Trong nước

Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại của nhân dân

08:18, 12/11/2014 (GMT+7)
Chiều 11/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ký kết chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
 
Một trong những mục đích quan trọng của chương trình phối hợp là nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về pháp luật tiếp công dân, khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tố cáo, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý… tạo điều kiện cho nhân dân thực hiện đúng, đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình, hạn chế khiếu kiện sai, góp phần bảo đảm việc khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật. Qua đó, từng bước giảm dần tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở; khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, đông người.
 
Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức tham gia với chính quyền cùng cấp, nhất là cấp cơ sở, trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tố cáo; góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.
 
Thông qua phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của công dân phản ánh kịp thời với Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp giải quyết; phát hiện nhu cầu và thực hiện trợ giúp pháp lý trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cho những người thuộc diện trợ giúp pháp lý.
 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký kết chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở
 
Các hoạt động giám sát, kịp thời sẽ góp phần phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.
 
Đây cũng là dịp để phát huy vai trò của đội ngũ luật sư trong việc thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại địa phương; tập trung tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân trước, trong và sau khiếu nại, tố cáo theo đề nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam ở Trung ương và cấp tỉnh.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, quá trình xây dựng nội dung ký kết phối hợp giám sát hôm nay được 5 cơ quan phối hợp tổ chức triển khai rất nhanh với đồng thuận rất cao, thể hiện tinh thần quyết tâm đổi mới theo đúng yêu cầu của Hiến pháp và Bộ Chính trị yêu cầu, bước đầu rất cần thiết đối với nhiệm vụ giám sát và nâng cao hiệu quả khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
 
Lễ ký kết này sẽ tạo ra hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như đội ngũ luật sư trên toàn quốc.
 
“Khi Hiến pháp và quyết định của Bộ Chính trị đã giao Ủy ban MTTQ Việt Nam nhiệm vụ giám sát, phản biện, nhưng chưa có luật giám sát, phản biện thì cần vận dụng tối đa pháp luật để cụ thể hóa những yêu cầu mà Đảng và Hiến pháp yêu cầu”, ông Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.
 
Trong thời gian tới, một trong những nội dung phối hợp giữa các cơ quan sẽ tổ chức lựa chọn một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng, có thẩm quyền, nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc có tình tiết mới mà công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo; những vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, vượt cấp, đông người, phức tạp, “điểm nóng”… để xem xét, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về hướng xử lý, giải quyết.
 

Nguồn: chinhphu.vn

Các tin khác