Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201808/no-luc-lon-quyet-tam-cao-trong-dam-bao-antt-809073/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201808/no-luc-lon-quyet-tam-cao-trong-dam-bao-antt-809073/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực lớn, quyết tâm cao trong đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/08/2018, 09:16 [GMT+7]

Nỗ lực lớn, quyết tâm cao trong đảm bảo ANTT

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh. Nguồn: ANTV 

Báo cáo một số nội dung về công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, thời gian qua, tình hình an ninh, trật tự trên phạm vi cả nước nói chung và tại các thành phố lớn, các khu công nghiệp nói riêng tiếp tục được giữ vững; tuy nhiên, còn nhiều diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các thành phố lớn, các khu công nghiệp là nơi tập trung các cơ sở chính trị, kinh tế quan trọng, tập trung đông dân cư nên cũng là địa bàn tập trung chống phá của các thế lực thù địch, phản động với  phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc; triệt để lợi dụng các “sự kiện” nhạy cảm hoặc cố tình tạo ra các “sự kiện”… để xuyên tạc tạo sự hoài nghi, hình thành tâm trạng bức xúc trong một bộ phận không nhỏ quần chúng nhân dân từ đó kích động tập trung đông người, tuần hành gây rối, leo thang các hoạt động bạo lực, cực đoan, khủng bố phá hoại. Trong một số vụ tụ tập biểu tình đã phát hiện nhiều đối tượng hình sự, ma túy (có cả đối tượng nhiễm HIV), với tâm lý “sống ảo”, thích được thể hiện và được thuê mướn tham gia biểu tình, với hành vi tham gia rất manh động, liều lĩnh, là cốt cán trong các hoạt động gây rối, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản, kể cả thực hiện hành vi khủng bố, phá hoại.

Tình hình hoạt động của tội phạm tại các thành phố lớn diễn ra phức tạp.  Năm thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) chiếm khoảng 25% số vụ phạm pháp hình sự toàn quốc; Riêng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm khoảng 20%. 18 địa bàn trọng điểm về tội phạm hình sự (Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Nam Định, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang) chiếm khoảng 45 - 50% cả nước.

 

Bộ trưởng Tô Lâm trình bày báo cáo tại Phiên họp.


Hoạt động của tội phạm tại các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được kiềm chế và giảm về số vụ, nhưng vẫn nổi lên phức tạp là hoạt động của tội phạm có tổ chức (chủ yếu dưới các dạng băng nhóm đâm thuê, chém mướn, bảo kê bến bãi, kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, quán bar, karaoke, vũ trường, nhà nghỉ; tổ chức các hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê...); tội phạm giết người, cố ý gây thương tích; tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản trên đường phố... Tình hình an ninh, trật tự tại các khu công nghiệp còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là hoạt động kích động công nhân đình công, tham gia biểu tình trái pháp luật; các vi phạm pháp luật về môi trường vẫn diễn ra phổ biến; các băng nhóm tội phạm có tổ chức (chủ yếu là các đối tượng hình sự bên ngoài, câu kết với các phần tử xấu trong công nhân) thực hiện các hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản của công nhân; tổ chức các hoạt động cho vay nặng lãi, cờ bạc, mại dâm... sẵn sàng gây ra các vụ đâm, chém, siết nợ, đòi nợ thuê, gây phức tạp tình hình tại các khu công nghiệp tập trung đông công nhân.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc triển khai toàn diện các kế hoạch, biện pháp công tác bảo đảm an ninh, trật tự chung trên phạm vi toàn quốc, trong đó xác định các địa bàn trọng điểm cần ưu tiên là các thành phố lớn, các khu công nghiệp. Chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án chuyển hóa địa bàn phức tạp về trật tự xã hội; Đề án xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy. Tại các khu công nghiệp, triển khai việc thành lập một số Đồn Công an để đảm bảo phù hợp với tính chất, nhiệm vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các địa bàn đặc thù. Riêng về đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự đã xác định 18 địa bàn trọng điểm, trong đó có 10 địa bàn phức tạp nhất về tội phạm có tổ chức để tập trung chỉ đạo phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả...  

Công an các tỉnh, thành phố đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai toàn diện giải pháp công tác bảo đảm an ninh, trật tự với nhiều cách làm sáng tạo phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn; xây dựng các phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội, đối ngoại lớn diễn ra trên địa bàn các tỉnh, thành phố; đấu tranh làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động, nhất là hoạt động kích động biểu tình trái pháp luật. Công an các tỉnh giáp ranh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã ký các quy chế phối hợp trong công tác nhằm đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động lưu động. Thường xuyên tổ chức tổng kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý vũ khí, vật liệu nổ góp phần phòng ngừa tội phạm; duy trì và nhân rộng mô hình kết hợp lực lượng tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm (mô hình 141 của Công an Hà Nội).

Để giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên các địa bàn cả nước trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, ngoài việc tiếp tục chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác bảo đảm an ninh trật tự trên phạm vi toàn quốc, thì riêng ở các thành phố lớn, các khu công nghiệp, lực lượng Công an cần làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể và nhân dân tham gia, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

 

Toàn cảnh Phiên họp.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác nắm tình hình, đấu tranh có hiệu quả với âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bọn phản động; rà soát các kế hoạch, phương án phòng, chống khủng bố, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện lớn của đất nước.

Cùng với đó, làm tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ đối với các loại tội phạm; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến tại địa bàn cơ sở; tiếp tục nhân rộng mô hình 141 của Công an Hà Nội. Từng địa phương xác định các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Đề án chuyển hóa địa bàn phức tạp về tội phạm; Đề án xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy. Thực hiện tốt công tác quản lý cư trú; quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nghiên cứu đề xuất trang bị hệ thống camera giám sát đường phố, phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các thành phố lớn.

Đặc biệt, thường xuyên rà soát, đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, không để hình thành tội phạm có tổ chức theo kiểu “xã hội đen” hoạt động lộng hành; triển khai các phương án tăng cường đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, nhất là phương án chống cướp giật trên đường phố tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

 

.

Nguồn: Bộ Công an/ANTV