Thứ Năm, 27/06/2019, 08:01 [GMT+7]

Xây dựng người công an gần dân, trách nhiệm với dân

Ngày 26-6, Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm; triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2019. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết; để nhìn nhận, đánh giá lại thực trạng của tình hình; đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm; phân tích, dự báo diễn biến của tình hình trong thời gian tới; đánh giá những vấn đề quan trọng nhất, cấp bách đang đặt ra đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự; đồng thời làm rõ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, bất cập và thách thức đang đặt ra trên các lĩnh vực công tác. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, biểu dương những kết quả, thành tích, chiến công của lực lượng công an nhân dân và trân trọng tưởng nhớ, tri ân những cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân đã anh dũng, hy sinh, bị thương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm 6 tháng đầu năm. Về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, lực lượng công an nhân dân phải chủ động nắm chắc, dự báo sát tình hình quốc tế, khu vực và trong nước có liên quan đến an ninh, lợi ích an ninh quốc gia Việt Nam để tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước..., nhất là khi Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch năm ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp. Thủ tướng cũng cho rằng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và là sứ mệnh lịch sử của lực lượng công an nhân dân, của từng cán bộ, chiến sĩ công an. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, lực lượng công an nhân dân cần tiếp tục gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về xây dựng, chỉnh đốn đảng và sắp xếp, đổi mới hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược. Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Bộ Công an rà soát, đánh giá, quy hoạch, đào tạo cán bộ gắn với xử lý nghiêm các trường hợp đã kết luận có vi phạm trong công tác cán bộ. Việc làm này, theo Thủ tướng là để xây dựng đội ngũ cán bộ công an các cấp có đủ phẩm chất, trình độ, có phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

“Chủ động bảo đảm tài chính, hậu cần - kỹ thuật, tiềm lực khoa học công nghệ, nhất là đẩy mạnh khai thác hiệu quả những cơ hội, thuận lợi từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, tăng cường các dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực an ninh trật tự gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển của xã hội, của người dân và doanh nghiệp; đồng thời phục vụ hiệu quả yêu cầu công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng công an nhân dân. Thủ trưởng công an các cấp cần quan tâm, bảo đảm chế độ, chính sách cán bộ, chiến sĩ và thân nhân, nhất là đối với cán bộ, chiến sĩ hy sinh, bị thương, bị phơi nhiễm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, cán bộ công tác tại vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, môi trường độc hại...”, Thủ tướng đề nghị, đồng thời cho biết, lực lượng công an cần tiếp tục mở rộng đối ngoại và hợp tác quốc tế về an ninh trật tự với các nước, nhất là công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, khủng bố, xử lý các vấn đề an ninh phi truyền thống, đặc biệt với loại tội phạm ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Cùng ngày, Bộ Công an đã tổ chức họp báo tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ thời gian tới. Tại đây, báo chí đặt nhiều câu hỏi liên quan tới một số vụ việc nóng thời gian qua, như: tiến độ điều tra, truy nã Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường; vụ việc lãnh đạo Alibaba phát ngôn xúc phạm tới công an; vụ việc liên quan tới Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo; vụ buôn bán xăng dầu của đại gia Trịnh Sướng; cùng với các thông tin đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy…

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết sau khi nhận được thông tin, các vụ việc vẫn đang trong quá trình thu thập tài liệu, điều tra, trong quá trình điều tra nên chưa thể thông tin thêm. Với vụ việc “hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam” mà nhãn hiệu Asanzo đang khiến người tiêu dùng lo ngại, Trung tướng Lương Tam Quang cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai làm rõ tất cả các nghi vấn về công ty này. Tất cả tài liệu xác minh này, nếu có dấu hiệu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. 

 

.

T.H