Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201806/thu-tuong-lang-nghe-de-dieu-chinh-thoi-gian-cho-thue-dat-dac-khu-798384/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201806/thu-tuong-lang-nghe-de-dieu-chinh-thoi-gian-cho-thue-dat-dac-khu-798384/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng: Lắng nghe để điều chỉnh thời gian cho thuê đất đặc khu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/06/2018, 16:49 [GMT+7]

Thủ tướng: Lắng nghe để điều chỉnh thời gian cho thuê đất đặc khu

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết “Chính phủ lắng nghe ý kiến nhân dân, sẽ trình Quốc hội điều chỉnh lại thời gian cho thuê đất trong dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 7/6. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, trên thế giới, nhiều nước đã làm đặc khu, gần nhất là Trung Quốc và Nhật Bản. Và nhiều nước thành công nhưng cũng có nước không thành công. Có nước trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia… cũng đã cho thuê đất 99 năm, thậm chí Trung Quốc cũng có những khu vực cho thuê như vậy.

Thủ tướng cho biết, khi đưa ra dự án Luật về đặc khu thì có nhiều ý kiến đóng góp của nhân dân, của trí thức, của bà con Việt kiều với “khí thế hết sức sôi nổi, tinh thần yêu nước như thế chúng ta hết sức hoan nghênh”.

Thủ tướng nhìn nhận, một tinh thần yêu nước như vậy thì “chúng ta không lo mất nước, thể hiện qua công việc này”.

Tuy nhiên, “chúng ta phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh Luật, đảm bảo đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, nhưng phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước”.

“Chính vì vậy, tôi nghĩ rằng lắng nghe ý kiến này chúng ta phải điều chỉnh lại vấn đề thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh”, Thủ tướng nói và cho rằng, nhiều người đã hiểu nhầm về vấn đề này.

“Tôi xin nói rằng đây là đất thuê, thuê theo quy trình nào, hàng năm UBND trình HĐND giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn như nhượng tô, nhượng địa như Hong Kong trước đây”. Theo Thủ tướng, việc thu hút đầu tư nước ngoài vào đặc khu có cơ cấu phù hợp, tỷ lệ cần thiết chứ không phải chỉ của một nước. An ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu và mọi người không lo là một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này. Nhưng tất nhiên phải thiết kế cụ thể, tạo ra một khung pháp lý cần thiết, Thủ tướng nói thêm.

Theo Thủ tướng, tất cả ý kiến đều phải được lắng nghe, xem xét. Nếu có quy định 99 năm thì đó cũng là trường hợp đặc biệt, chỉ áp dụng đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng mà phải đầu tư vốn rất lớn, phải thuê đất lâu dài.

Tuy nhiên, trước ý kiến của người dân về vấn đề này, Thủ tướng cho biết, “chúng tôi tiếp thu ý kiến của dư luận, trình Quốc hội, lắng nghe ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng điều chỉnh xuống, đảm bảo nguyện vọng của bà con một cách phù hợp”. Còn việc điều chỉnh xuống bao nhiêu năm thì Quốc hội sẽ xem xét.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được, các chính sách này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.