Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201605/nghe-an-can-day-manh-huy-dong-nguon-luc-xa-hoi-676351/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201605/nghe-an-can-day-manh-huy-dong-nguon-luc-xa-hoi-676351/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An cần đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/05/2016, 08:58 [GMT+7]

Nghệ An cần đẩy mạnh huy động nguồn lực xã hội

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Nghệ An cần thay đổi tư duy phát triển qua việc xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động rộng rãi nguồn lực từ xã hội, thay vì chỉ tập trung phát triển bằng vốn ngân sách.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: VGP/Thành Chung.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: VGP/Thành Chung.

Sáng 9/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi họp còn có các nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.

Tập trung cho các dự án quan trọng

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian qua, góp phần vào thành quả chung của cả nước về thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An rà soát lại các chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc, Đại hội đảng bộ của tỉnh, bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết 01, 19 và sắp tới là Nghị quyết về phát triển doanh nghiệp để triển khai quyết liệt các công việc đặt ra với các chỉ tiêu đánh giá cụ thể.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tỉnh Nghệ An phải thay đổi tư duy để phát triển bằng các chính sách, cơ chế phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường, chứ xin vốn từ ngân sách sẽ không hiệu quả. Phải lấy ngắn nuôi dài, tính từng bước một”.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Nghệ An lập tổ công tác rà soát lại các dự án trọng điểm mà tỉnh xác định (33 dự án trọng điểm-PV) để tập trung đầu tư cho các dự án cấp thiết nhất, tránh dàn trải, lãng phí.

Cho ý kiến về các dự án có tính chất then chốt thúc đẩy kinh tế-xã hội của Nghệ An trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh lập đề án riêng cho trục giao thông Vinh-Cửa Lò, đưa trục này trở thành nơi thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao, khu triển lãm, du lịch, đô thị, thương mại.

Với đô thị biển Cửa Lò, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Nghệ An quy hoạch lại căn cơ về xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội đi liền với sắp xếp lại việc làm, sinh kế cho người dân và kêu gọi các nhà đầu tư nâng cấp hạ tầng.

Đối với dự án cầu Cửa Hội, tỉnh cần phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương báo cáo Bộ GTVT trình Chính phủ cho ý kiến. Dự án này có ý nghĩa rất lớn trong liên kết phát triển vùng về du lịch, thương mại, góp phần tạo điều kiện phát triển bứt phá cho Cửa Lò và các khu du lịch lân cận.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh nhanh chóng tạo điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 của cảng nước sâu ở xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) vào cuối năm nay, tạo ra cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa chuyên dụng cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại cuộc làm việc, các nhà đầu tư và tỉnh Nghệ An cũng cam kết sẽ chuẩn bị các điều kiện cần thiết để động thổ các dự án lớn như: Trung tâm du lịch dịch vụ cao cấp tại Cửa Lò, dự án cầu Cửa Hội trong tháng 6/2016, cam kết khánh thành giai đoạn một dự án cảng nước sâu ở Nghi Thiết vào tháng 11/2016.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu tỉnh Nghệ An tập trung mọi điều kiện để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 tại địa phương diễn ra thành công.

Điểm đến của các nhà đầu tư

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường, nhờ tập trung khai thác, phát huy lợi thế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, Nghệ An đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong 14.300 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có thể kể tới các dự án như: Dự án xây dựng, nâng cấp các dự án xi măng Sông Lam 1, 2, Tân Thắng; khu công nghiệp, dịch vụ và đô thị VSIP Nghệ An; nhà máy chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH; nhà máy ván nhân tạo MDF; nhà máy tôn Hoa Sen Nghệ An; nhà máy sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử viễn thông Hitech BSE Việt Nam; trung tâm công nghiệp thực phẩm Masan; các nhà máy may của Nhật Bản, Hàn Quốc; hệ thống các khách sạn hiện đại của Tập đoàn Mường Thanh...

Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 của tỉnh đạt 7,89%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 29 triệu đồng/người/năm, cao gấp 2 lần so với năm 2010.

Dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, đa dạng trên các lĩnh vực. Năm 2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 11,37%. Khách du lịch tăng qua các năm và đạt hơn 5,5 triệu trong năm 2015. Sân bay Vinh đã đi vào hoạt động ổn định khi đón trên 1,37 triệu lượt khách, tăng hơn 20% so với năm 2014.

Thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đạt khá khi tổng thu ngân sách năm 2015 đạt 10.038 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 7.689 tỷ đồng bằng 111,8% dự toán và tăng gần 19%.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng mong muốn Chính phủ dành nguồn lực để hỗ trợ địa phương xây dựng và hoàn thiện hạ tầng ở một số dự án lớn như xi măng Sông Lam 1, cảng nước sâu ở xã Nghi Thiết và tuyến đường nối 2 dự án này, cùng với tuyến đường trục Vinh-Cửa Lò, dự án cầu Cửa Hội nối Nghệ An và Hà Tĩnh…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cũng đánh giá Nghệ An đã xác định đúng hướng phát triển về công nghiệp, dịch vụ du lịch và thương mại, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển của địa phương này trong 5 năm tới.

.

Nguồn: chinhphu.vn

.