Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201205/20542-truong-mam-non-dat-tai-nha-kho-397078/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201205/20542-truong-mam-non-dat-tai-nha-kho-397078/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường mầm non đặt tại nhà kho - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/05/2012, 08:12 [GMT+7]
20542

Trường mầm non đặt tại nhà kho

Chúng tôi ghé thăm một số lớp học mầm non tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên vào một ngày đầu hè. Bây giờ, các cháu chuẩn bị sắp sửa nghỉ hè, chỉ lác đác một vài cháu đến với lớp học.
 
Quang cảnh ở Trường mầm non Hưng Yên Nam khiến chúng tôi vô cùng ái ngại. Ẩm thấp, chật chội và không an toàn là những gì mà chúng tôi cảm nhận được.
 
Năm 2009, xã Hưng Yên, huyện Hưng Nguyên tách thành hai xã Hưng Yên Nam và Hưng Yên Bắc. Từ đó đến nay, hệ thống trường mầm non của xã chưa được xây dựng.
 
Bất đắc dĩ, các cháu phải học nhờ vào nhà dân, nhà văn hóa, thậm chí là nhà kho đã bỏ hoang nhiều năm. Hiện, trên địa bàn xã Hưng Yên Nam có 14 xóm được chia làm 2 khu dân cư.
 
3 xóm Đồng Nhân gồm xóm 8A, 8B, xóm 9 các cháu tuổi mẫu giáo học tại nhà kho đặt ở xóm 8A; các cháu ở xóm 3, xóm 4, xóm 5 học nhờ ở nhà dân; các xóm còn lại phân chia tập trung tại nhà văn hóa.
 
Cô giáo Trần Thị Quỳ - Hiệu trưởng Trường mầm non xã Hưng Yên Nam chia sẻ: “Đội ngũ giáo viên của trường kiến thức vững vàng, nắm vững chuyên môn. Vấn đề bất cập ở đây là các phòng học đã bị xuống cấp trầm trọng cho nên việc bảo quản đồ dùng học tập là rất khó khăn. Không gian hẹp, hệ thống nước cho giáo viên và các cháu không có nên chúng tôi, các cô giáo giảng dạy ở đây, mỗi lần lên lớp phải vào nhà dân để xin nước”.
 
Có mặt tại xóm 8A, nơi mà các cháu 3 xóm Đồng Nhân đang theo học, mới thấy quang cảnh ở đây thật sự đáng buồn. Hai phòng học dành cho 2 lớp, lớp lớn (5 - 6 tuổi) với 37 cháu và một lớp nhỡ (3 - 4 tuổi) với 30 cháu trong một không gian chỉ vẻn vẹn có 25m2.
 
Bên trong mỗi lớp đều có một điểm chung là không đủ ánh sáng bởi mỗi phòng chỉ lắp một bóng điện. Cô giáo Hoàng Thị Dung cho biết, các cháu bị bó buộc trong một không gian vui chơi quá hạn hẹp. Phòng học chật chội, ẩm thấp. Mái nhà đã cũ kỹ, một số chỗ ngói đã bị thủng. Trước kia, đây là nhà kho chứa đồ tang lễ.
 
Nhà kho dùng làm lớp học mầm non không có mái che, không có tường rào bao quanh
 
Sân chơi của trẻ không có mái che nên vào mùa hè các cháu đành ở trong phòng học. Nhà vệ sinh của các bé cũng không có nên tiện đâu thì các bé giải quyết, còn đại tiện thì bắt buộc các cô giáo phải “xin” nhà dân.
 
Qua quan sát, sân chơi không có tường rào bao quanh trong khi đó nó lại nằm cạnh con đường liên xã, nhiều phương tiện giao thông qua lại nên không đảm bảo an toàn cho trẻ vui chơi vào giờ giải lao.
 
Đến xóm 3, nơi các cháu mẫu giáo xóm 3, xóm 4, xóm 5 theo học, thời điểm này chỉ lác đác một vài cháu đến lớp. Hiện các cháu đang học tại khu tập thể Trường Tiểu học xã Hưng Yên Nam nay đã hóa giá cho ông Phạm Trọng Nhật.
 
Thấy sự có mặt của chúng tôi, ông cho biết “Các cô giúp đỡ nói một tiếng với các cấp chính quyền, chứ các cháu ở đây tội lắm, khổ lắm”.
 
Tại đây chỉ có một lớp học với 32 cháu do cô Đậu Thị Nguyệt phụ trách. Một không gian ngột ngạt, khó thở bao trùm lấy phòng học. “Trường” nằm trong dân, phía sau là một nhà chuồng lợn, phía trước là nơi đặt nhà vệ sinh của Trường Tiểu học xã Hưng Yên Nam nên rất ô nhiễm, ảnh hưởng đến việc học của trẻ.
 
Nhất là vào những ngày nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cũng như xóm 8, ở đây, phòng học chật chội, ẩm thấp. Hệ thống ổ cắm quạt đã bị hỏng. Một bóng điện chập chờn khi có khi không.
 
Do mái ngói đã hư hỏng nặng nên phía trong phòng học, cô giáo phải căng bạt để tránh mưa nắng. Cô Đậu Thị Nguyệt chia sẻ: “Hiện nay, các điểm dạy mầm non ở Hưng Yên Nam chưa thể tổ chức lớp học bán trú, các trẻ đang được phụ huynh đưa đón ngày hai buổi”.
 
Cô giáo Hiệu trưởng Trần Thị Quỳ cho biết thêm, việc huy động nhóm trẻ vào một phòng học là không có, trong khi đó mượn nhà văn hóa lại gặp rất nhiều khó khăn. Đây không chỉ là tình trạng ở xã Hưng Yên Nam mà ở Hưng Yên Bắc, các trẻ cũng đang rơi vào tình trạng này.
 
Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam, ông Hiền cho biết: “Kể từ khi tách xã đến nay, chúng tôi cũng chưa xây dựng được trường mầm non, do điều kiện khó khăn. Tại thời điểm hiện nay, chúng tôi đang bắt đầu triển khai xây dựng trường mầm non. Theo đó, trường sẽ chia thành 2 phân hiệu. Phân hiệu 1 hiện đang hoạt động chung với UBND xã, khi nào xã “chuyển đi” thì việc học tập của các cháu sẽ tập trung về đây. Phân hiệu 2 đặt tại xóm 10 cần chờ vào việc sử dụng vốn đất nông nghiệp để cho triển khai quy hoạch".
 
Thiết nghĩ, việc xây dựng trường học cho trẻ mầm non đang là một vấn đề cấp thiết cần được quan tâm hàng đầu. Mong chính quyền các cấp sớm vào cuộc nhằm có phương án đầu tư xây dựng để đưa công tác giáo dục tại địa phương phát triển tốt hơn.

Phan Tuyết
.