Thứ Sáu, 06/09/2024, 21:40 [GMT+7]

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để bị động, bất ngờ trong công tác phòng, chống bão

(Congan.nghean.gov.vn)-Tiếp tục các hoạt động ứng phó với cơn bão số 3 (Yagi) trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chiều 06/9/2024, Đoàn công tác của Công an tỉnh do đồng chí Đại tá Lê Văn Thái - Phó Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại các địa phương trên tuyến Quốc lộ 46.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại một số hồ, đập trên địa bàn huyện Thanh Chương
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại một số hồ, đập trên địa bàn huyện Thanh Chương

Cơn bão số 3 được dự báo có cường độ rất mạnh. Để chủ động ứng phó, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp trực tiếp kết hợp trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với bão. Đồng thời, thành lập 04 đoàn công tác do các đồng chí Phó Giám đốc làm trưởng đoàn, trực tiếp kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng ngừa, ứng phó với bão tại các địa phương.

Tại huyện Thanh Chương, đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại một số hồ, đập trên địa bàn huyện và kiểm tra công tác ứng phó với bão tại xã Ngọc Lâm.

Ngọc Lâm là xã biên giới của huyện Thanh Chương, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vào mùa mưa lũ, người dân thường xuyên bị cô lập do nước sông dâng cao; ngoài ra, tình trạng sạt lở đất đá cũng đe dọa trực tiếp đến tính mạng bà con Nhân dân. Làm việc với xã Ngọc Lâm và Công an huyện Thanh Chương, đồng chí Đại tá Lê Văn Thái yêu cầu, xã Ngọc Lâm và Công an huyện Thanh Chương cần bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống bão. Đồng thời, bố trí trực 100% quân số và chủ động phương án bố trí các trang thiết bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu theo phương châm "bốn tại chỗ", không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái làm việc tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương về công tác phòng, chống bão số 3
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái làm việc tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương về công tác phòng, chống bão số 3

Cùng với đó, chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn tại trụ sở làm việc, cơ sở giam giữ; bố trí lực lượng, các trang thiết bị, phương tiện đầy đủ, kịp thời phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phương tiện, thông tin liên lạc, không để bị chia cắt. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thông tin kịp thời cho Nhân dân, tổ chức kiểm tra, thống kê các hộ dân ở các vùng xung yếu để di dời, sơ tán người dân ra khỏi khu vực dễ bị ảnh hưởng trực tiếp của lũ, lụt; có biện pháp thông báo, cảnh báo kịp thời khu vực nguy hiểm cho Nhân dân biết để chủ động ứng phó. Đối với những khu vực có nguy cơ cao, phải có biện pháp kiên quyết di dời, sơ tán đến nơi an toàn; bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các bến đò ngang, hướng dẫn người và phương tiện qua lại… 

Trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống bão số 3 tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn và một số địa điểm tại huyện Hưng Nguyên, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh lưu ý lực lượng Công an phối hợp chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ sau bão. 

Kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại xã Trung Phúc Cường, đồng chí Đại tá Lê Văn Thái lưu ý Công an xã cần chủ động phối hợp chính quyền sở tại triển khai phương án tiêu úng khi có diễn biến mưa lớn, có phương án sơ tán người dân khi cần thiết, tuyệt đối không để người dân đánh cá, vớt củi trong thời tiết mưa lũ lớn, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhân dân và nhà nước.
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái Kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn

Đối với địa phương vùng thấp trũng như xã Trung Phúc Cường, Công an xã cần chủ động phối hợp chính quyền sở tại triển khai phương án tiêu úng khi có diễn biến mưa lớn ưu tiên cho diện tích lúa, cây rau màu; đảm bảo an toàn công trình hồ đập, thủy lợi, đê điều; các công trình còn đang thi công, có phương án sơ tán người dân khi cần thiết, tuyệt đối không để người dân đánh cá, vớt củi trong thời tiết mưa lũ lớn, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn về người và tài sản của Nhân dân và nhà nước. 

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại thị xã Cửa Lò
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại thị xã Cửa Lò

Tại thị xã Cửa Lò, qua kiểm tra công tác phòng chống bão số 3, đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị và các phương án ứng phó với bão số 3 của lực lượng Công an thị xã, đồng thời yêu cầu Công an thị xã Cửa Lò chủ động, phối hợp các lực lượng liên quan triển khai các phương án đối phó, nhất là phương án di dời người dân ở các vị trí xung yếu nếu triều cường dâng cao; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân chằng chống nhà cửa, khách sạn, ki ốt kinh doanh, bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân và du khách.

.

Hồng Hạnh - Văn Hậu

.