Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201610/tap-huan-cong-tac-cai-nghien-va-phuc-hoi-chuc-nang-sau-cai-704493/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201610/tap-huan-cong-tac-cai-nghien-va-phuc-hoi-chuc-nang-sau-cai-704493/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tập huấn công tác cai nghiện và phục hồi chức năng sau cai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/10/2016, 14:36 [GMT+7]

Tập huấn công tác cai nghiện và phục hồi chức năng sau cai

(Congannghean.vn)-Ngày 18/10/2016, tại TX Cửa Lò, Văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma túy, Bộ Công an phối hợp với Cục phòng chống TNXH, Bộ Lao động thương binh và xã hội cùng các đơn vị chức năng Việt Nam tổ chức khai mạc lớp tập huấn về công tác điều trị cai nghiện và phục hồi chức năng cho đoàn cán bộ công tác trong lĩnh vực điều trị nghiện ma túy của Lào.

Tới dự lễ khai mạc, về phía Việt Nam có đồng chí Lê Văn Khánh – Phó Cục trưởng Cục phòng chống TNXH - Bộ lao động thương binh xã hội, đồng chí Vi Ngọc Quỳnh – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An; về phía Đại biểu Lào, có đồng chí Vathana Souvannachack – Phó Tổng thư ký Thường trực – UB kiểm soát ma túy Lào, Trưởng đoàn đại biểu Lào cùng đại diện các cơ quan chức năng của Lào.

Tại hội nghị tập huấn
Tại hội nghị tập huấn

Tệ nạn ma túy đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của một bộ phận dân cư và là nguyên nhân hàng đầu làm lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu. Ý thức được tác hại của tệ nạn ma túy, thời gian qua, các tổ chức quốc tế cũng như mỗi quốc gia đã quan tâm đầu tư nghiên cứu, tổ chức triển khai nhiều giải pháp trên cả hai lĩnh vực “giảm cung và giảm cầu” và thu được kết quả nhất định. Tuy nhiên, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Tổng hợp từ các quốc gia, đến tháng 12/2014, thế giới có khoảng 24,6 triệu người nghiện, chiếm khoảng 0,3% dân số thế giới.

Một trong những nguyên nhân của hạn chế nêu trên là hiệu quả triển khai công tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy hầu hết các quốc gia chưa cao. Vì vậy, mỗi quốc gia cần có các biện pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, phục hồi cho người nghiện ma túy.

Đồng chí Lê Văn Khánh - Phó cục trưởng Cục phòng chống tệ nạn xã hội - Bộ lao động thương binh xã hội phát biểu khai mạc
Đồng chí Vathana Souvannachack – Phó Tổng thư ký Thường trực – UB kiểm soát ma túy Lào

Để thực hiện công tác cai nghiện ngoài chuyên môn sâu lĩnh vực mình phụ trách phải có kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình điều trị nghiện toàn diện. Do vậy, tập huấn cập nhật những kiến thức mới về cai nghiện, phục hồi cho người nghiện giữa Việt Nam và Lào là hết sức cần thiết.

Đồng chí Vi Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Vi Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Lớp tập huấn diễn ra trong 5 ngày (từ 18/10 – 22/10) tập trung trao đổi một số nội dung: vai trò của lực lượng Cảnh sát trong việc đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện cũng như quản lý sau cai đối với người nghiện; tổng quan về chính sách pháp luật của Việt Nam về cai nghiện ma túy; kế hoạch đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; khái niệm, nguyên tắc cơ bản trong điều trị, cai nghiện ma túy; điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện (an thần kinh, điều trị thay thế điều trị không dùng thuốc…), điều trị các rối loạn do sử dụng và nghiện ma túy tổng hợp; tổng quan về tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy và các nguyên tắc, kỹ năng trong tư vấn điều trị, cai nghiện ma túy.

Đoàn công tác Lào chụp ảnh lưu niệm với các cơ quan chức năng Việt Nam
Đoàn công tác Lào chụp ảnh lưu niệm với các cơ quan chức năng Việt Nam

Trong chương trình tập huấn, Đoàn công tác Lào sẽ đến thăm quan làng Sen quê Bác và thăm quan thực tế, thảo luận về thực hiện công tác cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện ma túy của tỉnh Nghệ An. Đây là một dịp quan trọng để lực lượng chức năng 2 bên được gặp gỡ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác phòng chống ma túy nói chung, công tác điều trị cai nghiện ma túy và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy nói riêng. 

.

Hằng Nga

.