển khả năng của bản thân, Lê Mạnh Quý đã thi đỗ vào lớp chuyên Hoá của Trường chuyên Phan Bội Châu. Với hoàn cảnh của một gia đình thuần nông, việc nuôi hai chị gái ăn học đã rất vất vả. Đến lúc Quý đi học trường chuyên ở thành phố càng làm gia đình em gặp khó khăn nhiều hơn.

Sau khi tìm hiểu và biết được hoàn cảnh rất khó khăn của cậu học trò giàu nghị lực, say mê học giỏi nhất là môn Hoá, cô giáo Lê Thị Lan - giáo viên chủ nhiệm và dạy môn Hoá của em đã rất trăn trở tìm cách giúp đỡ và tạo điều kiện để Quý học tập tốt hơn trong suốt 3 năm. Cô luôn động viên em cố gắng vươn lên. Từ lớp 10 đến lớp 12, cô Lan thường tìm các sách hay và khó cho Quý, những cuốn sách hiếm khó mua thì cô phô tô rồi tặng cậu học trò hiếu học.

Cô đã vận động Hội phụ huynh góp tiền đóng tiền học thêm và các khoản tiền khác cho em trong cả 3 năm cấp 3. Một bác phụ huynh trong lớp rất hiểu hoàn cảnh của cậu học trò nghèo học giỏi đã đóng tiền học phí cho Quý từ lớp 10 đến lớp 12. Một số bạn cho Quý mượn sách để có thêm tài liệu tham khảo.

Trong những ngày trước kỳ thi, em thường rất căng thẳng thì bố mẹ, cô giáo và bạn bè luôn động viên. Sự động viên, chia sẻ quý báu đó đã giúp em rất nhiều trong học tập. Trong 3 năm học ở Trường chuyên Phan Bội Châu, Quý đều đạt học sinh giỏi toàn diện, môn Hoá học luôn có điểm tổng kết cao nhất lớp chuyên Hoá, năm lớp 12 điểm tổng kết 9,1 điểm.

Em đã được nhận Học bổng Valett và Học bổng Sacombank vì đã có thành tích học tập xuất sắc. Lớp 12 - năm học 2011 - 2012 Lê Mạnh Quý đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và đạt giải Nhì quốc gia về môn Hoá học. Em đã được chọn vào đội tuyển thi Olympic Hoá quốc tế và lọt vào đến vòng 2. Với thành tích này, em đã được đặc cách miễn thi tốt nghiệp THPT.

Với hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng những thành tích của Quý thật đáng khâm phục. Chính sự say mê, nghị lực, quyết tâm, sự quan tâm và động viên của gia đình, cô thầy, bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh để Quý vượt lên khó khăn học tập đạt kết quả cao.

Với thành tích xuất sắc về học tập, Lê Mạnh Quý được tuyển thẳng vào đại học. Em đã nạp hồ sơ xin tuyển vào Trường Đại học Dược Hà Nội. Khi được hỏi về dự định trong tương lai, Quý chia sẻ: “Em đã đăng ký dự thi vào Trường Đại học Y Hà Nội với ước mơ trở thành một bác sỹ đa khoa giỏi để chăm sóc sức khoẻ cho gia đình và giúp đỡ chữa bệnh cho nhiều người nghèo”.

Vân Đình
.