Thứ Năm, 07/05/2020, 13:07 [GMT+7]

Thủ tướng: Không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang, tiếp tục cấm karaoke, vũ trường

Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ GD-ĐT là không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Vũ trường, karaoke chưa được hoạt động.

Sáng nay, 7/5, phát biểu tại phiên họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, điều đáng mừng là cả nước đã ở tình trạng nguy cơ thấp, thậm chí nguy cơ rất thấp đối dịch với Covid-19.
 

Thủ tướng nêu thông điệp mới

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trên thế giới, dịch bệnh vẫn rất phức tạp, số người nhiễm Covid-19 cao và số người tử vong nhiều. Do vậy, Thủ tướng nhấn mạnh không được chủ quan với dịch. 

Tuy nhiên, với tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, Thủ tướng nói: “Tại cuộc họp này Thủ tướng đưa ra một thông điệp mới, đó là mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế xã hội để dần trở lại bình thường, trên tinh thần là đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, cần tập trung ở mọi cấp, mọi ngành. Nhưng, không được chủ quan, coi thường Covid-19".

thu tuong:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

"Với yếu tố như vậy, tại phiên họp hôm nay, chúng ta đã đưa ra nhiều biện pháp nới lỏng. Trước hết là tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập. Nếu có người ở nước ngoài về thì đều phải cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì phải có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp. Giao ngành y tế phối hợp để thực hiện việc cách ly này, tuyệt đối không được để người nhập cảnh (bị nhiễm Covid-19) lây lan ra cộng đồng”.

Cùng với yêu cầu sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính trong cộng đồng, Thủ tướng chỉ đạo, Ban chỉ đạo các cấp duy trì nhóm phản ứng nhanh, dự báo và thu thập dữ liệu để phát hiện nhanh nhất các trường hợp dương tính và các trường hợp tiếp xúc với các ca dương tính để khoanh vùng, dập dịch. 

Thủ tướng nêu rõ, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND các địa phương, ngành y tế các cấp phải trực xử lý kịp thời 100% khi có tình huống xảy ra, không được để dịch quay trở lại. Tiếp tục thực hiện biện pháp bắt buộc là đeo khẩu trang ở nơi công cộng, phương tiện công cộng và nơi đông người; sát khuẩn tay.  

Vũ trường, karaoke chưa được hoạt động

Về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Đồng ý với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học; tiếp tục giữ gìn vệ sinh cá nhân, sát khuẩn tay, các cửa sổ cửa chính phải mở thông thoáng, không bắt buộc giãn cách trong lớp học, hạn chế tiếp xúc giữa các lớp học… Như vậy là không còn tình trạng giãn cách trong trường học. Đặc biệt ngành giáo dục và các địa phương phải có kế hoạch tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trung đạt kết quả trung thực, khách quan.”

Trên cơ sở đề nghị của các bộ, ngành và địa phương, Thủ tướng đồng ý mở cửa trở lại đối với một số loại hình kinh doanh, dịch vụ trước đây phải đóng cửa, trừ vũ trường và karaoke. Các dịch vụ kinh doanh thiết yếu được mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.  

Thủ tướng cũng đồng ý kiến nghị bỏ giới hạn số lượng người đối với phương tiện giao thông công cộng như máy bay, xe khách, tàu hỏa, tàu thủy…, nhưng yêu cầu đeo khẩu trang. Đồng ý tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, sự kiện tập trung đông người…, khuyến cáo đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Các bệnh viện được trở lại hoạt động bình thường. Ngành y tế tiếp tục kiện toàn năng lực cho các cơ sở xét nghiệm Covid-19.  

Các gói hỗ trợ phải có hiệu lực trước 9/5

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các bộ, các địa phương nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ giải pháp được giao, trong đó có những việc rất quan trọng như tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Thủ tướng yêu cầu các gói tài khóa, tiền tệ phải có hiệu lực trước khi diễn ra Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp vào ngày 9/5 này. Đặc biệt là giải ngân nhanh tiền hỗ trợ an sinh xã hội đến sớm, đến đúng các đối tượng theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, đồng thời giám sát để tránh gian lận, trục lợi.  

Về đề xuất thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu phụ trên các tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Thủ tướng giao các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực chỉ đạo các Bộ, UBND các địa phương trực tiếp xử lý. Việc mở cửa các cửa khẩu phụ phải đảm bảo quy trình phòng, chống dịch, chỉ khôi phục lại các cửa khẩu phụ có lưu lượng hàng hóa lớn, đặc biệt là hàng nông sản, thủy sản, hải sản, nguyên liệu cấp thiết phục vụ sản xuất mà trong nước chưa sản xuất được. Cùng với đó phải tuân thủ việc chỉ thông thương hàng hóa, không thực hiện nhập cảnh; không được lợi dụng mở cửa khẩu phụ dẫn đến buôn lậu, gian lận thương mại. 

Đối với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch khẩn trương chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với các biện pháp đẩy mạnh du lịch nội địa; chủ động tái khởi động thị trường du lịch quốc tế.

Các bộ, ngành và địa phương đều phải có phương án kêu gọi đầu tư, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến địa phương để tạo không khí sản xuất kinh doanh mạnh mẽ hơn./. 

 

.

Nguồn: vov.vn